Thứ 6, 22/11/2019, 14:57 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Hướng tới mô hình nhà trường thông minh

17/11/2018 - 22:57

Biên phòng - Với vai trò là trung tâm giáo dục-đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn của BĐBP, Học viện Biên phòng (HVBP) nhận thức rõ thế giới đang bước vào giai đoạn phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ đặt ra không ít thách thức trong công tác đào tạo nguồn cán bộ cho lực lượng. Bởi vậy, ngay từ khi nhận được các chỉ thị, văn bản hướng dẫn của cấp trên về tiếp cận khoa học-kỹ thuật, HVBP đã quyết liệt triển khai chương trình hành động phù hợp với thực tiễn của học viện để xây dựng mô hình nhà trường thông minh. Phóng viên Báo Biên phòng đã có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Đinh Trọng Ngọc, Chính ủy HVBP về vấn đề này.

5befb506455714cd62003407
Thiếu tướng Đinh Trọng Ngọc. Ảnh: Quang Hoàng

- Là trung tâm giáo dục - đào tạo và nghiên cứu khoa học lớn của BĐBP, Học viện đã có những bước chuyển mình như thế nào để bắt kịp với xu thế giáo dục-đào tạo thời 4.0, thưa Thiếu tướng?

- Trong bối cảnh hiện nay, khi cả thế giới đang bước vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, hay còn gọi là cách mạng 4.0, HVBP đã có chiến lược xây dựng mô hình nhà trường thông minh. Trong đó, tập trung điều chỉnh mục tiêu, yêu cầu, nội dung chương trình đào tạo theo hướng đảm bảo nguồn lực đầu ra, phục vụ cho yêu cầu cao của nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia. Từ mục tiêu này, Ban Giám đốc Học viện đang rà soát lại công tác lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng nghị quyết chuyên đề, xây dựng đề án điều chỉnh tổng thể nội dung, chương trình, phương pháp giáo dục-đào tạo, đặc biệt là dạy và học. Trong đó, Học viện xây dựng đề án riêng đầu tư nâng cấp trang thiết bị theo hướng chuyên sâu, hiện đại cho hệ thống quản lý, huấn luyện và thư viện điện tử. Bên cạnh đó, Học viện luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp phòng học chuyên dùng, hiện đại cho các khoa chuyên ngành (hiện ngoài 16 phòng học chuyên dùng, nhà trường còn có 100 phòng học phổ thông) và tiếp tục hiện đại hóa Trung tâm Mô phỏng, khu huấn luyện ảo. Đồng thời, mô hình thông minh cũng đặt yêu cầu cao hơn về cảnh quan môi trường, kỷ cương, chấp hành kỷ luật, pháp luật, xây dựng đội ngũ thầy trò, cán bộ quản lý học viên tiên tiến, mẫu mực.

Cùng với đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện cũng đặt mục tiêu: Muốn xây dựng thành công nhà trường thông minh thì cán bộ chủ trì các cấp trong Học viện phải thay đổi tư duy, cách nghĩ, cách làm cũng như xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên theo hướng chuẩn hóa, gồm các tiêu chí: Phẩm chất đạo đức, bậc học, kiến thức, thực tiễn, kỹ năng, phương pháp và một số tiêu chí thuộc về tiêu chí mới như: Sức khỏe, ngoại ngữ...

- Thiếu tướng có nói đến xây dựng mô hình nhà trường thông minh thì yêu cầu yếu tố con người được đặt lên hàng đầu. Vậy Học viện đã có lộ trình như thế nào để xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên theo hướng chuẩn hóa?

- Nhận thức rõ vai trò của cán bộ và công tác cán bộ, những năm qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc HVBP đã quán triệt sâu sắc quan điểm, chủ trương, nghị quyết, quy định của Đảng và Quân ủy Trung ương về công tác cán bộ. Trên cơ sở đó, Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ số lượng, đảm bảo chất lượng và cơ cấu hợp lý; thực hiện nghiêm nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ. Trọng tâm là xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chỉ huy, quản lý các phòng, ban, Viện Chiến lược Biên phòng và các hệ, tiểu đoàn quản lý học viên tiêu biểu về bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống; có năng lực lãnh đạo, chỉ huy cơ quan, đơn vị, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kết hợp chặt chẽ giữa xây dựng cán bộ chủ trì với xây dựng cán bộ quản lý giáo dục và đội ngũ giảng viên; trọng dụng cán bộ có chức danh khoa học, kinh nghiệm thực tiễn, kiến thức chuyên môn giỏi; đồng thời, tích cực trẻ hóa đội ngũ cán bộ, đảm bảo sự phát triển liên tục, vững chắc. Thực hiện tốt việc luân chuyển cán bộ, nhất là cán bộ trong quy hoạch; tiếp tục lựa chọn một số cán bộ cấp phòng, khoa và cán bộ trẻ có triển vọng đề nghị luân chuyển giữ cương vị chỉ huy, quản lý ở đơn vị cơ sở nhằm chuẩn bị nguồn cán bộ chủ trì gắn với nhân sự cấp ủy cho nhiệm kỳ tới.

Cùng với đó, Học viện có kế hoạch dài hạn bồi dưỡng để tăng số lượng, chất lượng giảng viên dạy giỏi các cấp, nhất là giảng viên đầu ngành và đội ngũ giảng viên kế cận, kế tiếp, các giảng viên trẻ. Trong đó, quan tâm bồi dưỡng xây dựng đội ngũ nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân, giáo sư và phó giáo sư; chú trọng phát triển đội ngũ nhà giáo có chức danh khoa học cao có kiến thức toàn diện cả về phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn, lý luận và kinh nghiệm thực tiễn, năng lực sư phạm, tác phong, phương pháp công tác, trình độ tin học, ngoại ngữ.

Do có lộ trình đào tạo cán bộ đúng quy trình nên hiện nay, đội ngũ cán bộ, giảng viên của HVBP cơ bản đủ về số lượng, cơ cấu hợp lý. 100% cán bộ, giảng viên có trình độ từ đại học trở lên, trong đó 47 đồng chí có học vị tiến sĩ, 170 đồng chí thạc sĩ với phương pháp, phong cách công tác luôn đổi mới phù hợp với tính chất, nhiệm vụ giáo dục-đào tạo và nghiên cứu khoa học; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

si4q_6b
Mô hình phòng học chuyên dụng ở Học viện Biên phòng.  Ảnh: Quang Hoàng

- Đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên đã từng bước được chuẩn hóa, vậy, học viên sau khi ra trường có đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cụ thể của lực lượng, thưa Thiếu tướng?

- 5 năm trở lại đây, chất lượng giáo dục-đào tạo của Học viện cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ của BĐBP. Sở dĩ có được kết quả đó, là do Học viện đã đổi mới phương pháp đào tạo theo hướng “đưa biên giới vào trong lòng học viện”. Đồng thời, Học viện cũng mời các thủ trưởng Bộ Tư lệnh, các chuyên gia lên lớp giảng cho các học viên và đưa giáo viên đi thực tế tại các tỉnh, thành có biên giới, do đó, chất lượng giảng dạy của Học viện đã bám sát thực tiễn yêu cầu nhiệm vụ của BĐBP đặt ra trên các tuyến biên giới. Không chỉ đổi mới về phương pháp dạy và học, Học viện cũng đẩy mạnh chống bệnh thành tích, nên chất lượng thi, đánh giá học viên khách quan, thực chất hơn.

Năm 2018, HVBP đã tiến hành khảo sát chất lượng đầu ra của khóa 26 với 100 đồng chí. Qua khảo sát tại các tỉnh, thành biên phòng và trao đổi với cán bộ, chỉ huy các cơ quan, đơn vị có 100 học viên khóa 26 công tác, có 80% được đánh giá hoàn thành tốt, còn lại là hoàn thành nhiệm vụ. Đây là cơ sở để Đảng ủy, Ban Giám đốc Học viện tiếp tục đổi mới phương pháp giáo dục - đào tạo theo hướng chuyên sâu, tập trung vào những điểm còn “vênh” giữa lý luận và thực tiễn; giáo dục bồi dưỡng nâng cao phẩm chất chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, học viên, sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, phấn đấu 100% học viên ra trường hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

- Xin cảm ơn Thiếu tướng!

Hương Mai (Thực hiện)

Liên kết hữu ích