Thứ 5, 18/07/2019, 18:22 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Nguyễn Văn Bảy - kỳ tích một thời đánh Mỹ

09/11/2015 - 16:12

Biên phòng - Tôi đã từng gặp và được nghe khá nhiều chuyện về Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Nguyễn Văn Bảy, phi công 7 lần bắn rơi máy bay Mỹ. Nhưng hôm nay, chúng tôi mới được gặp ngay tại quê hương ông - ấp Hậu Thạnh,  xã Hòa Thành, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp để nghe ông kể về những chiến công của ông và đồng đội bảo vệ vùng trời Hà Nội trong những năm kháng chiến chống Mỹ, cứu nước.

i1kb_9b-1.jpg
Anh hùng LLVTND - phi công Nguyễn Văn Bảy gặp ông P.Pi-tơ-xơn (phi công lái máy bay F4 của Mỹ từng bị bắt làm tù binh năm 1966). Ảnh: Phương Nghi  
Ông sinh năm 1935, tham gia du kích xã ngay từ khi còn nhỏ tuổi, rồi tập kết ra Bắc, vào bộ đội không quân và là một trong những phi công đầu tiên lái MiG 17 chiến đấu với máy bay Mỹ. Dẫn tôi vào nhà sau, "thế giới" riêng của ông, là chiếc bàn nước nhỏ xíu chỉ đủ cho bốn người ngồi. Ông pha trà mời tôi uống, rồi hài hước nói:

- Tớ là phi công đặc biệt đấy!

- Em không hiểu - tôi thành thực nói.

Ông vội nhìn tôi rồi sôi nổi kể:

- Này nhé, trước hết, tôi nói về quân đội. Chỉ riêng chuyện bắn máy bay B52 của Mỹ thì đã đặc biệt của đặc biệt rồi. Đến nay, trên thế giới chưa có nước nào bắn rơi máy bay B52 của Mỹ. Còn tôi là phi công đặc biệt ở chỗ, tôi mới học hết lớp 3 (hệ 10 năm) mà vẫn "đỗ" phi công, lẽ ra phải học hết lớp 10. Tôi đỗ vì quân đội ưu tiên thôi. Nhưng rõ ràng là quân đội không nhầm, vì tôi bay bằng máy bay MiG 17 bắn hạ tới 7 máy bay các loại hiện đại của Mỹ. Trên thế giới cũng không có phi công nào bắn rơi nhiều máy bay như tôi. Tôi phải nói với nhà báo mạnh mẽ như thế là để nhấn mạnh cái thần kỳ của dân tộc mình trong cầm súng đánh giặc.

- Ông học lớp 3?

- Đúng thế! Sau khi được tuyển vào phi công, tôi được gửi lên Lạng Sơn học bổ túc văn hóa cấp tốc từ lớp 3 lên lớp 10 chỉ trong 7 ngày!

Nói về việc học, ông Bảy hóm hỉnh kể:

-  Học lái máy bay, tôi chỉ ráng nhớ các hình vẽ, rồi học lỏm bạn bè, chứ định luật, định lý này nọ làm sao nhớ nổi.

Ông Bảy còn là chiến sĩ không quân đầu tiên được bầu là đại biểu Quốc hội. Và ông cũng là người chiến sĩ được gặp Bác Hồ nhiều nhất, được thưởng 7 huy hiệu của Người.

Nói về cách đánh máy bay địch, ông Bảy như sống lại phút giây hào hùng năm nào, giọng mạnh mẽ. Ông kể, do máy bay Mỹ là những máy bay hiện đại, lại được các phi công giàu kinh nghiệm lái, nên muốn thắng chúng phải có cách đánh của riêng mình.

Lần đầu tiên ông cất cánh tấn công máy bay Mỹ là 10 giờ, ngày 19-6-1965, trên bầu trời Yên Thế (Bắc Giang). Do chưa có kinh nghiệm, máy bay Mỹ lại đông, tên lửa nhiều, chúng áp đảo bắn máy bay của ông bị thương. Nhưng ông vẫn lái được máy bay hạ cánh an toàn trong sự thán phục của đồng đội và các chuyên gia quân sự Liên Xô.

Sau trận chưa thắng đó, ông nung nấu quyết tâm tiêu diệt máy bay địch. Rút kinh nghiệm từ đợt đánh đầu tiên, ông Bảy đã áp dụng cách đánh mới. Phải áp sát máy bay địch mà đánh. Vì máy bay của chúng to hơn, bay nhanh hơn, trang bị súng đạn nhiều và hiện đại hơn. Trong khi MiG 17 của mình lái chỉ trang bị 3 khẩu pháo với 200 viên đạn (quá ít để đánh trực diện máy bay địch). Và chính cách đánh tiếp cận gần và mạo hiểm này, mỗi lần siết cò là ông Bảy tiêu diệt được một máy bay địch.

9a-1.jpeg
Phi công Nguyễn Văn Bảy lái máy bay về an toàn trong niềm vui của đồng đội. Ảnh: Tư liệu
 
Ông Bảy kể, sau vài lần nghênh chiến với máy bay Mỹ, nhưng không tiếp cận được chúng, phải sang năm 1966, ông mới "bội thu" đánh máy bay Mỹ. Vào ngày 26-4-1966, một đoàn máy bay Mỹ hơn 20 chiếc bay vào bầu trời Đại Từ (Thái Nguyên) để đánh các kho xăng của ta. Hai biên đội của ta gồm 8 chiếc MiG 17 rời khỏi sân bay Nội Bài lên đánh chặn. Ông Bảy cùng một đồng đội bất ngờ lao thẳng vào đội hình máy bay địch, làm chúng hoang mang, rối loạn.

Ông Bảy hào hứng kể:

Do máy bay của mình là loại "cổ lỗ sĩ" bay chậm rì nên muốn đánh mình phải "có cách" bắt chúng phải giảm tốc độ. Giảm tốc độ, bay chậm thì phải giữ máy bay bay thăng bằng. Máy bay của ta nhỏ, vòng lái hẹp, nên tha hồ mà chọn điểm bắn - bắn bằng súng pháo thôi, nhưng bấm cò viên đạn nào trúng viên đạn ấy.

Ngược lại, máy bay Mỹ tối tân nên chủ yếu chúng được trang bị tên lửa. Phi công Mỹ sợ chết, chỉ "quen" ấn nút tên lửa. Mà tên lửa thì gần quá không bắn được. Chính vì thế mà họ trở thành "quân xanh" trên bầu trời để tôi "tập bắn". Tôi cam đoan là ngày đó, nếu Mỹ không dừng cho không quân đánh phá miền Bắc thì phi công Việt Nam sẽ bắn cháy hết máy bay Mỹ chỉ bằng súng pháo…

Ngày Bác Hồ mất, ông được đứng túc trực bên linh cữu của Người. Và ngày 9-9-1969, vào thời điểm thiêng liêng, xúc động trong lễ tang Bác Hồ, trên bầu trời Hà Nội xuất hiện 2 biên đội Mig 21 và MiG 17 bay thật thấp qua Quảng trường Ba Đình chào vĩnh biệt Người, thì ông là Phi đội trưởng của nhóm MiG 17 gồm 12 chiếc. Hôm ấy, ông vừa khóc tiếc thương Bác, vừa chỉ huy biên đội hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Năm 1990, Đại tá Nguyễn Văn Bảy - nguyên Phó Tham mưu trưởng Quân chủng Không quân được nghỉ hưu. Ông trở về quê nhà, cần mẫn lao động làm kinh tế, tích cực tham gia công tác đoàn thể, vận động bà con đoàn kết xây dựng cuôc sống bình yên, hạnh phúc.
Phương Nghi
Liên kết hữu ích