Thứ 6, 06/12/2019, 08:40 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Hạn chế tai nạn giao thông trên đường giao cắt

22/12/2018 - 23:25

Biên phòng - Theo con số thống kê cho thấy, trên tuyến đường sắt Bắc - Nam có hơn 5.700 giao cắt đồng mức, trong đó, đường ngang chính tắc chỉ có 1.500, còn lại 4.200 lối đi tự mở. Tổng công ty Đường sắt Việt Nam hiện mới có 654 rào chắn và gác chắn ở các đường ngang chính tắc, còn lại hơn 800 đường ngang chưa có. Mới đây, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam đề nghị các tỉnh, thành phố có tuyến đường sắt đi qua, lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo bảo đảm an toàn giao thông tại các lối đi tự mở.

zpe67g93dx-8673_f_jpxdtpng0_duongsat0956
 Một điểm giao thông giữa đường ngang dân sinh và đường sắt. Ảnh: Viết Lam

Trong 11 tháng năm nay, tuy tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt giảm cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và người bị thương, nhưng số liệu thống kê cho thấy, số vụ TNGT đường sắt vẫn còn ở mức cao, trong đó, có tới 64% số vụ xảy ra tại các vị trí giao cắt là lối đi tự mở. Để hạn chế tai nạn giao thông, đến nay, các đơn vị đã xóa bỏ gần 150 lối đi tự mở; thu hẹp 20 lối đi tự mở; cắm biển “Chú ý tàu hỏa” tại 218 vị trí; phối hợp với các địa phương xây dựng 272 gờ giảm tốc.

Tuy nhiên, các tuyến còn tồn tại hơn 4.000 lối đi tự mở. Chính vì thế, để tăng cường tính hiệu quả hơn nữa đối với tín hiệu cảnh báo cho người tham gia giao thông đường bộ trước khi đi qua điểm giao cắt với đường sắt, từ tháng 11-2017 đến tháng 6-2018, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã tiến hành lắp đặt và đưa vào sử dụng thử nghiệm hai loại hình thiết bị cảnh báo hỗ trợ bảo đảm an toàn giao thông tại bốn vị trí giao cắt là lối đi tự mở thường hay xảy ra tai nạn. Trong đó, loại hình thiết bị thứ nhất là sử dụng tín hiệu đèn vàng kết hợp tín hiệu chuông và phát loa lời cảnh báo: “Chú ý có tàu qua”, được điều khiển bật, tắt bởi nhân viên gác ghi tại các ga mỗi khi tàu đi qua; loại hình này có chi phí khoảng 70 đến 90 triệu đồng.

Loại hình thiết bị thứ hai sử dụng tín hiệu đèn vàng (sử dụng nguồn pin năng lượng mặt trời) nhấp nháy liên tục 24 giờ trong ngày, chi phí lắp đặt khoảng 50 đến 70 triệu đồng. Sau một thời gian thử nghiệm, tại tất cả bốn vị trí lắp đặt thiết bị cảnh báo, kết quả đều bảo đảm tuyệt đối an toàn giao thông đường sắt. Trên cơ sở đó, Tổng công ty đường sắt Việt Nam đã và đang triển khai lắp đặt thiết bị hỗ trợ cảnh báo tại 51 vị trí lối đi tự mở ở một số ga trên các tuyến đường sắt.

Vì vậy, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam giới thiệu và đề nghị các địa phương có đường sắt đi qua nghiên cứu, lắp đặt rộng rãi hai loại hình thiết bị trên tại các lối đi tự mở có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt trên địa bàn. “Việc lắp đặt thiết bị cảnh báo hỗ trợ bảo đảm ATGT tại các vị trí lối đi tự mở là một giải pháp đem lại hiệu quả thiết thực, tiết kiệm do không phải bố trí trực cảnh giới ở các đường ngang bất hợp pháp”, ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đánh giá.

Viết Lam