Thứ 3, 19/02/2019, 19:39 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Nguy cơ mất an toàn, an ninh đường ống dẫn khí

03/11/2014 - 16:47

Biên phòng - Trong  5 năm qua, Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã phối hợp với BĐBP các tỉnh, thành ven biển tổ chức tuyên truyền, bảo vệ đường ống dẫn khí dưới biển. Tuy nhiên, trong quá trình vận hành hệ thống đường ống còn xảy ra các sự cố, gây nhiều thiệt hại, ảnh hướng lớn đối với việc cung cấp khí để sản xuất điện và đạm. Phóng viên Báo Biên phòng đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Nghị, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khí Việt Nam xung quanh vấn đề này.

39wn_13a-1.JPG
Ông Nguyễn Thanh Nghị.
PV: Đề nghị ông nêu rõ những sự cố gây thiệt hại tại các đường ống Bạch Hổ, Nam Côn Sơn, PM3-Cà Mau? Liệu có phải do các tàu dịch vụ, tàu cá thả neo móc vào đường ống gây nên trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Thanh Nghị: Ngày 23-8-2013, chúng tôi phát hiện có rò rỉ khí tại hệ thống kết nối đường ống dẫn khí mỏ Chim Sáo đến đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn tại khu vực KP-75, gây nguy cơ mất an toàn và cháy nổ rất cao. Chúng tôi đã nhanh chóng tìm ra điểm rò rỉ khí, huy động nhân lực, phương tiện và thiết bị để kịp thời cô lập không để phát triển, sau đó bàn giao cho chủ mỏ Chim Sáo sửa chữa.

Ngoài ra, trong quá trình khảo sát kỹ thuật đường ống, chúng tôi phát hiện nhiều điểm móp trên các đường ống Bạch Hổ và PM3-Cà Mau do tàu thả neo móc vào đường ống dẫn khí. Đặc biệt, còn có một số mỏ neo trên đường ống do tàu để lại khi bị móc vào đường ống và không thể thu neo…

PV: Xin ông cho biết, chi phí sửa chữa các thiệt hại và thời gian khắc phục các sự cố này như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Nghị: Đối với sự cố rò rỉ khí ngày 23-8-2013, tại khu vực KP-75 đường ống dẫn khí Nam Côn Sơn, riêng chi phí chủ mỏ Chim Sáo bỏ ra để sửa chữa trên 20 triệu USD, trong thời gian 3 tháng.

Đối với các điểm móp trên đường ống, tùy thuộc vào từng vị trí trên mỗi đường ống. Tổng chi phí sửa chữa cho mỗi điểm không dưới 1 triệu USD. Tổng thời gian sửa chữa khoảng 1-2 tháng, chưa kể thời gian chuẩn bị.

Tôi xin khẳng định thêm rằng, trong trường hợp đường ống bị ngừng cấp khí hoàn toàn, thiệt hại về kinh tế quốc gia là rất lớn, ảnh hưởng đến khả năng sản xuất điện và đạm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên toàn quốc.

PV: Ông có thể đưa ra những khuyến cáo gì với ngư dân, chủ tàu và doanh nghiệp trong việc nâng cao ý thức chấp hành, không làm hư hỏng đường ống dẫn khí?

Ông Nguyễn Thanh Nghị: Tổng Công ty Khí Việt Nam và các cơ quan quản lý Nhà nước đã nhiều lần phát Thông báo hàng hải về tọa độ các đường ống dẫn khí dưới biển đến các cơ quan chức năng, doanh nghiệp và chủ các phương tiện tàu thuyền; Tổng Công ty Khí Việt Nam cũng đã thực hiện truyền thông đến các đơn vị và chủ phương tiện nói trên. Đề nghị tàu thuyền không neo đậu trong hành lang an toàn tuyến ống, dẫn khí theo quy định của pháp luật, tức là 2 hải lý về mỗi bên đường ống, tính từ mép đường ống.

PV: Thời gian qua, công tác truyền thông của Tổng Công ty tới các ngư dân, chủ tàu và doanh nghiệp được tổ chức thường xuyên ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Nghị: Trong quá trình tuần tra an ninh, an toàn tuyến ống dẫn khí, nếu phát hiện các trường hợp ngư dân và các tàu dịch vụ vi phạm hành lang an toàn tuyến ống, chúng tôi cùng với BĐBP và Cảnh sát Biển phối hợp tuyên truyền, giải thích cho ngư dân là chính. Riêng vấn đề xử phạt, tùy từng trường hợp cụ thể để xử lý có lý, có tình.

Trong công tác truyền thông, chúng tôi thường xuyên phối hợp với BĐBP các tỉnh, thành ven biển từ Đà Nẵng trở vào để tổ chức tuyên truyền, phát tờ rơi cho ngư dân, các chủ tàu và doanh nghiệp 1-2 lần/năm.

m8rt_13b-1.jpg
Nguy cơ cháy nổ rất cao từ hệ thống ống dẫn khí của PV GAS.
 
PV: Việc tích hợp các dữ liệu, tọa độ của đường ống dẫn khí vào máy định vị của ngư dân đã thực hiện ra sao, đạt hiệu quả như thế nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Nghị: Chúng tôi đã phối hợp với BĐBP các tỉnh ven biển miền Tây Nam Bộ (Cà Mau, Kiên Giang, Bạc Liêu…) tiến hành cài tọa độ tuyến ống lên các máy định vị cho trên 5.000 tàu cá để các thuyền trưởng không tổ chức đánh bắt và neo đậu tàu trên hành lang an toàn tuyến ống, nhờ vậy, số vụ vi phạm hành lang an toàn tuyến ống PM3-Cà Mau giảm rõ rệt. Hiện nay, chúng tôi đang áp dụng giải pháp này cho các tỉnh miền Đông Nam Bộ - nơi có đường ống Bạch Hổ và Nam Côn Sơn đi qua.

PV: Thưa ông, thời gian qua, công tác phối hợp giữa Tổng Công ty Khí Việt Nam và BĐBP được triển khai thực hiện như thế nào?

Ông Nguyễn Thanh Nghị: Trên cơ sở Quy chế phối hợp giữa Tập đoàn Dầu khí quốc gia và Bộ Tư lệnh BĐBP đã được ký kết, chúng tôi tiếp tục ký Quy chế phối hợp với BĐBP các tỉnh Cà Mau và Bà Rịa-Vũng Tàu để phối hợp tuần tra, truyền thông, đảm bảo an ninh, an toàn cho toàn bộ hệ thống đường ống dẫn khí. Theo định kỳ 3 năm và 5 năm, chúng tôi tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phối hợp và định hướng cho thời gian tiếp theo.
Trong 5 năm qua, BĐBP Bà Rịa - Vũng Tàu đã phối hợp với các đơn vị thuộc Tập đoàn Dầu khí quốc gia phát hiện, xử lý 4 vụ/25 đối tượng sử dụng vật liệu nổ khai thác hải sản trái phép, vi phạm hành lang an toàn dầu khí, thu giữ tang vật 58,6kg chất nổ, 3.041 kíp nổ, 150m dây cháy chậm. Ngoài ra, các cơ quan chức năng còn phát hiện, xử lý 36 phương tiện hút cát, thu gom 2 quả đạn cối, 1 quả đạn pháo, xử lý nhiều đối tượng, phương tiện khác đã vi phạm hành lang an toàn dầu khí.

PV: Tổng Công ty có những đề xuất, kiến nghị gì để công tác bảo vệ đường ống dẫn khí được thực hiện tốt hơn, thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Nghị: Để đảm bảo an ninh an toàn các đường ống dẫn khí, chúng tôi đề nghị các lực lượng thực thi nhiệm vụ trên biển phổ biến các quy định của pháp luật, các hệ thống tọa độ tuyến ống đến các chủ tàu, cơ quan, doanh nghiệp hoạt động trên biển và mọi cá nhân liên quan để họ nhận thức đúng tầm quan trọng của hệ thống đường ống dẫn khí dưới biển, không vi phạm hành lang an toàn các đường ống dẫn khí như đã nói ở trên, tránh những sự cố đáng tiếc xảy ra.

PV: Xin cảm ơn ông!
 

Lê Văn Chương