Chủ nhật, 30/04/2017, 17:53 (GMT+7) Đường dây nóng : (04) 39364407(116) - 091.2011.882

Dự án đóng tàu lớn đã được "cọ xát" trên Biển Đông

20/03/2017 - 11:28

Biên phòng - Chính phủ đã quyết định kéo dài thêm 1 năm thực hiện Nghị định 67. Khánh Hòa được xếp là một trong những tỉnh trọng điểm nghề cá của cả nước. Bên cạnh những kết quả đạt được, trong quá trình thực hiện Nghị định 67 tại Khánh Hòa còn một số vướng mắc.

1t0a
Ông Đào Công Thiên. Ảnh: Hải Luận

Phóng viên báo Biên phòng đã có cuộc trao đổi với ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về vấn đề này, ông Thiên cho biết:

"Phải khẳng định, chủ trương của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản, bước đầu đã mang lại những kết quả tốt. Ngư dân được tiếp cận nguồn vốn đầu tư đóng mới những tàu cá có kích thước lớn với công nghệ khai thác hiện đại, thay đổi tư duy và tập quán khai thác thủy sản gần bờ, mang tính nhỏ lẻ, góp phần phát triển kinh tế biển kết hợp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Chính sách bảo hiểm đã giúp ngư dân trang bị đầy đủ các loại bảo hiểm (thân tàu, thuyền viên), giảm thiểu khó khăn và bù đắp những rủi ro khi hoạt động khai thác trên biển. Cơ sở dịch vụ hậu cần nghề cá được đầu tư nâng cấp, góp phần thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nghề cá".

Tháo nút thắt

PV: Năm 2016, các ngành chức năng của tỉnh Khánh Hòa đã nỗ lực thực hiện Dự án 67, nhưng số lượng ngư dân được vay vốn đóng tàu mới chưa nhiều. Theo ông, vướng mắc này đang nằm ở đâu?

Ông Đào Công Thiên: Đến nay, tỉnh Khánh Hòa đã có 54 chủ tàu cá được phê duyệt đủ điều kiện đóng tàu mới và nâng cấp, cải hoán với tổng kinh phí là 504 tỷ đồng, trong đó, đóng mới 42 tàu và nâng cấp 12 tàu. Có 15 tàu hạ thủy và đi vào hoạt động đạt hiệu quả tốt. Toàn tỉnh đang triển khai đóng mới 8 tàu, 10 tàu đang được các Ngân hàng thương mại thẩm định ký hợp đồng tín dụng. Số còn lại chủ tàu đang tiến hành các bước để triển khai.

Qua quá trình thực hiện, chúng tôi nhận thấy, nhiều chủ tàu sau khi được thẩm định phê duyệt đã thay đổi phương án (kích thước, vật liệu vỏ tàu, chủng loại và công suất máy tàu, các trang thiết bị khai thác...) nên mất nhiều thời gian thẩm định lại. Việc thẩm định giá vỏ máy tàu, đặc biệt là các trang thiết bị khai thác công nghệ mới cũng gặp không ít khó khăn nên thời gian kéo dài. Bên cạnh đó, để đảm bảo an toàn nguồn vốn cho vay nên một số Ngân hàng thương mại thẩm tra rất kỹ lưỡng các chủ tàu như kinh nghiệm nghề biển, lịch sử giao dịch, điều kiện kinh tế gia đình, vốn đối ứng...            

PV: Từng trải qua các cương vị Giám đốc Sở Thủy sản, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, theo ông giải pháp căn bản nào để tạo bước đột phá trong năm 2017 này?

Ông Đào Công Thiên: Sau khi rà soát, ngày 15-2-2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 373/QĐ-UBND, trong đó đã sửa đổi quy trình thực hiện Nghị định 67 của Chính phủ theo hướng ngắn gọn và giám sát chặt chẽ thời gian thực hiện. Ngay từ bây giờ, tập trung hỗ trợ, tháo gỡ kịp thời khó khăn vướng mắc phát sinh đối với các trường hợp đã được phê duyệt (31 trường hợp), tạo điều kiện thuận lợi nhất để các chủ tàu triển khai đóng mới tàu cá, hoàn thành và đưa vào sử dụng. Chỉ đạo các cơ quan liên quan tiếp tục thẩm định các trường hợp đăng ký mới trình UBND tỉnh phê duyệt để tiến hành thực hiện. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cơ quan chủ trì thường xuyên phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng liên quan triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó khăn vướng mắc phát sinh để có phương án giải quyết.

PV: Tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 của Chính phủ được ngư dân Khánh Hòa mang ra "cọ xát" thực tiễn ngoài khơi và họ đã so sánh rằng: Tàu vỏ thép hoạt động thua tàu bỏ vỏ composite vì chúng nặng nề, khả năng quay trở khó khăn khi hoạt động lưới vây, hầm đá không giữ được độ lạnh lâu ngày. Rồi vài năm sau, khi tàu vỏ thép đốc lên bờ sửa chữa sẽ tốn gấp nhiều lần so với tàu vỏ composite. Ông nhận định như thế nào vấn đề này?

Ông Đào Công Thiên: Tàu cá vỏ thép và tàu cá vỏ composite đều có những tính năng, ưu nhược điểm riêng. Các chuyên gia trong lĩnh vực tàu cá đã thống kê và chỉ ra rằng, đối với các tàu cá có kích thước chiều dài từ 37m trở lên thì làm vật liệu vỏ thép là phù hợp. Tàu cá vật liệu vỏ composite thì phù hợp đối với các tàu cá có chiều dài dưới 37m. Hiện nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố các mẫu tàu cá (bằng vật liệu vỏ thép, composit, vỏ gỗ), trong đó, đối với mẫu tàu cá vật liệu vỏ composite kích thước lớn nhất có chiều dài là 34m. Thông tin của ngư dân đưa ra, chúng tôi sẽ nghiên cứu kỹ vấn đề này.

b9i7_10b
Tàu cá đóng theo Nghị định 67 bằng vật liệu composite của ông Bùi Mông, TP Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa. Ảnh: Hải Luận

Hình thành chuỗi liên kết

PV: Ngư dân đang mong muốn Nhà nước xây dựng nhà máy nước đá tại quần đảo Trường Sa, giúp các tàu đánh cá vào đây lấy đá lạnh để có thể bám biển dài ngày đánh bắt và bảo vệ chủ quyền biển đảo. Theo ông, đây có phải là nhu cầu cấp thiết hiện nay không?

Ông Đào Công Thiên: Hiện nay, Chính phủ đã và đang đầu tư cơ sở dịch vụ hậu cần tại các đảo ở Trường Sa, tỉnh Khánh Hòa, hỗ trợ sửa chữa, bảo dưỡng tàu cá, cung cấp dầu, nước và dịch vụ y tế, tạo điều kiện cho ngư dân vươn khơi bám biển. Vấn đề đầu tư nhà máy sản xuất đá lạnh hay lắp đặt trang thiết bị bảo quản sản phẩm bằng công nghệ tiên tiến trên đảo Trường Sa, phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ và sẽ chọn phương án thích hợp để triển khai.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa chỉ có Công ty Bảo hiểm Bảo Minh được tham gia cung cấp dịch vụ bảo hiểm theo Nghị định 67 của Chính phủ. Để nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho ngư dân tốt hơn, Nhà nước nên cho phép nhiều đơn vị bảo hiểm tham gia cung cấp dịch vụ bảo hiểm cho ngư dân theo chính sách nói trên.

PV: Trong khai thác thủy sản, giải quyết tốt được đầu ra của sản phẩm, ngư dân sẽ có lợi nhuận. Thị trường hiện nay đang do các chủ vựa tại cảng cá quyết định, tỉnh Khánh Hòa có những phương án nào để hoạt động này tốt hơn, giúp ngư dân bán được giá cao?

Ông Đào Công Thiên: Tỉnh Khánh Hòa đã hình thành các liên kết khai thác, thu mua, chế biến, tiêu thụ cá ngừ theo chuỗi, trong đó có chuỗi liên kết giữa Tổ hợp tác nghề cá Phước Đồng với Công ty TNHH Thịnh Hưng. Đến nay, các tàu tham gia vào chuỗi không còn bị tư thương ép giá và ngày càng mở rộng, đã tăng từ 40 tàu lên 61 tàu. Đây là hướng đi mới, góp phần nâng cao hiệu quả khai thác, chất lượng sản phẩm và sức cạnh tranh của thủy sản Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung. Đồng thời, tạo môi trường sản xuất kinh doanh ổn định, thuận lợi cho ngư dân và doanh nghiệp, cải thiện nâng cao đời sống người lao động, góp phần phát triển kinh tế-xã hội và bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Hải Luận (Thực hiện)