Thứ 3, 21/01/2020, 13:42 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Tăng thêm sức mạnh vươn khơi bám biển

26/10/2015 - 14:28

Biên phòng - Trong một cơn bão vào cuối năm 2014, chiếc tàu QNa 90695 TS của ngư dân Nguyễn Văn Trúc, ở xã Tam Hải, huyện Núi Thành (tỉnh Quảng Nam) đưa các ngư dân từ ngoài khơi lao vào đất liền. Sóng biển phủ kín con tàu, nhưng nó vẫn rẽ sóng lao lên mạnh mẽ.  Trên hành trình, có nhiều tàu ngư dân vật lộn với sóng biển và nhích từng đoạn chậm chạp, còn tàu ông Trúc đã nhanh chóng cắt sóng vào bờ. Đó là kết quả của việc cải hoán tàu cá, trong đó, ngư dân sáng tạo tăng sức mạnh cho chân vịt.

ygjt_14a-1.JPG
Tàu QNa 90695 TS của ngư dân Nguyễn Văn Trúc được lắp đặt 2 máy.
 
Sáng kiến hữu ích

Máy là trái tim của con tàu. Phần lớn tàu ngư dân đều lắp đặt một máy thủy. Giữa biển khơi mênh mông, không ai có thể biết trước khi nào máy tàu tự dưng hụt, tắt. Làm ăn cả đời, sống chết chỉ trông chờ vào chiếc máy. Ý thức được điều đó, Thuyền trưởng Nguyễn Văn Trúc đã quyết định kéo tàu lên đà lắp thêm chân vịt và máy tàu. Chiếc tàu có công suất 415 mã lực, lại được lắp đặt thêm một máy công suất 300 mã lực. Máy tàu thế hệ mới hiện đại được sản xuất thu nhỏ nên hầm tàu có thể đặt máy thoải mái. "Tàu có thêm chân vịt, khi ra khơi giúp ngư dân rất vững tâm" - Thuyền trưởng Trúc chia sẻ.

"Anh đi tàu nào, cứ xuống tàu 2 máy mà đi cho ở nhà đỡ lo", vợ một ngư dân căn dặn chồng khi xuống tàu đi biển. Bởi máy này chết thì còn máy kia. Tàu chỉ một máy thì vào đến bờ mới hay chuyện sống sót. Lắp thêm máy tàu chi phí tăng thêm khoảng 100 triệu đồng nhưng lại giúp tăng độ an toàn, còn bài toán chi phí nhiên liệu thì bạn chài phải gánh thế nào? Mỗi phiên biển tiêu tốn 70 triệu đồng tiền dầu, nếu thêm một máy thì phí tổn đội lên, lấy tiền đâu chia cho bạn chài? Đó là những câu hỏi mà ngư dân đặt ra khi con tàu 2 chân vịt hạ thủy. Nhưng qua đi biển thì mọi người mới hiểu, thêm sự an toàn 50%, còn thêm tiền dầu thì chỉ hơn 10%.

Khi tàu vận hành, chiếc máy Nigata 415 mã lực không cần chạy hết công suất. Tàu vận hành thường phải kéo 1.000 ga, giờ giảm xuống còn 700 - 800 ga nên nhiên liệu đỡ tốn. Chiếc máy phụ Mitsubishi, công suất 300 mã lực chạy kèm đã giúp tàu vận hành nhanh hơn và mỗi ngày chỉ phát sinh thêm 30 lít nhiên liệu.

Khi đánh lưới, ngư dân cho một máy nghỉ. 2 máy thay phiên nhau hoạt động để tăng tuổi thọ và độ bền cho máy. Phiên biển kéo dài 20 ngày, tổng cộng chi phí phát sinh thêm hơn 10 triệu đồng, nhưng bù lại, ngư dân được an toàn hơn khi đánh bắt ở vùng biển khơi xa.

Ông Nguyễn Văn Giỏi, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ nguồn lợi thủy sản tỉnh Quảng Nam cho biết: "Tàu ngư dân lắp đặt 2 máy, 2 chân vịt, khi đăng kiểm đều khẳng định đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, bà con đã rút ra được từ thực tiễn là tàu 2 máy vận hành ổn định hơn, mức tiêu hao nhiên liệu tăng không quá nhiều. Vậy nên khuyến khích ngư dân lắp đặt 2 máy, 2 chân vịt để tăng mức an toàn khi đánh bắt ở vùng biển xa".

Anh Bình, một thợ máy ở Quảng Ngãi cho biết, nếu tàu được lắp một máy thủy Nikita của Nhật, ngư dân đưa thêm xuống một máy phụ nữa để chạy song song thì xác suất chết toàn bộ máy rất hiếm khi xảy ra. Bởi chiếc máy chính có độ bền cao rất ít khi gặp trục trặc, giờ gắn thêm máy phụ, ngư dân có thể yên tâm ra khơi đánh bắt, khi tàu chạy bão thì người nhà trong đất liền không còn phập phồng lo lắng. Bên cạnh đó, thêm máy phụ thì ngư dân có thể gắn vào bình phát điện.

Thấy tàu lắp 2 máy hoạt động hiệu quả, Thuyền trưởng Đỗ Văn Tuấn và Đỗ Văn Công ngụ tại địa phương cũng kéo tàu lên đà để lắp đặt 2 máy, gắn 2 chân vịt. Còn Thuyền trưởng Võ Văn Thảo thì đang thiết kế và nâng cấp tàu mới để có thể gắn đến 3 máy, chạy 3 chân vịt, biến tàu cá thành con tàu vạn năng, không thể chết máy và bị trôi ngoài biển.

Tăng sức mạnh, giảm rủi ro

Hiện nay, nhiều tàu cá đánh bắt xa bờ tại cửa biển Kỳ Hà, tỉnh Quảng Nam đã vươn ra vùng biển Trường Sa, vùng rạn ngầm, cách đảo Hoàng Sa gần 100 hải lý về phía Đông. Theo các ngư dân, đây là vùng biển có nhiều cá, nhưng dòng chảy của nước liên tục thay đổi và có lúc đi thành hình xoáy. Tàu ngư dân ra vùng biển này đánh bắt, nếu bị chết máy hoặc xảy ra lốc tố thì gặp nhiều nguy hiểm. Bởi vùng biển này không có các đảo nổi để tàu cá vào dựa tránh gió bão. Nếu muốn tìm nơi đậu, các ngư dân phải chạy ngược vào đến đảo Đá Bắc ở quần đảo Hoàng Sa. Tình hình đánh bắt như vậy, nên tàu gắn 2 máy là điều rất cần thiết.

amg8_14b-1.JPG
Chân vịt giữa đã thuộc loại "hàng khủng", nhưng nhiều ngư dân vẫn muốn lắp thêm 2 chân vịt phụ, để tăng sức mạnh cho tàu cá. Ảnh: Văn Chương
 
Ngư dân Võ Văn Thảo, Thuyền trưởng tàu cá QNa 91270 TS cho biết, nếu lắp 2 máy cho tàu, Nhà nước sẽ không còn lo gánh nặng cứu nạn tàu ngư dân chết máy trôi trên biển. Tàu anh Thảo lắp máy có công suất 205 mã lực, suốt 8 năm hành nghề, tàu đã bị chết máy khá nặng trong một lần đánh bắt ở vùng đảo ngầm, cách đất liền 350 hải lý. Anh Thảo đã phải nhờ tàu của ông Nguyễn Văn Trúc kéo vào bờ. Bên cạnh đó, tàu anh cũng từng cứu nạn tàu ông Bùi Văn Sanh, ở xã Tam Giang, huyện Núi Thành.

Hiện nay, chiếc tàu của anh Thảo có chiều dài 17,5m, chiều rộng 4,8m và chiều cao 2,5m. Tính toán về ngư trường cần phải mở rộng trong thời gian tới, ngư dân Võ Văn Thảo đã chuẩn bị bắt tay vào đóng mới một chiếc tàu "độc nhất vô nhị" ở cửa biển Kỳ Hà, đó là tàu có 3 chân vịt, lắp đặt 3 máy thủy, tổng chi phí 1,9 tỷ đồng. Khi chân vịt 2 bên hoạt động thì chân vịt giữa sẽ được nghỉ ngơi. "Xác suất an toàn của loại tàu này tăng lên 100%" - anh Thảo cho biết.

Anh Thảo còn cho biết thêm, đóng tàu có 3 chân vịt và 3 máy, theo thiết kế, con tàu sẽ được mở rộng vỏ. Tàu mới sẽ có chiều dài 19,5m, chiều rộng 5,8m và chiều cao 3m. Đây sẽ là vỏ tàu lớn, diện tích lòng tàu đủ khoảng trống lắp đặt 3 máy thủy vận hành. Theo thiết kế, máy chính của tàu là Mitsubishi S6B có công suất 450 mã lực, 2 máy phụ là Devos, mỗi máy 300 mã lực. Tổng cộng mã lực trên tàu đã vượt hơn 1.000 sức ngựa. Đây được kỳ vọng là con tàu đạt chuẩn "5 sao" khi xuôi ngược trên biển cả.

Theo tính toán, tàu sẽ chạy chân vịt 2 bên nhờ 2 máy phụ, còn chân vịt giữa thì được nghỉ ngơi và chỉ hợp lực khi tàu gặp sóng to, gió lớn. Mức tiêu hao nhiên liệu là 180 lít dầu/ngày; tốc độ hành trình là 8 hải lý/giờ.

Lê Văn Chương