Thứ 3, 12/11/2019, 03:09 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Khai phá tiềm năng phát triển du lịch Tiểu vùng Mê Công

12/06/2015 - 11:56

Biên phòng - Theo Tổng cục Du lịch Việt Nam, ngày 15/6/2015, tại Đà Nẵng, Bộ Văn hóa- Thể thao & Du lịch sẽ phối hợp với thành phố Đà Nẵng tổ chức Diễn đàn Du lịch Mê Công 2015.

11-49-11_cho-noi-tren-song-diem-den-hap-
Chợ nổi trên sông - điểm đến du lịch hấp dẫn của du khách. Ảnh: CTV

Trong 5 ngày diễn ra diễn đàn, các đại biểu đến từ khu vực tư nhân và khu vực công đại diện cho ngành du lịch, các tổ chức xã hội dân sự, giới học giả, giới truyền thông và các tổ chức phát triển sẽ tập trung bàn thảo vào việc xây dựng các mối quan hệ đối tác để khai phá toàn bộ tiềm năng phát triển và thúc đẩy du lịch bền vững trong Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS).

Trong những năm gần đây, Tiểu vùng GMS bao gồm: Cam-pu-chia, Lào, Mi-an-ma, Thái Lan, Việt Nam và 2 tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc) là điểm đến du lịch có tốc độ phát triển nhanh nhất ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong năm 2013, số lượng khách du lịch quốc tế đến tiểu vùng GMS đã đạt gần 52 triệu người, tăng 17% so với năm 2012. Kể từ năm 2002, số lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực này đã tăng trung bình với tỷ lệ khoảng 12% mỗi năm, giúp GMS chiếm tỷ trọng 3% trong thị trường du lịch toàn cầu.

Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, Nguyễn Văn Tuấn cho biết: Tốc độ tăng nhanh của số lượng khách thăm quan đã tạo ra sức ép đối với các nguồn lực du lịch và môi trường. Với sự ủng hộ của các nước thành viên GMS và Văn phòng Điều phối Du lịch Mê Công, diễn đàn năm nay hướng đến mục tiêu đề cao các thực tiễn giúp thúc đẩy các lợi ích về môi trường, xã hội và kinh tế của du lịch.

Diễn đàn Du lịch Mê Công năm 2015 sẽ có những cuộc thảo luận sống động theo chủ đề: tiểu vùng GMS là một điểm đến du lịch riêng biệt cần phải đến. Các diễn giả cao cấp sẽ thảo luận về việc làm thế nào để những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch có thể đóng góp để bảo vệ những di sản độc đáo của tiểu vùng và làm cho tăng trưởng du lịch đem lại lợi ích cho nhiều người hơn.

Ngoài ra, các nhà quản lý, kinh doanh du lịch sẽ có cơ hội học hỏi kinh nghiệm từ các chuyên gia về du lịch ẩm thực, du lịch khám phá, du lịch cộng đồng, các tuyến hành trình văn hóa xuyên quốc gia, chỗ ở tiết kiệm nguồn lực và việc sử dụng truyền thông xã hội cho công tác tiếp thị và thu hút khách thăm quan.

Kết thúc diễn đàn, ban tổ chức sẽ công bố một “sách trắng” dành cho các bộ trưởng phụ trách du lịch của các quốc gia và những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch ở khu vực tư nhân, trong đó vạch ra con đường trong tương lai của ngành.
H.L