Thứ 4, 18/09/2019, 07:52 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Tập trung đánh mạnh buôn lậu xăng dầu trên biển

27/04/2015 - 14:32

Biên phòng - Hiện nay, tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển ngày càng gia tăng, do giá cả mỗi nước chênh lệch khác nhau, vì vậy các đối tượng không từ một thủ đoạn nào để buôn lậu kiếm lời bất chính.

rsc0_6a-1.JPG
Hải đội 2, BĐBP Bà Rịa-Vũng Tàu tăng cường tuần tra kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý các tàu, thuyền buôn lậu xăng dầu trên biển.

Theo báo cáo của các cơ quan chức năng, thời gian qua, hàng loạt các vụ buôn lậu xăng, dầu trên biển đã được BĐBP, Cảnh sát Biển (CSB), Công an các tỉnh, thành phố ven biển trong cả nước phát hiện và xử lý, cho thấy tính chất phức tạp của nạn buôn lậu xăng, dầu trên biển hiện nay. Các đối tượng có thể "núp bóng" dưới nhiều hình thức, nhưng phổ biến nhất là lợi dụng cơ chế tạm nhập - tái xuất.

Đơn cử, vào lúc 11 giờ, ngày 10-4, Tổ công tác của BPCK cảng Bà Rịa - Vũng Tàu phát hiện tàu SG 6094, thuộc Công ty TNHH vận tải xăng dầu Vân Anh 02, địa chỉ số nhà 808/11, đường Nguyễn Tấn Phát, huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh do ông Võ Văn Nhớ, SN 1971, làm Thuyền trưởng đang vận chuyển 200 nghìn lít dầu DO để chuẩn bị cấp cho tàu Seamadow 01, quốc tịch Pa-na-ma, đang neo đậu tại cảng VCP (thương cảng Vũng Tàu), phường 11, TP Vũng Tàu.

Tại thời điểm kiểm tra, Thuyền trưởng Võ Văn Nhớ đã không xuất trình đầy đủ các giấy tờ, hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ của số dầu nói trên. Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với Thuyền trưởng Võ Văn Nhớ về hành vi vận chuyển hàng hóa vào khu vực biên giới không có giấy tờ theo quy định.

Trước đó, vào lúc 1 giờ 30 phút, ngày 28-3-2015, tàu CSB 2004, thuộc Hải đội 402, Bộ Tư lệnh Vùng CSB 4, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát thuộc khu vực cách đảo Côn Sơn khoảng 110 hải lý thì phát hiện trên tàu Shoel Maru (trên tàu có 10 thuyền viên, quốc tịch Thái Lan và Cam-pu-chia) đang chở 611.000 lít dầu DO không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc hợp pháp, thuyền trưởng không xuất trình được chứng chỉ hành nghề. Qua đấu tranh, bước đầu xác định, tàu Shoel Maru có hành vi mua bán, sang mạn dầu trái phép với tàu Phước Lợi, do Đoàn Văn Nghĩa, quê tỉnh Tiền Giang, làm Thuyền trưởng...

Trao đổi với chúng tôi về tình trạng buôn lậu xăng, dầu trên biển gia tăng trong thời gian qua, Thiếu tướng Ngô Thái Dũng, Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm ma túy, Phó ban Chỉ đạo 1389 Bộ Tư lệnh BĐBP cho biết: Đấu tranh chống buôn lậu xăng dầu và gian lận thương mại là rất phức tạp, chúng ta phải kết hợp nhiều lực lượng trên biển. Phương án đấu tranh cũng phải linh hoạt, khéo léo. Thực tế cho thấy, khi giá xăng, dầu trong nước cao hơn nước ngoài thì đối tượng buôn lậu tuồn hàng từ nước ngoài vào trong nước bán; ngược lại, giá xăng, dầu trong nước thấp hơn nước ngoài thì lại tuồn hàng trong nước ra. Thủ đoạn này những kẻ buôn lậu xăng, dầu trên biển đã thực hiện trong nhiều năm nay.

Trước tình hình trên, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao các Bộ: Quốc phòng, Công an, Tài chính tiếp tục chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường công tác phối hợp, đấu tranh triệt phá có hiệu quả hoạt động buôn lậu trên biển, nhất là các đường dây buôn lậu xăng dầu, xử lý nghiêm minh các đối tượng bao che, bảo kê, tiếp tay cho buôn lậu. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các lực lượng chức năng thường xuyên thanh tra, kiểm tra để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu.

Qua điều tra, chúng tôi được biết: Trong thời gian Chính phủ có chủ trương về tạm nhập - tái xuất xăng dầu, một số công ty xăng dầu đã lợi dụng chính sách này để tạm nhập nhưng không tái xuất, mà lại bán số lượng xăng dầu này ra nước ngoài hoặc tiêu thụ trong nước. Mặt khác, với những chế tài về thuế và trợ cấp khác nhau, giá nhiên liệu tại mỗi quốc gia thường không có sự đồng nhất. Chính sự khác biệt về giá đã thôi thúc các đối tượng buôn lậu kiếm lời bất chính.

Khi giá xăng dầu tại Việt Nam cao hơn, đầu nậu nhập từ nước ngoài về bán; khi thấp hơn, lại xuất đi hưởng chênh lệch, qua đó gây ảnh hưởng đến nền kinh tế, làm Nhà nước thiệt hại về thuế hàng nghìn tỷ đồng. Các đối tượng buôn lậu trên biển với khối lượng hàng lớn, giá trị cao nên hay trốn tránh lực lượng chức năng, với nhiều thủ đoạn ngụy trang khéo léo, cất giấu tinh vi khó phát hiện. Hành vi phạm tội của chúng không chỉ xâm phạm trật tự quản lý kinh tế, mà nghiêm trọng hơn là ảnh hưởng đến cơ chế, chính sách của Nhà nước về quản lý tiêu thụ xăng dầu, gây lũng đoạn thị trường giá cả trong nước và tác động tiêu cực đến nền kinh tế.

Để ngăn chặn triệt để tình trạng buôn lậu xăng, dầu trên biển, thiết nghĩ ngoài sự quyết tâm của lực lượng chức năng, cần nhanh chóng hoàn thiện cơ chế chính sách và hành lang pháp lý, hạn chế tối đa những sơ hở để đối tượng xấu lợi dụng buôn lậu xăng, dầu trên biển.
Hoàng Anh Trần