Thứ 2, 18/02/2019, 03:56 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Phát huy sức dân trong ứng phó với bão lũ

09/11/2015 - 16:08

Biên phòng - Phú Yên đang bước vào mùa mưa bão, thời điểm này, cùng với các địa phương, các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang trong tỉnh, BĐBP Phú Yên đã triển khai các phương án phòng chống lụt bão, xây dựng, củng cố mô hình cứu hộ, cứu nạn theo phương châm "4 tại chỗ" nhằm ứng phó với những diễn biến phức tạp của thời tiết, giảm thiểu thiệt hại cho người dân. Phóng viên (PV) báo Biên phòng đã có cuộc phỏng vấn Đại tá Nguyễn Văn Minh, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng BĐBP Phú Yên về kinh nghiệm của đơn vị nhiều năm được đánh giá đã thực hiện xuất sắc nhiệm vụ này.

r9a5_8a-1.jpg
 Đại tá Nguyễn Văn Minh.
PV: Là một địa phương ven biển, mỗi năm, Phú Yên vẫn thường "đón" những trận bão từ Biển Đông đổ vào. Đề nghị đồng chí cho biết tình hình thiên tai, mưa bão gây ra, nhất là trong những năm gần đây trên vùng biển Phú Yên?

Đại tá Nguyễn Văn Minh: Phú Yên nằm ở khu vực duyên hải Nam Trung bộ, có bờ biển dài gần 190km. Vào mùa mưa bão, tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi tác động bất lợi của thiên tai. Khi có mưa lớn, lũ đổ về, nhiều vùng trũng thấp ven sông, ven biển của tỉnh thường bị ngập lụt chia cắt, giao thông bị ách tắc, nhiều khu dân cư bị nước lũ cô lập.

Các khu vực ven biển như xóm Rớ ở phường Phú Đông, phường 6 thuộc TP Tuy Hòa, thôn Phú Lạc, xã Hòa Hiệp Nam, huyện Đông Hòa là những nơi thường bị triều cường xâm thực gây sạt lở mạnh, nhà cửa của người dân bị sập, tài sản trôi ra biển, tính mạng bị đe dọa. Đặc biệt, nhiều cửa biển, cửa sông nằm ở vùng bãi ngang thường xuyên bị biến động và bồi lấp khiến tàu thuyền đi khai thác thủy sản khi qua cửa biển dễ mắc cạn, bị sóng đánh úp, gây thiệt hại nặng nề về tài sản, tính mạng của người dân. Mỗi năm, Phú Yên có cả trăm tàu thuyền bị mắc cạn khi qua các cửa biển.

Trong khai thác thủy sản, Phú Yên cũng là địa phương có đội tàu đi đánh bắt xa bờ lên tới gần 1.000 chiếc. Hoạt động cách bờ 200 đến 400 hải lý khiến cho nhiều phương tiện không kịp chạy trú tránh trước những cơn bão bất ngờ.

PV: Là lực lượng thường trực nhiệm vụ phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn (PCLB-TKCN) trên vùng biển Phú Yên, phương án PCLB-TKCN của BĐBP Phú Yên được triển khai như thế nào khi mùa mưa bão đến, thưa đồng chí?

Đại tá Nguyễn Văn Minh: Hằng năm, sau khi tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác PCLB-TKCN, từng đơn vị lên phương án PCLB, thực hiện triệt để phương châm "4 tại chỗ" trong phòng chống bão mạnh, siêu bão, đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật chất, trang bị cũng như đảm bảo hậu cần, kỹ thuật tại đơn vị theo quy định. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiến hành kiểm tra, rà soát toàn bộ công tác chuẩn bị PCLB. Đến thời điểm này, tất cả các đơn vị đều đã sẵn sàng vào cuộc thực hiện nhiệm vụ.

Trong phương án PCLB của các đơn vị đều nêu cụ thể đầy đủ các nội dung cần thiết, có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, xác định các điểm xung yếu, những khu vực nguy hiểm như vùng bị nước lũ cô lập, sạt lở đất, triều cường. Qua đó, có phương án tăng cường lực lượng cơ động ứng cứu trong trường hợp khẩn cấp; tổ chức di dời các hộ dân từ vùng thấp lên vùng cao, từ các nhà tạm, yếu đến nhà kiên cố, từ vùng triều cường sạt lở ra vùng an toàn.

Chúng tôi còn chỉ đạo lực lượng cơ động Hải đội 2 triển khai 2 tàu đợi cơ tại phía Bắc (vịnh Xuân Đài) và phía Nam (vịnh Vũng Rô) sẵn sàng cơ động ứng cứu dân khi xảy ra tình trạng nước lũ cô lập, người bị lũ cuốn trôi trên biển. Khi mưa bão xảy ra, các cán bộ, chiến sĩ BP tỏa xuống địa bàn, tổ chức giúp đỡ, hướng dẫn người dân chằng chống nhà cửa an toàn, kiểm tra an toàn ở các khu nuôi trồng thủy sản, vận động bà con ngư dân giữ kết nối thông tin liên lạc và sẵn sàng cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu của chính quyền, các lực lượng chức năng. 

Các trạm Biên phòng phối hợp tốt với Đài thông tin Duyên hải kiểm tra, nắm chắc số lượng tàu thuyền và ngư dân địa phương còn hoạt động trên biển để hướng dẫn về nơi tránh trú an toàn; thực hiện tốt việc kiểm tra công tác an toàn đối với tàu thuyền đánh bắt hải sản như phải đảm bảo thiết bị thông tin liên lạc, phao cứu sinh trước khi ra biển.

PV: Những năm gần đây, BĐBP Phú Yên được các cấp chính quyền địa phương đánh giá đã làm tốt công tác TKCN trên biển. Đồng chí có thể giới thiệu một số kinh nghiệm đem lại thành công của đơn vị?

Đại tá Nguyễn Văn Minh: Kinh nghiệm lớn nhất mà chúng tôi đúc kết được, đó là biết phát huy sức mạnh tổng hợp của lực lượng quần chúng nhân dân trong TKCN trên biển. Thực tế thời gian qua, việc ứng cứu hầu hết các tai nạn, rủi ro xảy ra trên biển đều do bà con ngư dân thực hiện. Tuy nhiên, để có được thành công này, các đơn vị BĐBP Phú Yên luôn nỗ lực trong việc kêu gọi, vận động và hướng dẫn cho ngư dân hỗ trợ, ứng cứu nhau khi gặp sự cố trên biển.

Đặc biệt, từ khi xây dựng các mô hình tổ tàu thuyền an toàn, tổ đoàn kết trên biển, nghiệp đoàn nghề cá thì ý thức trách nhiệm cứu hộ, cứu nạn trong bà con được nâng lên rõ rệt. Nhiều ngư dân vừa đưa phương tiện ra khơi, chưa đánh bắt được gì, nhưng khi BĐBP kêu gọi, họ đã sẵn sàng dừng chuyến biển để cứu vớt người, lai dắt phương tiện bị nạn vào bờ.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ TKCN, chúng tôi rất coi trọng công tác huấn luyện PCLB-TKCN, trong đó, dành nhiều thời gian huấn luyện chuyên sâu vào những tình huống xảy ra trên vùng biển Phú Yên như giải cứu tàu mắc cạn ở cửa biển, cứu vớt người bị rơi trên biển, đuối nước, kỹ năng lai dắt tàu thuyền bị nạn khi qua cửa biển ngày biển động. Nhờ được tập huấn thường xuyên, cán bộ, chiến sĩ đã thông thạo hơn các kỹ năng để ứng cứu dân trong mưa bão, lũ lụt.

kiud_8b-1.jpg
BĐBP Phú Yên vận động nhân dân vùng biển tham gia ứng cứu tàu thuyền mắc cạn khi qua cửa biển. Ảnh: Phương Oanh
 
Hiện nay, khó khăn lớn nhất của BĐBP Phú Yên là trang bị tàu thuyền phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn chỉ có 2 tàu tuần tra, thiết kế và đóng theo quy chuẩn tàu tuần tiễu, công suất nhỏ và đã cũ, chịu được sóng gió cấp 3, 4 nên chỉ TKCN ở trên sông, chứ không thể ra biển. Nếu có trường hợp bị nạn trên biển thì các đơn vị BĐBP Phú Yên chỉ còn cách thông báo, hiệp đồng với các lực lượng khác hoặc báo cáo lên cấp trên để thông báo đến Ban TKCN quốc gia ứng cứu.

PV: Từ thực tế công tác PCLB-TKCN, đồng chí khuyến cáo gì đối với người dân để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra thiên tai?

Đại tá Nguyễn Văn Minh: Hiện nay, ở địa phương vẫn còn một bộ phận người dân hoạt động khai thác trên biển chưa có ý thức chấp hành các quy định hàng hải. Một số tàu thuyền hoạt động trên biển không được trang bị hoặc trang bị không đủ phao cứu sinh. Có phương tiện tắt thiết bị định vị, thay đổi tần số liên lạc để giấu ngư trường. Trong trường hợp có bão, áp thấp nhiệt đới hay gặp hiện tượng thời tiết nguy hiểm, các cơ quan chức năng rất khó tìm kiếm, xác định vị trí, hay cập nhật thông tin bão cho người điều khiển tàu. Khi gặp tai nạn hàng hải, các tàu cũng không thể phát tín hiệu để nhận sự giúp đỡ của các lực lượng cứu hộ.

Để giảm thiểu thiệt hại khi đi biển, điều quan trọng đối với ngư dân phải chấp hành nghiêm chỉnh các quy định pháp luật về an toàn hàng hải. Các thuyền trưởng phải có đủ chứng chỉ hành nghề và thường xuyên có mối liên hệ với các cơ quan chức năng của BĐBP và vùng duyên hải để khi xảy ra tai nạn có lực lượng đến hỗ trợ ứng cứu kịp thời.

PV: Trân trọng cảm ơn Đại tá!
Phương Oanh (Thực hiện)