Thứ 7, 23/11/2019, 07:04 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

"Khủng bố" xịt sơn để đòi nợ tiền "tàu 67"

26/10/2019 - 17:32

Biên phòng - Chuyện những con tàu vỏ thép mục nát ở tỉnh Bình Định chưa có hồi kết, vì mới đây, một chủ tàu vỏ thép "tôm luộc” đã bị đối tượng đòi nợ thuê khủng bố bằng cách xịt sơn, đe dọa bắt cóc nếu không hoàn tiền vay nóng.

awjgtq1ls8-20884_f_k20r8c6c0_1_tu_thp_mc_
Tàu của anh Trần Văn Hạo bị mục nát vì thép kém chất lượng. Ảnh: Văn Chương

Ngày 2-9-2015, Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Bình Định long trọng tổ chức lễ ký kết hợp đồng tín dụng cho ngư dân Trần Văn Hạo, trú ở phường Đống Đa, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định vay vốn đóng tàu theo Nghị định 67/NĐ-CP của Chính phủ (gọi tắt là "tàu 67". Con tàu trị giá 17,7 tỷ đồng, sau thời gian đóng tại Hải Phòng, được hạ thủy. Anh Hạo chưa kịp mừng thì gia đình đã toát mồ hôi, rơi nước mắt vì tàu hỏng hóc.

Anh Hạo cho biết, hộp số theo hợp đồng đóng tàu là 5.1, nhưng lại được Công ty TNHH MTV Nam Triệu lắp hộp số 3.1. Chỉ sau một thời gian sử dụng, chiếc tàu dài gấp đôi những chiếc tàu gỗ truyền thống (hơn 31m) đã trở thành tàu "tôm luộc" (theo cách nói của ngư dân địa phương) bởi rỉ sắt loang lổ, chuyển màu khắp thân tàu.

Bản kết luận của UBND tỉnh Bình Định cho rằng, mẫu thép trên thân tàu này không đạt thép cấp A, máy chính bị cải hoán, không chính hãng; máy phụ thì nhãn ghi sản xuất ở Trung Quốc, nhưng xuất xứ Singapore.

Nhận con tàu đầy khiếm khuyết này, gia đình anh Hạo ngày càng lún sâu trong nợ nần. Khi không còn đường để xoay xở, anh phải nhắm mắt đi vay nóng 800 triệu đồng để mua tổn phí mở biển với hy vọng lấy nợ mới, xóa nợ cũ.

Thế mạnh của tàu vỏ thép là chịu sóng gió tốt hơn tàu vỏ gỗ. Mỗi khi biển động thì đó là lúc tàu vỏ thép trụ lại ngoài biển vì vậy thu nhập khá hơn. Còn ngày lặng sóng thì tàu vỏ thép và tàu vỏ gỗ cũng chỉ ngang nhau về sản lượng đánh bắt.

Từ đầu năm 2019 đến nay, gia đình anh Hạo “đuối” sức trả nợ, khi con tàu 67 đánh bắt không đạt sản lượng so với thời gian trước. Trong khi đó tiền vay nóng với lãi suất cao khiến gia đình anh mất khả năng thanh toán tiền lãi. Số tiền gia đình anh vay nóng là 800 triệu đồng, mức lãi suất thỏa thuận là 100 triệu, mỗi tháng trả 25 triệu tiền lãi, tổng cộng số tiền lãi phải trả là 200 triệu đồng/tháng.

2-nha-xit-son
Nhà của anh Hạo bị đối tượng đòi nợ xịt sơn. Ảnh: Văn Chương

Khi bị đòi nợ dồn dập, gia đình thuyền trưởng một thời huy hoàng lâm cảnh "tan đàn xẻ nghé". Vợ và con anh phải đi nơi khác, sống tá túc nhà người quen qua ngày. Kể từ khi vợ anh rời nhà vào ngày 20-9, những người đòi nợ không biết liên lạc với ai nên "khủng bố" bằng cách xịt sơn, đập phá đồ đạc.

Tại hiện trường, cánh cửa sắt nhà thuyền trưởng Hạo bị xịt sơn đỏ dòng chữ “trả nợ”. Cánh cửa kính nằm phía trong cũng bị xịt sơn từ trên xuống nửa cánh cửa. Ông Trần Mão, cha của thuyền trưởng Trần Văn Hạo cho biết, nếu làm ăn thuận lợi thì cũng trả hết nợ, nhưng do tàu hư hỏng, đánh bắt không đạt nên lâm vào cảnh nợ nần, bị người ta đến nhà xịt sơn. Khi vay đóng tàu theo Nghị định 67 thì ngân hàng Vietcombank bắt thế chấp sổ đỏ, trong khi theo quy định thì chủ tàu chỉ thế chấp tài sản hình thành là con tàu 67. Vì vậy, gia đình hiện nay coi như trắng tay.

edymwnf05t-20884_f_k20r8c7i2_3_thp_A_Hn_Quc
Trong khi đó, thép A của Hàn Quốc tại Nhà máy đóng tàu Nha Trang (Khánh Hòa) được đánh giá là có chất lượng tương đối tốt. Ảnh: Văn Chương

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Định, địa phương được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phân bố chỉ tiêu 305 tàu đóng mới theo Nghị định 67, trong đó có 25 tàu hậu cần, hiện mới chỉ đóng được 3 chiếc nhưng cũng lâm cảnh neo bờ, chủ tàu nợ nần chồng chất.

Có nhiều ngư dân nổi tiếng một thời nhưng giờ lâm cảnh nợ nần, kiệt quệ, như ngư dân Đỗ Công Quý (chủ tàu hậu cần BĐ 99888) ở cửa biển Đề Gi. Do tàu đóng chất lượng thấp nên hỏng hóc, đóng xong là neo bờ. Mỗi ngày trôi qua, gia đình anh lại thêm tuyệt vọng vì nợ nần bao vây.

Lê Văn Chương

Liên kết hữu ích