Thứ 7, 21/09/2019, 15:58 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Muốn gửi email xin tăng lương, hãy đọc trước 4 điều này

29/12/2017 - 17:15

Biên phòng - Tình hình tài chính của công ty hiện tại rất khả quan và bạn cũng có những đóng góp đáng kể vào sự phát triển đó. Vì vậy, bạn muốn đề xuất để được nhận mức lương tốt hơn. Mặc dù bạn có lý do chính đáng để tăng lương nhưng lại cảm thấy ngại ngùng khi đàm phán trực tiếp về vấn đề tiền bạc, vốn là một yếu tố khá nhạy cảm. Lúc này, email sẽ là công cụ cứu cánh hiệu quả mà bạn nên sử dụng. Tuy nhiên, trước khi nhấn nút “gửi”, có thể bạn cần biết một số điều từ Careerlink - công ty chuyên về lĩnh vực hỗ trợ tuyển dụng nhân sự cao cấp và tìm kiếm việc làm trực tuyến tại Việt Nam. Chia sẻ sau đây để có thể mang về những kết quả tích cực.

Tham khảo tính thuế thu nhập cá nhân năm 2018 tại đây.

5a4da28bf9ff19b3a400280d

Thành tích cá nhân là lí do thuyết phục

Đừng bao giờ đề cập đến mức lương mà đồng nghiệp của bạn có được hoặc sử dụng điều đó như một lí do để đề xuất tăng lương. Đúng là mức lương của bạn thấp hơn những gì bạn xứng đáng, trong khi một số đồng nghiệp của bạn có vẻ như làm ít hơn, năng lực thấp hơn lại nhận được khoản lương cao hơn, lời khuyên là bạn đừng bao giờ đưa ra sự so sánh này trong email. Bởi sự “ganh tị” đó có thể đánh mất tác phong chuyên nghiệp bạn đang có và “giết chết” cơ hội của bạn. Vậy nên, hãy mở rộng cánh cửa tăng lương bằng cách đưa ra những lí do thuyết phục dựa trên thành tích cá nhân của riêng bạn.

Bên cạnh đó, cũng không nên dựa vào các lí do mang tính nhu cầu cá nhân như bạn đang gặp khó khăn về tài chính hoặc vợ bạn vừa sinh con... để “ép” sếp tăng lương. Dù đây là vấn đề bạn đang quan tâm nhưng không nên xuất hiện trong email. Thay vì đưa ra lí do vì sao bạn cần tăng lương thì nên tập trung nhiều hơn vào việc tại sao bạn xứng đáng được tăng lương.

Đừng tạo cảm giác đây là “tối hậu thư”

Gửi email đề xuất tăng lương là gửi một lời đề nghị hoặc là một lời gợi ý để có một buổi gặp gỡ đàm phán tăng lương chính thức. Vì vậy, hãy xem xét kỹ thái độ và giọng điệu với sếp trong email, đừng tỏ ra “quá khích” khiến sếp nghĩ bạn đang buộc họ phải đáp ứng nhu cầu của bạn. Cụ thể, khi đưa ra một con số, để tránh nghe có vẻ “đòi hỏi” bạn có thể viết rằng: “Công ty có thể xem xét tăng 5% lương của tôi được không?

Tôi tin rằng, số tiền đó sẽ nâng mức lương hiện tại của tôi lên mức trung bình cho vị trí và công việc mà tôi đang đảm nhiệm.” Nếu khéo léo và nhẹ nhàng, sếp sẽ dễ dàng tiếp nhận thông tin từ bạn và có suy nghĩ tích cực hơn về vấn đề lương bổng của bạn. Ngược lại, sếp có thể “gạt bỏ” bạn ra khỏi bộ máy bất kể bạn cảm thấy bạn có “giá” như thế nào trong công ty. Ngoại trừ việc đã sẵn sàng tinh thần mất việc, tốt hơn là bạn nên để quá trình đàm phán này diễn ra trong êm đềm và tốt đẹp.

Đề xuất buổi gặp mặt trực tiếp

Mặc dù tất cả có thể trao đổi qua email nhưng một buổi trò chuyện trực tiếp để “chốt” lại vấn đề một cách chính thức là điều rất quan trọng. Bởi lúc đó bạn có thể giao tiếp và trình bày vấn đề của bạn rõ ràng hơn, đồng thời bạn và sếp có thể giải tỏa những khúc mắc (nếu có) ngay tại chỗ để đưa ra một quyết định thuyết phục mà hai bên đều cảm thấy hài lòng.

Chuẩn bị hành trang tâm lý

Khi đàm phán tăng lương qua email hoặc thậm chí là đàm phán trực tiếp, sự kiên nhẫn là một phẩm chất cần thiết. Do vậy, đừng nôn nóng muốn nhận được email trả lời ngay mà hãy cho sếp của bạn có thời gian xử lý thông tin bạn cung cấp vì họ cần xem xét tình hình của công ty, bàn luận với các thành viên trong ban giám đốc và đánh giá sự ảnh hưởng đến các nhân viên khác. Tất nhiên, bạn có thể gửi lời nhắc nếu có sự chậm trễ kéo dài trong việc trả lời email.

Bên cạnh việc phải chờ đợi, bạn cũng nên biết trước rằng bạn có thể đối mặt với một lời từ chối “phũ phàng”. Nếu trường hợp đó xảy ra thì cũng đừng vội nản lòng. Hãy xem lí do sếp từ chối bạn là động lực để phấn đấu hoàn thiện bản thân tốt hơn. Và trong lần đề xuất tới, hãy nhớ nhắc lại “kỷ niệm” lần này như một tài liệu tham khảo, có thể cơ hội được tăng lương của bạn sẽ tăng lên rất nhiều.