Thứ 6, 15/12/2017, 11:36 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Tàu cá ra nước ngoài khai thác hải sản trái phép: Được một, mất mười

10/05/2017 - 20:31

Biên phòng - Mặc dù mùa khai thác hải sản năm 2017 mới đi qua được gần 4 tháng, song tình trạng thuyền trưởng, chủ tàu cá trên địa bàn Quảng Ngãi đưa phương tiện, ngư dân ra nước ngoài khai thác hải sản trái phép đã tăng đột biến. Theo thống kê của cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi, chỉ tính riêng ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, từ đầu năm đến nay, đã có 13 tàu, trên 190 ngư dân bị các nước bắt giữ, tiêu hủy tài sản. . . Đầu tư 4 đến 5 tỉ đồng, đánh bắt trộm trên vùng biển nước ngoài, bị bắt, xử lý trở về tay trắng đã trở thành câu chuyện đắng lòng của nhiều ngư dân ở làng biển Bình Châu trong những năm qua.

hr4d_7a
Tàu cá QNg 90379 bị nước ngoài bắt, thả về cập bến Sa Kỳ. Ảnh: Văn Tánh

Làm việc với lực lượng Biên phòng về hành vi xâm phạm vùng biển nước ngoài, ngư dân Trần Đạt, thuyền viên tàu cá QNg 9047 cho biết: Nghe lời đồn đoán, ngư trường nước ngoài có nhiều hải sản, đánh bắt thu lời nhanh, nuôi mộng làm giàu, anh cùng 12 lao động vượt qua hàng nghìn hải lý đến Australia. Vừa mới đặt neo, buông lưới, anh đã bị lực lượng tuần tra nước bạn bắt giữ, rồi trao trả qua đường hàng không. Toàn bộ con tàu cùng phí tổn hơn 5 tỉ đồng bị tịch thu, về địa phương, anh không còn một xu dính túi. Giờ nghĩ lại, anh thấy ân hận cho hành động của mình.

Trần Đạt bộc bạch: "Đi rồi mới biết, con đường ra nước ngoài khai thác hải sản quá gian truân, tính mạng con người mỏng manh như tờ giấy trên biển với biết bao nhiêu nguy hiểm rình rập. Cũng may, họ tha mình về, chứ bỏ tù mình thì không biết vợ con phải sống ra sao. Tôi khuyên ngư dân mình dù đói cũng cứ bám lấy biển khơi của mình, chứ "ôm mộng" ra nước ngoài thì chỉ có được một, nhưng mất đến mười".

Chỉ vì lợi ích trước mắt, nhiều ngư dân nhắm mắt làm liều đến các vùng biển Australia, New Caledonia, Solomon, Palau... với hy vọng vùng biển nước bạn sẽ giúp cho họ đổi đời trong một, hai phiên biển. Mặc dù để đến được những vùng "biển hứa", họ phải trải qua hơn 2 tháng ròng lênh đênh trên biển, vượt qua sóng gió cùng nhiều mối hiểm nguy rình rập. Xác suất thành công trong chuyến đi biển của những con tàu "vượt đại dương" chỉ có 3 phần 10, nghĩa là 10 chiếc ra đi, chỉ có 3 chiếc trở về an toàn. Thậm chí, có những đợt ra đi đều phải trở về bằng đường hàng không. Thuyền trưởng tàu cá QNg 96677 Nguyễn Văn Mười, ở An Hải, Lý Sơn vừa bị cướp biển bắn chết thuyền viên trên tàu, tại vùng biển giáp với Philippines và Malaysia cho biết: "Biển mình quá cạn kiệt nguồn hải sản nên chúng tôi mới làm liều, bây giờ bị xảy ra chết người, tôi đang rối bời. Mới qua bên đó chưa đánh bắt được gì".

Quan sát thực tế, không mấy khó khăn để nhận diện những chủ phương tiện, thuyền trưởng có ý định ra nước ngoài khai thác hải sản trái phép. Bởi, những tàu cá này khi hành nghề thường dự trữ số lượng lớn nhiên liệu, lương thực, thực phẩm so với các phương tiện hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa. Tuy nhiên, việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn còn nhiều khó khăn, vì chưa có văn bản pháp luật nào quy định mức nhiên liệu cho tàu hành nghề khai thác hải sản xa bờ. Vì vậy, chỉ khi tàu và ngư dân đã bị nước bạn bắt giữ, cơ quan chức năng ở Việt Nam mới được biết.

Để hạn chế, giảm thiểu tình trạng đưa tàu cá và ngư dân ra nước ngoài khai thác hải sản trái phép, BĐBP tỉnh Quảng Ngãi đã tăng cường tuyên truyền, vận động ngư dân không tham gia cùng thuyền trưởng, chủ tàu thực hiện hành vi vi phạm pháp luật; buộc thuyền trưởng, chủ phương tiện cam kết không xâm phạm vùng biển các nước khai thác hải sản. Đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp không chấp hành. Trung tá Võ Văn Tươi, Chính trị viên Đồn BP Bình Hải, đơn vị phụ trách địa bàn xã Bình Châu cho biết: "Chúng tôi ưu tiên tập trung lực lượng cho địa bàn xã Bình Châu để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiên quyết không để tình trạng này kéo dài làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người, đến quan hệ đối ngoại của Đảng, Nhà nước với các nước có ngư dân ta vi phạm chủ quyền".

Qua khảo sát, một số chủ tàu cho rằng, việc ra nước ngoài khai thác, ngư dân thu được nhiều hải sản có giá trị kinh tế cao. Song thực tế, nguồn thu này chỉ làm giàu cho các chủ đầu nậu, còn ngư dân phải đánh đổi quá nhiều rủi ro khi bị nước ngoài bắt giữ, phạt tù, tiêu hủy tài sản... Điều này đã khiến cho người dân khuynh gia bại sản, thậm chí có trường hợp bị thiệt hại cả tính mạng.

Văn Tánh