Thứ 5, 27/06/2019, 01:16 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Tăng cường thực hiện trách nhiệm xã hội trong phát triển thủy sản Việt Nam

28/12/2015 - 12:55

Biên phòng - Đó là nội dung của Hội thảo “Đối thoại chính sách thúc đẩy thực hành trách nhiệm xã hội trong ngành thủy sản Việt Nam” do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức sáng 28-12 tại Hà Nội.

10-38-31_img_7739.jpg
Ngành khai thác chế biến thủy sản của Việt Nam vẫn đang trong tình trạng thiếu bền vững trước bối cảnh hội nhập. Ảnh: Bình Minh

Được biết, Hội thảo hướng đến mục tiêu nâng cao sự hiểu biết của các doanh nghiệp thủy sản và người dân về thực hành trách nhiệm xã hội trong việc phát triển thủy sản, đồng thời chia sẻ những kinh nghiệm thực hành tốt từ các doanh nghiệp để tạo động lực hướng đến thực hiện trách nhiệm xã hội trong toàn ngành thủy sản Việt Nam.

Các thông tin từ hội nghị cho thấy, hiện trạng ô nhiễm môi trường, khai thác nguồn lợi quá mức, an toàn thực phẩm… đã và đang ảnh hưởng xấu đến hình ảnh và uy tín của chất lượng thủy sản Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Theo thông tin được cung cấp tại hội nghị, khoảng 10 năm nay, hoạt động khai thác hải sản đã nảy sinh nhiều bất cập và được đánh giá là thiếu bền vững. Sản lượng khai thác đã tiệm cận giới hạn cho phép (2,2 triệu tấn/năm), nhiều nguồn lợi hải sản đã có dấu hiệu tổn thương: hải sản tầng đáy bị khai thác vượt quá giới hạn 30 - 35%....

Các vấn đề trên đã và đang đặt ra yêu cầu cần thúc đẩy trách nhiệm của người dân và các doanh nghiệp trong khai thác, sử dụng và bảo vệ thủy hải sản, nhất là trước ngưỡng cửa hội nhập.

Theo ông Hoàng Đình Yên, Tổng thư ký Hội nghề cá Việt Nam: “Việc nâng cao trách nhiệm xã hội của các doanh nghiệp và người dân không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho ngành thủy sản mà còn vì mục tiêu lớn hơn là phát triển bền vững và hiểu rộng ra là giải quyết mối quan hệ giữa tăng trưởng kinh tế và bảo vệ môi trường, đảm bảo sự công bằng giữa các thế hệ trong việc khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh và nâng cao vị thế của mình trong nước và trường quốc tế cần phải có những hành động thiết thực, quan tâm hơn đến thực hiện trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong công tác bảo vệ môi trường, đảm bảo an sinh xã hội và nâng cao chất lượng sản phẩm”.
Bình Minh