Chủ nhật, 15/12/2019, 08:25 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Tinh giản biên chế: Vẫn còn nhiều thách thức

30/10/2017 - 20:08

Biên phòng - Ngày 30-10, Quốc hội (QH) làm việc tại hội trường thảo luận về thực hiện chính sách, pháp luật về cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước giai đoạn 2011-2016. Theo đánh giá của các đại biểu, biên chế không giảm, đang dần phình ra, số lượng cục, vụ, viện tăng lên; nhiều bộ số lượng thứ trưởng nhiều hơn quy định, làm tăng gánh nặng tiền lương, gây lãng phí, ảnh hưởng đến Đề án cải cách chế độ tiền lương.

phung-duc-tien
Theo Đại biểu Phùng Đức Tiến, tiến trình cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước đã và đang đứng trước nhiều thách thức. Ảnh: Văn Bình 

Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) cho rằng: “Chất lượng cán bộ, công chức chưa đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ đặt ra. Số lượng cán bộ, công chức lớn, nhưng hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ thấp. Việc tinh giản biên chế còn gặp nhiều khó khăn. Theo báo cáo của Chính phủ, giai đoạn 2007-2011 chỉ tinh giản 2,8%, trong đó hơn 90% đối tượng nghỉ hưu trước tuổi. Năm 2011-2016, biên chế tăng, cuối năm 2016 tăng gần 4,8% so với năm 2011. Điều đó cho thấy, giải pháp giảm biên chế chưa hiệu quả, vẫn còn tình trạng phình to các đầu mối, sắp xếp cán bộ công chức còn chậm”.

Vì vậy, theo nhìn nhận của các đại biểu, tiến trình cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước đã và đang đứng trước nhiều thách thức. Chủ trương cải cách đã được đề ra từ năm 1986, Đại hội Đảng toàn quốc qua các nhiệm kỳ đã chỉ ra nguy cơ của một bộ máy cồng kềnh, trì trệ, kém hiệu quả. Trong khi, đã có rất nhiều chủ trương, quyết tâm, nền tảng pháp lý để thực hiện, nhưng bộ máy tiếp tục cồng kềnh, biên chế ngày càng phình to, ngân sách phải chi ngày càng lớn.

Theo đại biểu Trần Văn Lâm (Bắc Giang), bộ máy còn cồng kềnh, thậm chí có nơi trì trệ, tiêu cực gây phiền hà, nhũng nhiễu nhân dân. 

“Cải cách bộ máy hành chính Nhà nước không chỉ có những gam màu tối. Nếu chọn một trong những điểm sáng để nhấn mạnh toàn cảnh bức tranh, tôi đề nghị lấy Quảng Ninh là điển hình nhất. Việc sáp nhập cơ quan Đảng và cơ quan chính quyền có sự tương đồng về chức năng đang được tập thể chính quyền và nhân dân Quảng Ninh ra sức xây dựng và đạt được thành quả bước đầu. Do đó, cần rút ra bài học kinh nghiệm, quyết tâm nhân rộng mô hình này cho phù hợp với từng địa phương”- Đại biểu Phạm Trọng Nhân (Bình Dương) nhấn mạnh.

Đại biểu Phùng Đức Tiến (Hà Nam) cho rằng, cần khẩn trương hoàn thiện và áp dụng đồng bộ Chính phủ điện tử. Đây là chủ trương cần thiết trong thời kỳ phát triển công nghệ thông tin. Các bộ, ngành khẩn trương xây dựng, rà soát đề án vị trí việc làm sát thực tế, có tiêu chí đánh giá cán bộ dựa trên năng lực, việc làm để có cơ sở sắp xếp tinh giản biên chế. Giảm tối đa bộ máy, khẩn trương chuyển các đơn vị sự nghiệp sang tự chủ, tự chịu trách nhiệm để giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước. Quy định cụ thể vai trò, vị trí chức năng, nhiệm vụ của các tổ chức, các thôn, tổ dân phố để xác định rõ số lượng và cơ chế quản lý, chế độ phụ cấp hợp lý. Xây dựng cơ chế tương tác của người dân với hệ thống hành chính quốc gia. Lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo đánh giá hiệu lực, hiệu quả của cải cách bộ máy hành chính, xây dựng nền hành chính kiến tạo, phục vụ.

tran-van-lam
Đại biểu Trần Văn Lâm cho rằng, bộ máy cơ quan Nhà nước hiện nay vẫn còn cồng kềnh, có nơi còn trì trệ. Ảnh: Văn Bình

Kết thúc thảo luận, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân cho biết, bộ máy hành chính Nhà nước sẽ thực hiện bằng được mục tiêu giảm 10% biên chế tới năm 2021. Từ năm 2018, mỗi năm phải giảm 2,5% biên chế trong cả hệ thống chính trị. Số lượng cấp thứ trưởng giảm từ 5,55 người xuống còn 4,7 trong nhiệm kỳ này. Số lượng biên chế công chức năm 2015 là 277.000 người, hiện còn 269.000, giảm 7.900 biên chế.

Thời gian tới, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục thẩm định 21 tỉnh còn lại về việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và Kết luận số 17 của Thủ tướng Chính phủ về tinh giản biên chế. 

Viết Hà