Thứ 4, 18/09/2019, 10:48 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Học sinh dân tộc thiểu số tự tin với iTeach

23/11/2015 - 12:40

Biên phòng - Sau 8 tháng tham gia lớp học đa thông minh, 40 học sinh lớp 3 và 4, chủ yếu là người dân tộc Mường của trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Yên Lập (xã Yên Lập, huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình) tự tin hơn trong thuyết trình, làm trưởng nhóm và trao đổi với giáo viên. Đồng thời, các em cũng ham thích đọc sách hơn và nhiều em đã phát hiện những thiên hướng thông minh riêng của mình.

14a-1.JPG
Học sinh trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Yên Lập hào hứng với lớp học theo phương pháp mới này. Ảnh: Phong Anh
 
Phát triển năng lực tiềm ẩn ở trẻ

Được triển khai từ tháng 4-2015 đến nay, Dự án iTeach là một sáng kiến của tổ chức phi lợi nhuận "Giấc mơ Việt Nam" nhằm hỗ trợ giáo dục cho học sinh vùng sâu, vùng xa ở Việt Nam và Phi-líp-pin thông qua mô hình lớp học phát triển đa thông minh và hệ thống quản lý thông tin học tập.

Trong 8 tháng qua, học sinh đã tìm hiểu về các chủ đề thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên và khoa học xã hội thông qua một loạt các hoạt động gắn với các loại trí thông minh khác nhau như hoạt động nhóm, thuyết trình, làm thí nghiệm, làm đồ thủ công, đố vui, trò chơi vận động, đóng kịch và chia sẻ cảm xúc.

Cô giáo Bùi Thị Tươi, Chủ nhiệm lớp 4A cho biết: "Tôi thấy lớp học này rất bổ ích, giúp các em tự tin, mạnh dạn hơn. Trong quá trình học tập, các em được tham gia nhiều trò chơi rất vui và sôi nổi".

Hào hứng với lớp học đặc biệt, em Bùi Thị Thu Hoài (lớp 4B) chia sẻ: ''Con thích lớp học đa thông minh vì có các cô lên chơi với chúng con rất vui. Con thích có nhiều lớp như thế này. Con ước sau này, con sẽ giống các thầy, cô đi dạy học cho các em nhỏ".

Thống kê sau khi kết thúc Dự án cho thấy, học sinh có thêm xu hướng phát triển các loại trí thông minh về thể chất và nội tâm, bên cạnh không gian và thiên nhiên. Các em tự tin hơn khi tham gia những hoạt động trong trường và lớp. Số học sinh không tự tin khi thuyết trình trước lớp giảm từ 44% xuống 32%. Trong khi, số học sinh không tự tin khi làm trưởng nhóm học tập giảm gần một nửa, xuống còn 20%.

Cô Nguyễn Thị Nhung, giáo viên Tổng phụ trách trường Tiểu học Yên Lập cho biết: "Trường có 99% học sinh dân tộc thiểu số nến việc tiếp cận kỹ năng sống của các em còn rất hạn chế. Nhờ tham gia Dự án, các em đã có nhiều tiến bộ về giao tiếp và hoạt động nhóm, mạnh dạn, tự tin hơn".

Lớp học đa thông minh cũng giúp các em phát hiện và nuôi dưỡng trí thông minh, cũng như sở thích tiềm ẩn. Ở thời điểm đầu kỳ Dự án, có 48% học sinh của lớp học cảm thấy không tự tin với môn ngoại ngữ. Tỷ lệ này giảm một nửa ở thời điểm cuối kỳ Dự án, còn 24%. Ngoài ra, các em có thay đổi khi lựa chọn môn học yêu thích. Ví dụ, có 13 em thích học toán ở giai đoạn đầu kỳ, nhưng cuối kỳ chỉ còn 6 em. Trong khi đó, từ đầu kỳ không có học sinh nào thích học môn thể dục, giờ có 6 em.

Thêm tự tin với kỹ năng sống

Bên cạnh đó, gần 80% phụ huynh cho rằng, con mình có sự thay đổi rõ rệt sau khi tham gia lớp học đa thông minh và 90% cho rằng, lớp học này rất quan trọng đối với sự phát triển của các con. Anh Bùi Văn Lực, phụ huynh học sinh Bùi Hùng Việt (lớp 4A) chia sẻ: "Sau khi tham gia lớp học đa thông minh, cháu đã thay đổi rất nhiều. Các cháu biết chủ động học bài ở nhà, quan tâm đến người khác và biết chia sẻ với bạn bè".
 
14b-1.JPG
Lớp học đa thông minh vừa giúp phát triển năng lực của trẻ, vừa trang bị kỹ năng sống cho các em. Ảnh: Phong Anh
 
Bà Bùi Thị Liên rất vui khi cháu bà - em Bùi Thị Lan Hương (học sinh lớp 4A) không còn nhút nhát mà trở nên mạnh dạn hơn. "Trước đây, cháu chỉ biết học chữ. Giờ cháu đã biết thêm về kỹ năng sống. Cháu rất thích tuần nào cũng mong đến chủ nhật để được đi học" - bà kể.

"Cháu chưa từng học tiếng Anh ở trường. Nhưng nhờ lớp học này, giờ cháu biết chào hỏi, đếm số và mời ăn cơm bằng tiếng Anh. Không chỉ con tôi mà bé Lan Hương hàng xóm cũng thay đổi rất nhiều, trở nên bạo dạn hơn"- chị Bùi Thị Biên (mẹ em Bùi Hoàng Thái Sơn, học sinh lớp 4A) hào hứng bày tỏ.

"Sau 8 tháng triển khai, với sự tham gia của gần 30 tình nguyện viên cho thấy, mô hình lớp học ngoại khóa sử dụng phương pháp giáo dục đa thông minh tác động tích cực đến các em học sinh trường Yên Lập. Dự án giúp các em tự tin hơn, phát triển năng lực của bản thân, hòa nhập hơn với gia đình, bạn bè và thầy cô" - anh Nguyễn Hoàng Việt, người sáng lập tổ chức tình nguyện "Giấc mơ Việt Nam", Quản lý Dự án iTeach tại Việt Nam cho biết.

Cũng theo anh Việt, trong tương lai gần, nhóm Dự án sẽ tiếp tục xây dựng những tài liệu hướng dẫn về mô hình hoạt động ngoại khóa ứng dụng học thuyết đa thông minh để phổ biến tới nhiều trường học trên cả nước.
 
"Giấc mơ Việt Nam" hướng đến sự phát triển toàn diện của trẻ em Việt Nam bằng việc tổ chức thực hiện những dự án giáo dục cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số. iTeach là một trong 3 Dự án ở Việt Nam giành chiến thắng trong cuộc thi "Hạt giống cho tương lai" năm 2014 của Chương trình "Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á" (YSEALI). Mỗi dự án được nhận tối đa 10.000 đô-la Mỹ để triển khai hoạt động tại ít nhất 2 quốc gia trong khu vực trong vòng 1 năm. Đây là sáng kiến của Tổng thống Hoa Kỳ Ba-rắc Ô-ba-ma nhằm tăng cường năng lực lãnh đạo và kết nối trong cộng đồng ASEAN, làm sâu sắc thêm sự gắn kết với các thủ lĩnh trẻ trước những thách thức then chốt của khu vực và toàn cầu, thúc đẩy quan hệ giữa nhân dân Hoa Kỳ và các thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á.

 Phong Anh