Thứ 4, 18/09/2019, 08:24 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Tuổi trẻ hiến kế bảo vệ chủ quyền biển, đảo

24/03/2017 - 22:02

Biên phòng - Sinh viên Tống Khánh Linh ở Azerbaijan; sinh viên Nguyễn Thu Giang, Đại học Ghent, Vương quốc Bỉ và sinh viên Đỗ Thanh Hải, Đại học quốc gia Australia... là 3 trong nhiều bạn trẻ vừa gửi đề tài khoa học về Quỹ Hỗ trợ Nghiên cứu Biển Đông (Bộ Ngoại giao) để hiến kế bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Phóng viên báo Biên phòng đã có dịp gặp gỡ, trao đổi và lược ghi những ý kiến tâm huyết của các bạn trẻ xoay quanh vấn đề này.

5d

Nguyễn Thu Giang, sinh năm 1991, Đại học Ghent, Vương quốc Bỉ: Những ngày sống và học tập xa Tổ quốc, chúng tôi luôn nắm bắt thông tin về đất nước và rất chú ý đến tình hình Biển Đông. Bản thân tôi cũng mong muốn được đóng góp sức mình cho sự nghiệp bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo. Khi được tin Quỹ Nghiên cứu Biển Đông của Bộ Ngoại giao phát động cuộc thi "Nghiên cứu về Biển Đông" năm 2016, tôi đã tham gia đề tài "Khả năng viện dẫn luật pháp và cơ chế giải quyết tranh chấp đối với hoạt động cải tạo trái phép các đảo nhân tạo của Trung Quốc trên Biển Đông".

Tôi đã viết bài này vào thời điểm Tòa trọng tài Quốc tế (PCA) đang thụ lý vụ kiện về chủ quyền trên Biển Đông giữa Philippines và Trung Quốc, chưa đưa ra phán quyết cuối cùng. Vào thời điểm đó, Trung Quốc ráo riết tiến hành hàng loạt hoạt động trái phép, đó là bồi lấp, tôn tạo các thực thể trên Biển Đông. Hoạt động trên đã gây căng thẳng và làm gia tăng phức tạp, làm thay đổi nguyên trạng các thực thể ở Biển Đông. Từ thực tế trên, bài viết khoa học của tôi đề cập đến khả năng sử dụng cơ chế tài phán quốc tế để ngăn chặn, xử lý các hoạt động trái phép này.

3f48_5c

Nguyễn Thị Trí Vân, sinh năm 1993, quê ở huyện Hoài Châu, tỉnh Bình Định: Tôi đại diện cho nhóm gồm tôi và 3 bạn: Nguyễn Thị Mỹ Lệ, sinh năm 1994; Phan Thị Mỹ Nữ, sinh năm 1994; YThip Ktla, sinh năm 1992, thực hiện báo cáo khoa học: "Thiết kế và tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục biển đảo trong dạy học Địa lý lớp 12 theo định hướng phát triển năng lực".

Tôi đang làm công tác giảng dạy, thấy học sinh rất quan tâm về vấn đề biển, đảo. Tuy nhiên, chưa có kênh thông tin chính thức để các em cập nhật kiến thức mới. Sách giáo khoa có cuốn lấy số liệu về biển từ năm 2001, do đó, rất cần phải cập nhật cho học sinh kiến thức mới nhất. Môn Địa lý và Lịch sử có điều kiện tích hợp về biển, đảo nhiều nhất. Giáo viên chỉ là người định hướng và học sinh là người tự giải quyết bằng cách đi tìm hiểu kiến thức thực tế của mình. Có thể thực hiện việc này bằng các mô hình: Câu lạc bộ những người lính trẻ; Em yêu biển đảo quê hương, Tổ du lịch biển đảo, môi trường biển đảo, tài nguyên biển đảo; đố vui về biển đảo, trò chơi giáo dục biển đảo; thi Địa lý với chủ đề biển đảo và giáo dục chủ quyền biển đảo; dạ hội về chủ đề biển đảo và giáo dục chủ quyền biển đảo...

a8k9_5b

Bùi Nguyên Bảo, sinh năm 1992, Học viện Ngoại giao: Trong bài nghiên cứu "Ngoại giao công chúng của Việt Nam trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền và lợi ích ở Biển Đông", tôi đề cập đến yếu tố bên ngoài và yếu tố bên trong. Thế giới rất thành công nhờ ngoại giao công chúng. Trung Quốc và Nhật Bản cũng đã thành công nhờ ngoại giao công chúng. Báo chí ở Việt Nam ít hơn Trung Quốc, nhưng chúng ta có lợi thế là có những tờ báo ở nước ngoài thân Việt Nam hoặc quan điểm đồng nhất với chúng ta, ngay cả học giả Trung Quốc là Lý Lệnh Hoa cũng ủng hộ chúng ta về vấn đề Trường Sa, Hoàng Sa.

Vì vậy, Việt Nam cần nhìn nhận ngoại giao công chúng đã được phổ biến khắp thế giới, nhất là những nước có chủ quyền biển, đảo. Vậy chúng ta cần phải có chiến lược quốc gia về ngoại giao công chúng và được xây dựng ở cấp Chính phủ.

jleb_5a

Nguyễn Thuận Huế, sinh năm 1994, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hà Tĩnh: Đề tài của tôi là khảo sát phim tài liệu truyền hình về biển đảo phát trên sóng VTV1. Tôi thực hiện đề tài này và gửi đến Quỹ Nghiên cứu Biển Đông để dự thi, đồng thời mong được hiến kế để có công tác tuyên truyền về biển, đảo hiệu quả hơn. Tôi lựa chọn 10 phim để đưa vào nội dung bài nghiên cứu. Thông qua đó, tôi đã đề xuất về nghệ thuật thể hiện, một số kinh nghiệm trong thực hiện phim tuyên truyền về biển, đảo, vai trò của đạo diễn, người quay phim, tiếng động hiện trường... Báo chí tuyên truyền về biển, đảo, theo tôi, cần phải biết hài hòa giữa sự thật và nhãn quan chính trị thì sẽ mang lại nhiều thông tin có tác động mạnh mẽ đến công chúng.  

Lê Văn Chương (Thực hiện)