Thứ 2, 16/12/2019, 12:59 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Tạo bước đột phá nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo

31/05/2016 - 17:42

Biên phòng - Nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày truyền thống trường Trung cấp Biên phòng 1, phóng viên Báo Biên phòng đã có cuộc phỏng vấn Đại tá, Thạc sĩ Nguyễn Khắc Lâm, Đảng ủy viên Đảng ủy BĐBP, Hiệu trưởng trường Trung cấp Biên phòng 1 (TCBP 1) về truyền thống vẻ vang của nhà trường và những bước đột phá trong công tác giáo dục - đào tạo, nhằm đáp ứng yêu cầu xây dựng, quản lý và bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới trong tình hình mới.

574cf06d2e7fb6db6b000684
Đại tá Nguyễn Khắc Lâm - Hiệu trưởng Nhà trường quán triệt nhiệm vụ thi tốt nghiệp.  Ảnh: CTV

PV: Thưa đồng chí, sau 35 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực không ngừng, đến nay, trường TCBP 1 đã có được cơ sở hạ tầng khang trang và môi trường đào tạo chuyên nghiệp. Đồng chí có thể điểm lại những dấu mốc chính quá trình xây dựng và trưởng thành của nhà trường?

Đại tá Nguyễn Khắc Lâm: Ngày 1-6-1981, Tư lệnh BĐBP đã ra Quyết định số 121/QĐ-BTL thành lập trường Hạ sĩ quan Nghiệp vụ Biên phòng 1 trên cơ sở sáp nhập trường Hạ sĩ quan 1 và trường Tham mưu Biên phòng (tiền thân của trường TCBP 1 hiện nay).

Ngày 31-7-1989, Bộ Tư lệnh BĐBP tiếp tục ra Quyết định số 105/QĐ-BTL, nâng cấp trường Hạ sĩ quan Nghiệp vụ Biên phòng 1 thành trường Nghiệp vụ Biên phòng 1 với nhiệm vụ chủ yếu là đào tạo quân nhân chuyên nghiệp (QNCN) trong BĐBP có trình độ sơ cấp. Ngày 28-10-1995, Bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an) ra Quyết định nâng cấp trường Nghiệp vụ Biên phòng 1 thành trường Trung học Biên phòng 1, đánh dấu sự trưởng thành của nhà trường sau gần 15 năm xây dựng và trưởng thành.

Tiếp đó, ngày 30-8-1997, Bộ Quốc phòng ra Quyết định sáp nhập trường Trung học Biên phòng 1 vào trường Đại học Biên phòng (nay là Học viện Biên phòng) và tổ chức thành Hệ Trung cấp Biên phòng, trực thuộc trường Đại học Biên phòng; và ngày 3-7-2006, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng ra Quyết định thành lập trường Trung học Biên phòng 1 thuộc Bộ Tư lệnh BĐBP. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển của nhà trường trong thực hiện nhiệm vụ giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) ở một tầm cao mới. Trường Trung học Biên phòng 1 sau đó đã được đổi tên thành trường TCBP 1 theo Quyết định số 106/2008/QĐ-BQP ngày 14-7-2008 và giữ nguyên tên gọi cho đến nay.

Trong suốt chặng đường 35 năm xây dựng và trưởng thành, trải qua biết bao khó khăn, thử thách, trường TCBP 1 không ngừng đổi mới nội dung, phương pháp dạy và học, nâng cao chất lượng giảng dạy và nghiên cứu khoa học, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

PV: Những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã quan tâm như thế nào đến việc xây dựng đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn giỏi và khả năng sư phạm vững vàng, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Khắc Lâm: Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc nâng cao chất lượng GD-ĐT, hàng chục năm qua, nhà trường luôn chú trọng bồi dưỡng, kiện toàn đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, có chất lượng cao, thông qua việc tuyển chọn cán bộ, giáo viên gửi đi đào tạo nâng cao trình độ tại các trường trong và ngoài quân đội; bồi dưỡng ngoại ngữ và phương pháp sư phạm cho đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục, thông qua hội thi giáo viên giỏi hằng năm. Đến nay, đội ngũ giáo viên của nhà trường cơ bản biên chế đủ số lượng, đảm bảo chất lượng (có 24,2% trình độ thạc sĩ, 72,6% trình độ đại học, 3,2% trình độ cao đẳng). Nhà trường phấn đấu đến năm 2020 có đủ số lượng giáo viên theo biên chế, 100% có trình độ đại học và sau đại học, đủ khả năng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy trong tình hình mới.

PV: Được biết, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường luôn coi trọng phương châm "Gắn lý luận tại nhà trường với thực tiễn địa bàn biên giới". Hiện nay, phương châm đó được cụ thể hóa như thế nào?

Đại tá Nguyễn Khắc Lâm: Như chúng ta đã biết, bao giờ lý luận cũng được tổng kết từ thực tiễn và trở lại soi sáng thực tiễn. Trong nhà trường, lý luận được trang bị cho người học để vận dụng sáng tạo vào thực tiễn. Vì vậy, giữa lý luận và thực tiễn bao giờ cũng có khoảng cách nhất định. Khoảng cách đó xa hay gần là phụ thuộc vào chúng ta. Đối với trường TCBP 1, chúng tôi luôn coi trọng nâng cao chất lượng GD-ĐT, chính là rút ngắn khoảng cách giữa lý luận và thực tiễn sinh động.

Một trong những biện pháp mang tính căn bản là cử giáo viên đi thực tế tại các tỉnh, thành biên giới nhằm tiếp cận, thu thập tình hình thực tế đang diễn ra ở khu vực biên giới, vùng biển đảo, những vấn đề nóng hổi đang đặt ra trong công tác, chiến đấu của BĐBP. Sau khi đi thực tế nghiên cứu, đúc kết kinh nghiệm, mỗi giáo viên đều viết thu hoạch, báo cáo kết quả thực tế tại đơn vị cơ sở trước Ban Giám hiệu, làm cơ sở để vận dụng linh hoạt vào công tác giảng dạy, nghiên cứu khoa học tại nhà trường.

PV: Thời gian qua, trường TCBP 1 đã tổ chức kết nghĩa với BĐBP 7 tỉnh biên giới phía Bắc, hằng năm, nhà trường còn mời chỉ huy Biên phòng các tỉnh kết nghĩa đến trao đổi kinh nghiệm theo từng chuyên đề cụ thể. Đồng chí đánh giá như thế nào về chủ trương mang tính đột phá này?

Đại tá Nguyễn Khắc Lâm: Như đã nói ở trên, chủ trương này không nằm ngoài mục đích thu hẹp khoảng cách giữa nhà trường với thực tế trên các tuyến biên giới. Thông qua hoạt động kết nghĩa, nhà trường và các đơn vị đã giúp đỡ lẫn nhau trong thực hiện nhiệm vụ, trao đổi thông tin về GD-ĐT, quản lý, rèn luyện học viên cũng như công tác quản lý, bảo vệ biên giới quốc gia. Nhà trường đã cử nhiều cán bộ, giáo viên đi thực tế, nghiên cứu, thu thập số liệu, tài liệu phục vụ công tác giảng dạy; phối hợp nghiên cứu, tổng kết công tác quản lý, bảo vệ biên giới, biển, đảo của BĐBP các tỉnh, thành phố nhằm bổ sung, hoàn thiện hệ thống lý luận của nhà trường; phối hợp giáo dục, bồi dưỡng, sử dụng và quản lý đội ngũ QNCN được đào tạo tại nhà trường về các đơn vị nhận công tác...

Mặt khác, BĐBP các tỉnh đã hỗ trợ, tạo điều kiện cho nhà trường trong đầu tư trang thiết bị, phương tiện dạy học, các tư liệu, băng đĩa - hình, hiện vật về các hoạt động của BĐBP ở cơ sở… Chỉ huy BĐBP các tỉnh, thành phố cũng đã trao đổi kịp thời với nhà trường những thông tin cần thiết về tình hình quản lý, bảo vệ biên giới, vùng biển đảo, phục vụ cho giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học; tạo mọi điều kiện cho học viên của nhà trường đi thực tập tốt nghiệp, vì vậy chất lượng học viên ra trường ngày càng nâng cao.

Trong những năm qua, trường TCBP 1 đã đón hàng trăm đoàn đại biểu lưu học sinh Lào về thăm trường cũ (địa điểm đóng quân của trường hiện nay, trước kia là nơi đào tạo lưu học sinh Lào tại Viêt Nam). Năm 2012, nhân dịp kỷ niệm 35 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác và 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào, trường TCBP 1 đã hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng và khánh thành Nhà lưu niệm lưu học sinh Lào trong khuôn viên nhà trường. Ngày 15-1-2013, Chủ tịch nước CHDCND Lào đã ký Quyết định tặng thưởng Huân chương Hữu nghị cho trường TCBP 1 và Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước Lào cho Đại tá Nguyễn Khắc Lâm, Hiệu trưởng nhà trường.

PV: Thời gian tới, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường xác định những giải pháp trọng tâm nào để tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện công tác GD-ĐT?

Đại tá Nguyễn Khắc Lâm: Trước hết, tiếp tục rà soát nội dung chương trình đào tạo theo hướng giảm lý thuyết, tăng thực hành, tập trung hướng dẫn thực hành cho học viên; đổi mới nội dung, chương trình đào tạo, biên soạn hệ thống giáo trình, tài liệu dạy học đáp ứng yêu cầu GD-ĐT của nhà trường, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện đội ngũ QNCN Biên phòng, sát với tình hình thực tiễn trên các tuyến biên giới.

Bên cạnh đó, tiếp tục bồi dưỡng kiện toàn đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, có chất lượng cao, coi trọng bồi dưỡng đạo đức nhà giáo và năng lực chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy trong tình hình mới. Tập trung xây dựng nhà trường ngày càng chính quy, vững mạnh toàn diện. Chú trọng đầu tư nâng cấp trang thiết bị dạy học, thao trường bãi tập sát với thực tiễn công tác biên phòng. Tăng cường công tác quản lý, rèn luyện học viên, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao.

PV: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Lê Hữu (Thực hiện)

Liên kết hữu ích