Thứ 6, 24/05/2019, 20:13 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Thiếu vốn, ngư dân lắp máy "mì ăn liền"

07/01/2017 - 6:28

Biên phòng - Ngư dân Trần Chuyền ở xã Nghĩa An, TP Quảng Ngãi cho biết, "nghe anh em nói máy tàu của Trung Quốc hay trục trặc, nhưng mà cũng đành phải cắn răng mà mua để có phương tiện đi làm".

q9w6_4a
Ngư dân lo lắng khi sử dụng máy thủy của Trung Quốc. Ảnh: Lê Văn

Vậy nguyên nhân từ đâu mà hàng loạt tàu cá 67 của tỉnh Quảng Ngãi phải quay sang lắp máy thủy Trung Quốc, dù lòng bất an? Trên chiếc tàu đang đóng sắp hoàn tất, ngư dân Trần Chuyền và Trần Tèo ngồi bàn tính chuyện lắp máy thủy cho tàu. Hai anh em ruột đều nhận dự án đóng 2 chiếc tàu 67. Tàu có chiều dài lên đến 21 mét, rộng 5,78 mét, chiều cao mạn 3 mét. Để vận hành con tàu có thân vỏ gỗ lớn, 2 anh em ông Chuyền và Tèo đều lắp máy công suất 450 mã lực. Có tàu mới thì vui, nhưng cả 2 anh em ông Chuyền đều có tâm trạng lo âu. Bởi vì, tàu sẽ lắp máy thủy của Trung Quốc.

Ông Chuyền cho biết, vay ngân hàng 2,5 tỷ từ nguồn tín dụng của Nghị định 67, còn lại chủ tàu đối ứng 30% vốn để đóng tàu. Với số tiền trên, nếu mua máy thủy của Nhật Bản hoặc của Mỹ thì sẽ quá sức, không đủ tiền để sắm lưới và vỏ tàu lớn. Hiện nay, máy Nhật Bản chưa qua sử dụng giá thành hơn 2 tỷ đồng, trong khi đó, máy thủy của Trung Quốc chỉ có giá 700 triệu đồng.

Theo tính toán của các ngư dân, máy tàu Trung Quốc chỉ sử dụng 5 năm là "cẩu lên bán sắt vụn", trong khi máy Nhật Bản thì sử dụng trên 20 năm. Một số ngư dân làm nghề lưới giã cào đã từng sử dụng máy thủy của Trung Quốc cho biết, các loại máy như Du chai, Wei chai... của Trung Quốc có vòng tua lớn, chạy rất mạnh, tiêu hao nhiều nhiên liệu, thỉnh thoảng máy lại bị trục trặc hệ thống nước làm mát.

Máy tàu của Nhật Bản rất ít khi bị rò rỉ hệ thống nước làm mát, trường hợp bị sự cố thì máy tàu dừng. Còn máy của Trung Quốc nếu bị rò nước thì có thể phá tan cả lốc máy, hơn nữa phải thay nhiều thiết bị, nếu muốn an toàn thì phải thay máy mới. Máy Nhật Bản có độ ổn định rất cao, còn máy Trung Quốc, ngư dân thường phải mang theo một bao bầu lọc nhớt. Khi máy nổ sặc, ngắt quãng thì ngư dân thay bầu nhớt để không còn cặn vào bơm.

Ông Huỳnh Văn Minh, thành viên Hợp tác xã đóng tàu xã Nghĩa An cho biết: "Hợp tác xã cũng có một chi nhánh của Công ty Duy Phương chuyên bán máy thủy của Trung Quốc. Hiện, phần lớn tàu cá của ngư dân mình xài máy của Trung Quốc. Máy Trung Quốc giá rẻ, chạy mạnh, nhưng mà độ ổn định thì không cao. Vì theo quy định của Nghị định 67 là ngư dân phải lắp máy mới. Bà con không đủ tiền nên chấp nhận xài đỡ máy Trung Quốc".

Theo thống kê của Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Ngãi, hiện nay, ngư dân tỉnh Quảng Ngãi đã lắp 29 máy thủy Trung Quốc trên tàu cá đóng theo Nghị định 67. Nhiều nhất là ngư dân huyện Đức Phổ.

Ông Hải, thuyền trưởng của một tàu cá làm nghề lưới giã cào ở địa phương cho biết: "Ngư dân đều biết máy Trung Quốc không bền, nhưng bà con cứ mua về xài, sau vài ba năm bỏ lên bờ rồi mua máy mới". Ông Hải phân tích, trong khoảng 1 năm trở lại đây, bà con mua máy thủy của Trung Quốc về xài chủ yếu lắp cho tàu cá làm nghề lưới giã cào. Loại nghề này chuyên đánh bắt chỉ cách bờ vài chục hải lý, có khi chỉ cách hơn 10 hải lý. Chính vì vậy, ngư dân không quá lo lắng chuyện máy Trung Quốc bị sự cố. Vì gần bờ nếu hỏng hóc thì có tàu trong bờ ra cứu. Còn tàu 67 là tàu đi khơi rất xa, cách bờ cả trăm hải lý. Nếu ngư dân lắp máy Trung Quốc thì cũng lo lắng và phập phồng trong bụng.

Sau 6 đợt xét duyệt hồ sơ vay vốn theo Nghị định 67, tỉnh Quảng Ngãi đang triển khai đóng 78 tàu, trong đó có 29 tàu vỏ thép, 43 tàu vỏ gỗ và 1 tàu vỏ nhựa composite. Đến thời điểm hiện nay, nhiều ngư dân tỏ ra băn khoăn và lo lắng khi tàu vỏ gỗ sử dụng máy thủy do Trung Quốc sản xuất.

Nhiều ý kiến của ngư dân chia sẻ quanh việc tàu cá sử dụng máy Trung Quốc: "Theo quy định của nhà nước thì tàu đóng theo Nghị định 67 phải đặt máy mới. Nếu Nhà nước không có quy định này thì chúng tôi thà mua máy cũ của Nhật Bản tại bãi máy Sài Gòn về sử dụng, còn hơn là mua máy của Trung Quốc. Bà con thực sự không yên tâm khi đánh bắt xa bờ, vừa phát triển kinh tế, vừa tham gia cùng Nhà nước bảo vệ chủ quyền, trong khi sử dụng máy tàu lại là máy của Trung Quốc".

Lê Văn