Thứ 3, 17/09/2019, 11:19 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Tỷ lệ đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông ở Việt Nam đạt hơn 90%

15/12/2017 - 14:47

Biên phòng - Ngày 15-12, tại Hà Nội, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với các bộ, ngành, cơ quan thành viên và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi xe mô tô, xe gắn máy tại Việt Nam.

n25s_dsc-0053
Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam đánh giá cao những kết quả mà Việt Nam đã đạt được sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Lê Hoàng

Tại hội nghị, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã đánh giá toàn diện những thành tựu đã đạt được, bài học kinh nghiệm và những thách thức sau 10 năm thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm tại Việt Nam. Hội nghị đặc biệt trao đổi về thực trạng việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông và những vấn đề liên quan đến sản xuất, kinh doanh mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ bảo hiểm giả.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia: “Sau 10 năm triển khai thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đối với người đi mô tô, xe gắn máy, tỷ lệ người dân chấp hành đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông đến nay đã đạt được hơn 90%. Điều đó đã góp phần quan trọng trong kết quả kéo giảm số người chết vì tai nạn giao thông xuống dưới con số 9.000 người mỗi năm như hiện nay, đồng thời cũng đã giúp hạn chế những thương tích nặng, đặc biệt là những ca chấn thương sọ não do tai nạn giao thông gây ra đối với người đi mô tô, xe gắn máy”.

Tuy nhiên, theo Tiến sĩ Kidong Park, Trưởng đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, tuy tỉ lệ đội mũ bảo hiểm ở Việt Nam đạt kết quả cao như vậy nhưng số người đội mũ bảo hiểm đúng cách, đảm bảo chất lượng chỉ đạt khoảng 70%. Tỉ lệ sử dụng mũ bảo hiểm ở trẻ em hiện mới chỉ duy trì được ở mức trên 50%.

Nhằm đảm bảo quy định đội mũ bảo hiểm đạt được tối đa tác dụng bảo vệ con người, ngoài các yếu tố quan trọng khác, Tiến sĩ Kidong Park cho rằng, cần thực hiện nghiêm quy trình sản xuất và kinh doanh mũ bảo hiểm đạt chất lượng; thực thi hiệu quả quy địch đội mũ bảo hiểm đạt chất lượng và nghiên cứu áp dụng tiêu chuẩn mũ bảo hiểm do Liên hợp quốc khuyến cáo, đồng thời xây dựng một lộ trình phù hợp để đạt được tiêu chuẩn này. 

nys3_dsc-0039
Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo một số tổ chức quốc tế thường xuyên hỗ trợ Việt Nam trong thực hiện chính sách bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Ảnh: Lê Hoàng

Ông Greig Craft, Chủ tịch AIP cho biết: “Câu chuyện ở Việt Nam là một minh chứng cho việc mọi vấn đề đều có thể thực hiện được nếu có sự quyết tâm từ phía chính quyền, các tổ chức phi chính phủ, tổ chức nhà nước và tư nhân cùng phấn đấu cho những mục tiêu chung. Với những nỗ lực phối hợp, hệ thống luật chặt chẽ và sự ủng hộ của chính quyền địa phương cùng các tổ chức quốc tế, chúng ta hoàn toàn có thể thành công”.

Nhân sự kiện đặc biệt này, AIP giới thiệu báo cáo nghiên cứu độc lập toàn diện về quá trình 10 năm triển khai các hoạt động liên quan tới mũ bảo hiểm tại Việt Nam. Đây là một báo cáo thực tiễn về chiến dịch đội mũ bảo hiểm khi đi xe gắn máy tại Việt Nam. Báo cáo này cung cấp ví dụ về hính thức tuyên truyền mang tính chất toàn cầu cho các quốc gia đang tìm kiếm những giải pháp để giải quyết vấn đề an toàn giao thông.

Nghiên cứu cho thấy, có đến 500.000 ca chấn thương đầu và 15.000 ca tử vong đã được ngăn chặn nhờ sự gia tăng của việc đội mũ bảo hiểm trong vòng 10 năm qua. Ngoài ra, nghiên cứu này cũng đánh giá số liệu được thu thập tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Hải Dương, qua đó cho thấy, tỉ lệ các bệnh nhân bị tổn thương não nghiêm trọng đã giảm từ 21% năm 2007 xuống còn 13,6% năm 2016.

Lê Hoàng