Thứ 5, 14/11/2019, 00:47 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Ngư dân Cà Mau và ước mơ mang tên "67"

10/10/2016 - 14:44

Biên phòng - Từ thủa đi mở cõi ở vùng đất giáp biển cực Nam tới giờ, các thế hệ ngư dân Cà Mau nối tiếp nhau gắn chặt đời mình với những con thuyền và những con sóng giữa biển khơi mênh mông. Bao thế kỷ trôi qua, hôm nay, họ đang mơ về những con tàu lớn với đầy đủ trang thiết bị hiện đại thay cho những con thuyền thô sơ, bé nhỏ để góp phần bảo vệ chủ quyền vùng biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chủ trương giúp ngư dân đóng mới, cải tạo và nâng cấp tàu đánh bắt, khai thác thủy hải xa bờ của Chính phủ (Nghị định 67) đang giúp họ "nối dài" kỳ vọng đó…

gtlf_11a
Một cặp tàu "khủng" được đóng từ nguồn vốn vay theo chủ trương của Nghị định 67 ở thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời.

"Chẳng có niềm vui nào hơn…"

Cảng cá Sông Đốc (thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời) những ngày giữa Thu, gió biển hào phóng thổi lồng lộng, từng đoàn thuyền nối đuôi nhau cập bến. Xứ biển cực Nam như nhộn nhịp hơn bởi sự góp mặt của "đội quân" tiểu thương đông đúc ngồi chờ các ngư phủ chuyển các thùng hải sản tươi rói, đầy ắp lên bờ.

Vừa hướng dẫn bạn thuyền làm nốt những phần việc còn lại sau chuyến vươn khơi bám biển dài ngày, ông Trương Khôi, thường được gọi thân mật là Ba Khôi, chủ con tàu xa bờ công suất 180CV nói oang oang như để át cả tiếng gió: "Vùng cửa biển Sông Đốc có hơn 1.300 tàu thuyền đánh cá các loại, trong đó, nhiều tàu cá lớn có công suất máy mạnh, có thể khai thác xa bờ dài ngày. Thế nhưng so với tiềm năng về nhân lực, truyền thống đánh bắt của địa phương cũng như ngư trường rộng lớn thì con số đó chưa thấm tháp vào đâu. Việc Nhà nước quan tâm, tạo điều kiện cho ngư dân có cơ hội được đóng tàu to, máy lớn đảm bảo an toàn khi vươn khơi bám biển dài ngày, đối với ngư dân tụi tui chẳng có niềm vui nào hơn…".

Ông Ba Khôi tâm sự, cũng như hàng vạn ngư dân khác ở vùng biển Cà Mau, kể từ khi còn trai tráng đến giờ, ông luôn đau đáu giấc mơ được sở hữu con tàu công suất lớn, chất lượng tốt, đảm bảo an toàn khi vươn khơi khai thác hải sản. Thế nhưng, "lực bất tòng tâm", do vốn liếng có hạn nên nhiều chủ tàu, dù "máu" làm ăn lắm cũng chỉ dám đầu tư những con tàu gỗ công suất vài trăm sức ngựa, đã được coi là lớn lắm rồi. Nay nhờ có Nghị định 67, nhiều ngư dân ở vùng biển tận cùng của Tổ quốc đã trở thành ông chủ của những con tàu hiện đại, có công suất trên 800CV, trị giá hàng chục tỷ đồng.

"Ra khơi mới thấy tàu mình quá nhỏ bé trước biển cả mênh mông, nhất là khi biển động, bão lớn, không tránh khỏi thiệt hại. Tui đang dồn sức tính chuyện tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi để đóng tàu lớn có khả năng đánh bắt được nhiều hơn, làm chủ ngư trường truyền thống, kể cả trong mùa giông gió…" - ngư dân Ba Khôi cho hay.

Khác với ngư dân Ba Khôi cùng giấc mơ làm chủ con tàu lớn mới đang ở giai đoạn hình thành, ngư dân Nguyễn Thành Kính, ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn - một trong những người tiếp cận thành công gói vốn vay Nghị định 67, đã trở thành ông chủ của con tàu vỏ thép đầu tiên đóng theo chính sách này ở tỉnh Cà Mau. Ông Kính nổi tiếng là người "ăn sóng nói gió", không ngần ngại "nổ rần rần" trong cuộc "đối thoại" về các chính sách của Nghị định 67 do cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau tổ chức vào giữa tháng 3-2015.

Khi đó, Nghị định 67 như "tín hiệu vui" đến với ngư dân huyện Năm Căn, nhưng khi triển khai lại xuất hiện nhiều vướng mắc. Nhằm góp thêm tiếng nói để gia đình mình cũng như ngư dân trên địa bàn được hỗ trợ vay vốn với lãi suất thấp đóng mới, nâng cấp tàu thuyền quy mô lớn hơn, giữa hội nghị, ông Kính "thẳng băng" phát biểu về những bất cập, đồng thời đề nghị Nhà nước nới lỏng thủ tục về vay vốn đóng mới hay nâng cấp tàu thuyền để những ngư dân như ông có thể tiếp cận được. Cuối cùng, khi những "nút thắt" được tháo gỡ, một khoản tín dụng hơn 10 tỷ đồng từ ngân hàng rót về đã được ông Kính sử dụng để đặt đóng con tàu vỏ thép công suất 811CV, tải trọng trên 200 tấn với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, đảm bảo an toàn khi vươn khơi bám biển đánh bắt gặp sóng to, gió lớn.

tz70_11b
Ngư dân Cà Mau vốn nổi tiếng "thiện chiến" khi đánh bắt ở những vùng biển xa. Ảnh: Nguyễn Long

"Tiếp lửa" cho hoài bão vươn khơi

Thực ra, trước khi Nghị định 67 chưa ra đời, rất nhiều ngư dân Cà Mau đã táo bạo đầu tư tiền tỷ để đóng mới, cải hoán nâng công suất tàu vươn khơi. Khi Nghị định 67 của Chính phủ ra đời, nhiều người lập tức đăng ký để được thụ hưởng chính sách này. Ở thị trấn Sông Đốc, hai ngư dân Trần Chiến và Nguyễn Văn Hào là "cặp đôi" được đứng ở vị trí đầu tiên trong danh sách những người được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi theo Nghị định 67. Với lãi suất ưu đãi, thời hạn vay lên đến 11 năm cùng tín hiệu khả quan của nghề rê bay, họ tự tin mình có hướng đi đúng, trúng và đã tự lên kế hoạch chủ động tích lũy nguồn vốn để trả nợ ngân hàng cho những năm tiếp theo…

Tuy nhiên, ở Cà Mau, không phải ngư dân nào cũng "hanh thông" trong quá trình hiện thực hóa ước mơ mang tên "67" của mình. Theo Nghị định 67 của Chính phủ, ở thời điểm cách đây 1 năm, toàn tỉnh được phân bổ đóng mới 100 tàu lớn, trong đó, có 90 tàu khai thác, 10 tàu dịch vụ hậu cần. Nhưng dù số ngư dân đề nghị được tham gia vay vốn là rất lớn, sau khi thẩm định chỉ có 36 hồ sơ được phê duyệt, trong đó, chỉ có 10 hộ ngư dân được các ngân hàng chấp thuận cung cấp tín dụng để đóng mới tàu. Sau một thời gian tập trung "gỡ rối", mọi việc bắt đầu đi vào chiều hướng thuận lợi. Tính riêng tại địa bàn thị trấn Sông Đốc có hơn 100 hồ sơ xin đóng mới, nâng cấp, sửa chữa và dịch vụ hậu cần nghề cá, trong đó, có 50 hộ ngư dân khai thác trực tiếp, 9 chủ tàu dịch vụ hậu cần nghề cá được phê duyệt hồ sơ.

"Số ngư dân được vay vốn ngân hàng theo Nghị định 67 của Chính phủ ngày càng tăng, chứng tỏ chính sách ưu đãi của Nhà nước là đúng đắn, có tác dụng "tiếp lửa" cho hoài bão vươn khơi bám biển của ngư dân tụi tui. Ở Sông Đốc, tuy thời gian đầu gặp một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận vốn, song với sự quan tâm vào cuộc tháo gỡ khó khăn của các ngành, các cấp liên quan và chính quyền địa phương sở tại, chính sách này đang đem đến niềm vui cho ngư dân. Sau những chuyến đánh bắt đầu tiên ở vùng biển xa kể từ khi được hạ thủy, cho thấy tàu của tui cũng như của các ngư dân khác được hưởng chính sách ttheo Nghị định 67 có đầy đủ khả năng trả nợ và trong tương lai, tiềm năng làm giàu của ngư dân là không khó…" - chủ tàu Nguyễn Văn Hào chia sẻ.

Theo anh Hào, không chỉ ở các trọng điểm nghề cá như Năm Căn, Sông Đốc hiện nay, mà còn rất nhiều ngư dân khác ở Cà Mau đang "đẩy nhanh tiến độ" để có thể sở hữu những con tàu đóng theo Nghị định 67 có công suất lớn với đầy đủ trang thiết bị hiện đại như máy định vị vệ tinh, máy thông tin liên lạc, hầm cách nhiệt bảo quản sản phẩm, máy dò cá, ra đa, máy thông tin tầm xa… Niềm vui "kép" tàu mới và sản lượng cao tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân vươn khơi bám biển, không chỉ giúp họ yên tâm đối mặt với gió to sóng lớn, mà còn góp phần vào nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

"Nói thiệt, khi hạ thủy con tàu này, giấc mơ đã trở thành hiện thực, xen lẫn niềm vui sướng, tui cũng hồi hộp, lo âu hết biết. Tàu lớn, hiện đại nhưng với hàng chục bạn thuyền, không biết có nuôi được anh em không? Nhưng đến bây giờ thì ổn cả. Theo tui, mỗi ngư dân như một miếng ghép, nếu biết bỏ qua kiểu làm ăn rời rạc, nhỏ lẻ để liên kết lại, hỗ trợ lẫn nhau dưới sự tiếp sức của Nhà nước thì những ước mơ vươn ra biển lớn của họ sẽ trở thành hiện thực bền vững…".

Ông Kính chia sẻ. 

Nguyễn Long