Thứ 5, 21/11/2019, 10:44 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Khẳng định tính ưu việt của mô hình "Một cửa - một lần dừng"

21/09/2015 - 13:40

Biên phòng - Chúng tôi đến cửa khẩu quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị sau 8 tháng triển khải mô hình "Một cửa - một lần dừng", quang cảnh cửa khẩu thông thoáng, không còn ùn tắc các phương tiện, hàng hóa tại cửa khẩu như trước kia. Mô hình đã phát huy hiệu quả rõ rệt, thời gian làm thủ tục xuất nhập khẩu (XNK), xuất nhập cảnh (XNC) giảm xuống một nửa so với trước, tạo thuận lợi trong lưu thông hàng hóa, tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Đặc biệt, đây là bước tiến quan trọng trong cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực XNK, XNC của BĐBP.

k82b_15a-1.JPG
Lực lượng kiểm soát cửa khẩu hai nước Việt Nam - Lào làm nhiệm vụ kiểm tra tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Ảnh: Anh Dũng

Đại úy Trần Bình Quy, Phó Đồn trưởng Đồn BPCK quốc tế Lao Bảo, BĐBP Quảng Trị cho biết: Theo thỏa thuận được ký kết ngày 26-6-2014 tại Viêng Chăn (Lào) giữa Bộ Tư lệnh BĐBP Việt Nam và Tổng cục An ninh Lào về việc phối hợp kiểm tra, kiểm soát XNC, XNK theo mô hình "Một cửa - một lần dừng" tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) - Đen-sa-vẳn (Lào).

Theo đó, công tác kiểm tra, kiểm soát được tiến hành theo 4 bước: Bước một, Hải quan hai nước phối hợp kiểm tra thực tế hàng hóa tại khu vực kiểm tra chung; bước hai, lực lượng Hải quan hai nước thực hiện đầy đủ thủ tục theo quy định; bước ba, lực lượng Hải quan, Kiểm dịch, Y tế của hai nước phối hợp thực hiện đầy đủ thủ tục và công tác kiểm tra thuộc chức năng của mình; bước bốn, BĐBP, Hải quan, Kiểm dịch, Y tế phối hợp thực hiện các thủ tục hành chính tại khu vực kiểm tra chung.

Thực tế, sau một thời gian ngắn thử nghiệm, mô hình này đã mang lại những hiệu quả rõ rệt, tạo được bước đột phá giảm thiểu các thủ tục hành chính, thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp XNK. Hành khách, phương tiện và hàng hóa chỉ dừng đỗ một lần tại địa điểm làm các thủ tục nên đã giảm khá nhiều về thời gian chờ đợi hoặc chi phí bốc dỡ hàng hóa phục vụ công tác kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng.

Ngoài ra, mô hình "Một cửa - một lần dừng" còn khắc phục triệt để tình trạng sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, đặc biệt, thông qua mọi hoạt động hằng ngày đã gắn chặt hơn tình hữu nghị, đoàn kết gắn bó keo sơn, đồng thời tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhau giữa các lực lượng chức năng của hai nước Việt Nam - Lào khi thi hành nhiệm vụ.

Anh Nguyễn Duy Đông, Giám đốc Công ty TNHH MTV Duy Đông - doanh nghiệp thường xuyên XNK hàng hóa từ Việt Nam sang Lào chia sẻ: Công ty chúng tôi thường xuyên làm công tác XNK, XNC tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo. Trước đây, người, phương tiện, hàng hóa đi từ Việt Nam sang Lào phải dừng ở Việt Nam làm thủ tục xuất xong, tiếp tục dừng ở phía Lào làm thủ tục nhập và ngược lại.

Từ khi thực hiện mô hình "Một cửa - một lần dừng", người, phương tiện, hàng hóa cũng chỉ dừng một lần tại địa điểm làm thủ tục XNK, lực lượng Hải quan hai nước cùng phối hợp làm thủ tục thông quan, nên công việc nhanh chóng, thuận lợi, rút ngắn được rất nhiều thời gian làm thủ tục tại cửa khẩu, tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp.

5wjr_15b-1.JPG
BĐBP Việt Nam và Công an Lào làm thủ tục XNC cho nhân dân qua lại biên giới theo mô hình "Một cửa - một lần dừng". Ảnh: Anh Dũng
 
Qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi được biết, quy trình hành khách qua cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và Đen-sa-vẳn, nếu nhập từ Lào vào Việt Nam, khi làm hộ chiếu, chỉ cần vào một bốt làm việc, sau khi đóng dấu xuất của Công an Lào thì bên cạnh đã có lực lượng BĐBP chờ nhận hộ chiếu để đóng dấu nhập. Lấy hộ chiếu xong, khách chỉ đi khoảng 5 mét qua cổng kiểm tra an ninh, tiếp tục kiểm tra hành lý bằng máy soi của lực lượng Hải quan và đi ra khỏi khu vực làm thủ tục.

Chị Nguyễn Thanh Nga, nhà ở Quảng Trị thường xuyên qua lại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo tâm sự: "Việc thực hiện mô hình "Một cửa - một lần dừng" rất thuận lợi cho người qua lại giữa hai nước Lào - Việt Nam. Khi chưa có mô hình này, mỗi khi làm thủ tục XNC phải làm thủ tục ở phía Việt Nam rồi sang Lào lại tiếp tục chờ đợi làm thủ tục rất mệt mỏi. Còn giờ mọi việc được thực hiện nhanh chóng, thuận tiện, chỉ cần đưa và lấy hộ chiếu một lần, một địa điểm và không cảm thấy căng thẳng mỗi lần làm thủ tục, nên hiệu quả công việc được tốt hơn".

Đại úy Trần Bình Quy cho biết thêm: "Việc triển khai mô hình kiểm tra, kiểm soát "Một cửa - một lần dừng" đã đem lại nhiều thuận lợi cho hành khách. Nếu như trước đây, khách phải chờ làm thủ tục hai lần thì nay thời gian đã giảm xuống còn một nửa, nhưng vẫn đảm bảo quy trình chặt chẽ trong công tác kiểm soát an ninh, chống nạn buôn lậu và gian lận thương mại".

Còn theo ông Đinh Ngọc Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Lao Bảo: "Ngoài việc tạo điều kiện thuận lợi trong việc làm thủ tục XNK, XNC của hành khách và các doanh nghiệp, thì mô hình kiểm tra, kiểm soát "Một cửa-một lần dừng" còn góp phần minh bạch hóa hoạt động quản lý của các cơ quan chức năng, chống thất thu thuế, chống sách nhiễu, gây phiền hà cho nhân dân, mang lại lợi ích kinh tế cho các doanh nghiệp và cho đất nước".
"Một cửa - một lần dừng" (được gọi tắt GMS) là Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa và người qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng sông Mê Công mở rộng (gọi tắt là Hiệp định GMS) gồm 6 nước tham gia ký kết: Lào, Thái Lan, Việt Nam, Cam-pu-chia, Trung Quốc và Mi-an-ma, có hiệu lực từ ngày 31-12-2003. Đây là sáng kiến cải cách thủ tục hành chính mang tính đột phá do Ngân hàng Châu Á (ADB) khởi xướng và lần đầu tiên được áp dụng cho cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) và Đen-sa-vẳn (Lào).

Tuy nhiên, hiện nay, mô hình này vẫn còn tồn tại một số hạn chế rất cần được Chính phủ và các Bộ, các ngành tháo gỡ để các đơn vị chức năng làm nhiệm vụ tại cửa khẩu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ông Đinh Ngọc Thanh phân tích: "Quá trình thực hiện nhiệm vụ của các lực lượng chức năng hai nước vẫn còn có vướng mắc vì chưa xây dựng được quy chế phối hợp cụ thể để xác định các bước thực hiện nhiệm vụ của mỗi lực lượng.

Mặt khác, bất đồng về ngôn ngữ, sự khác biệt về chính sách, pháp luật của mỗi nước đang là vấn đề trở ngại, đồng thời  cơ sở hạ tầng chưa đáp ứng được yêu cầu công việc của các lực lượng". Tuy nhiên, ông Thanh nhấn mạnh: "Cái được lớn nhất của mô hình "Một cửa - một lần dừng" chính là thủ tục hành chính đã được cải cách một cách tương đối triệt để và đem lại hiệu quả tích cực, tạo điều kiện thông thoáng, thuận lợi cho hành khách, phương tiện, hàng hóa XNK, XNC qua cặp cửa khẩu Lao Bảo - Đen-sa-vẳn".

Anh Dũng