Thứ 3, 18/06/2019, 11:56 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Những kỷ niệm một thời đồng hành với Báo Biên phòng

23/06/2017 - 15:06

Biên phòng - Công tác tại Báo Biên phòng liên tục 27 năm, từ khi làm họa sĩ trình bày, Tổ trưởng Tổ Chế bản, Trưởng ban Thư ký đến Trưởng ban Chính trị và Thông tin điện tử, tôi được rèn luyện, đào tạo bởi môi trường làm báo rất nghiêm khắc và linh hoạt. Đến bây giờ, khi chuyển công tác đi cơ quan khác, tôi vẫn còn yêu mến nghề nghiệp và có nhiều kỷ niệm sâu sắc với Báo Biên phòng.

5306_4
Họa sĩ Trọng Phương đọc bông, sửa maket tại Xưởng in BĐBP thời kỳ in báo bằng công nghệ in typo (năm 1990). Ảnh: Tư liệu

Năm 1988, tôi về công tác tại Báo Biên phòng. Công nghệ làm báo và in ấn hồi đó còn thô sơ. Cả tòa soạn chỉ có 3 cái máy ảnh chụp phim loại Zenit và Pentax, phóng viên đi công tác phải thay phiên nhau dùng chung. In báo Biên phòng tại Xưởng in BĐBP bằng công nghệ in typo, sắp chữ chì, vì vậy, để có một trang báo đẹp, họa sĩ phải đếm từng chữ thật chính xác mới phân bố trình bày được, rồi mới chuyển đến xưởng in sắp chữ chì...

Đến năm 1995, Xưởng in BĐBP mới nhập thiết bị in offset về, đòi hỏi công tác chế bản trình bày cũng phải được cập nhật với công nghệ hiện đại hơn. Lúc đó Xưởng in mới cử cán bộ đi học chế bản, bình trang in 4 màu. Do hay giao lưu với các báo và nhà in, chịu khó học hỏi, tôi đã cập nhật rất nhanh công nghệ in ấn, chế bản laser, in offset từ trước. Vì thế, Ban Giám đốc Xưởng in đã nhờ tôi bình bản can và phim 4 màu để in công nghệ offset tờ báo Biên phòng đầu tiên tại Xưởng in BĐBP.

Năm 2001, Đại tá Nguyễn Hòa Văn về làm Tổng Biên tập Báo Biên phòng, đã xin ý kiến Cục Chính trị, Bộ Tư lệnh BĐBP và tổ chức mở cuộc thi thiết kế măng-séc báo Biên phòng, để thay đổi diện mạo tờ báo, cũng như có một măng-séc báo phù hợp với đặc trưng của lực lượng BĐBP. Ban tổ chức gồm các đồng chí trong Ban biên tập và tôi là họa sỹ trình bày.

Ban giám khảo là Thủ trưởng Cục Chính trị, Trưởng phòng Tuyên huấn và Tổng Biên tập Báo Biên phòng cùng một số họa sĩ có uy tín trong và ngoài lực lượng. Tôi có nhiệm vụ lên danh sách và đưa giấy mời hơn chục họa sĩ trình bày ở các báo có uy tín như Báo Nhân dân, Quân đội nhân dân, Tiền phong, Công an nhân dân, Phụ nữ, An ninh Thủ đô... và các họa sĩ làm thiết kế tự do tham gia cuộc thi. Ban tổ chức cuộc thi họp báo thông báo thể lệ, yêu cầu, nội dung, ý tưởng và thời gian nộp tác phẩm. Cuộc thi kéo dài 3 tháng, mỗi họa sĩ được gửi dự thi 3 phương án thiết kế.

Là người trong Ban tổ chức, nên tôi hiểu rõ tính chất, nội dung yêu cầu và ý nghĩa cuộc thi thiết kế măng-séc báo Biên phòng. “Mình cũng là họa sĩ, tại sao lại không tham gia?”. Nghĩ vậy, về nhà, tôi trăn trở tìm tòi kiểu chữ thể hiện riêng biệt để vừa dễ đọc, vừa chắc khỏe lại thân thiện... Sau hơn một tháng, rất nhiều lựa chọn, tôi lược lại các kiểu và chọn 3 kiểu chữ thường, béo có chân và màu xanh cây, là màu quân hàm mà Bác Hồ chọn cho lực lượng Công an nhân dân vũ trang, cũng là màu xanh cây rừng, xanh biển cả, nơi công tác của lực lượng BĐBP... Chạy xung quanh chữ là đường viền đậm màu tím, thường được thể hiện đường biên giới quốc gia trên bản đồ. Tất cả những yếu tố ấy hợp lại một cách hài hòa, linh hoạt nhưng chắc và khỏe... Bên cạnh chữ “Biên phòng” là Huân chương Sao Vàng, phần thưởng cao quý nhất mà Đảng, Nhà nước trao tặng lực lượng BĐBP.

Sau khi thiết kế măng-séc xong, tôi nộp 3 phương án cho Ban tổ chức rồi mải với công việc bếp núc của người làm báo mà không để ý đến cuộc thi nữa. Thoắt cái đã đến thời gian Ban tổ chức tổng hợp báo cáo chấm các tác phẩm. Ban giám khảo bắt đầu chấm điểm theo phương pháp lược bỏ 3 vòng loại. Cuối cùng cũng thống nhất chọn ra một măng-séc đẹp về hình thức, đúng với nội dung, chủ đề tư tưởng đề ra và công bố kết quả. Lúc này mới chỉ chọn, công bố măng-séc và mã số của măng-séc được chọn. Còn tác giả thì mỗi người có mã số riêng nên chưa biết tên ai. Đồng chí Tổng Biên tập đưa mã số và bảo tôi liên hệ với tác giả, mời đến báo Biên phòng nhận giải thưởng... Nhìn mã số, tôi rất bất ngờ, bởi vì mã số tác phẩm đó là của tôi. Măng-séc tờ báo Biên phòng do tôi sáng tác được chọn dùng thường xuyên trên mỗi số báo từ đó cho đến nay.

Thời điểm này, báo chí cả nước đang phát triển mạnh mẽ, đòi hỏi công tác tuyên truyền phải theo kịp với các sự kiện xã hội, bên cạnh đó, yêu cầu của lãnh đạo Báo Biên phòng đối với tờ báo là phải thay đổi cả về hình thức và nội dung, để khẳng định được thương hiệu Báo Biên phòng trong làng báo chí Việt Nam. Qua nghiên cứu tìm tòi, tôi đã thiết kế, trình bày báo Biên phòng, phụ trương An ninh biên giới theo một phong cách, màu sắc riêng, có những mảng chính, mảng phụ và những chuyên mục cố định, yêu cầu dùng hình ảnh to chất lượng về độ phân giải của ảnh cũng như nội dung ảnh.

Được Ban biên tập nhất trí, tôi thiết kế các số báo theo style cố định, tít bài chỉ một màu đen, dùng 2 đến 3 kiểu chữ, cỡ to nhỏ phụ thuộc vào thể loại bài viết hay tin. Từ đó, hình thức của tờ báo ổn định và có phong cách hiện đại, được bạn đọc ủng hộ và ghi nhận. Các cuộc thi thiết kế trình bày, thi bìa báo ở Hội Báo xuân hàng năm, hàng kỳ do Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức, tôi đều tham gia và mang về được một số giải thưởng. Năm 2008, trong cuộc thi “Thiết kế những trang báo đẹp”, do Bộ Thông tin và Truyền thông cùng Đại sứ quán Thụy Điển tổ chức, tôi đạt giải C trình bày báo Biên phòng và giải C trình bày phụ trương An ninh biên giới. Năm 2013, tôi đạt giải B trình bày báo Biên phòng. Đó cũng là những giải thưởng về trình bày mỹ thuật, nội dung duy nhất của báo Biên phòng cho đến nay.

Đến bây giờ tôi đã chuyển công tác khác..., nhưng thấy tờ báo Biên phòng ngày càng phát triển, tôi tự hào đã từng làm họa sĩ, phóng viên của Báo. Nghĩ về Báo Biên phòng, trong lòng tôi lại tràn ngập niềm vui, nhớ về những năm tháng công tác ở Báo, cùng với đồng đội đi khắp miền biên cương Tổ quốc...

Nguyễn Trọng Phương