Thứ 2, 27/01/2020, 14:31 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882
Diễn đàn Quốc hội:

Đồng bào dân tộc thiểu số di cư cần được hỗ trợ pháp lý thường xuyên

01/06/2017 - 17:32

Biên phòng - Ngày 1-6, Quốc hội làm việc tại hội trường thảo luận về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Trợ giúp pháp lý (sửa đổi). Qua thảo luận, các đại biểu đặc biệt quan tâm phân tích, đánh giá và có nhiều đề nghị về quy định tại Điều 7 về người được trợ giúp pháp lý và Điều 5a hỗ trợ thực hiện vụ việc trợ giúp pháp lý phức tạp, điển hình tại các huyện nghèo, xã nghèo.

cao-thi-xuan
Đại biểu Cao Thị Xuân phát biểu ý kiến. Ảnh: Văn Bình

Theo đại biểu Cao Thị Xuân (Thanh Hóa), về quy định trợ giúp pháp lý đối với người dân tộc thiểu số thường trú tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn được quy định tại Khoản 4, Điều 7 cần có sự cân nhắc, nhằm tạo cơ hội bình đẳng cho những người cùng hoàn cảnh sống, có nhu cầu trợ giúp pháp lý.

Theo đại biểu Cao Thị Xuân, quy định dự thảo luật hàm ý hai điều kiện là phải là người dân tộc thiểu số, người có hộ khẩu thường trú và loại trừ quyền được trợ giúp pháp lý của những người không có hộ khẩu thường trú hoặc không phải là người dân tộc thiểu số. Điều này không phù hợp với điều cấm lạm dụng quy định với hộ khẩu để hạn chế quyền, lợi ích hợp pháp của công dân quy định tại Khoản 2, Điều 8 của Luật Cư trú, đồng thời tạo ra sự phân biệt đối xử không phù hợp với quan điểm, đường lối về công tác dân tộc.

Đồng quan điểm với đại biểu Cao Thị Xuân, đại biểu Nguyễn Tạo (Lâm Đồng) cho rằng, thời gian vừa qua, số người di dân tự do vào địa bàn Tây Nguyên trên dưới 20 vạn người, riêng năm 2017 có 7.000 đến 8.000 người di cư vào địa bàn, đối tượng chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số và họ chỉ đến cư trú tại địa phương, chứ không phải thường trú, không có hộ khẩu và chưa có xác lập quyền sử dụng đất để sinh sống. Do đó, chính sách tư vấn, hỗ trợ pháp lý về hộ tịch, về quyền, nghĩa vụ sử dụng đất… cho những đối tượng này phải được quan tâm thường xuyên. Tuy nhiên, xác định của dự thảo Luật quy định là người phải thuộc diện cư trú, thường trú sẽ gây khó khăn cho vấn đề trợ giúp pháp lý. 

Ngoài ra, dự thảo Luật đề xuất bổ sung Điều 5a về hỗ trợ kinh phí trợ giúp pháp lý đối với vụ việc phức tạp, điển hình tại huyện nghèo, xã nghèo, rất khó xác định tiêu chí như thế nào là vụ việc phức tạp, điển hình. Nên việc giao cho Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định cụ thể là không khả thi.

Theo đại biểu Cao Thị Xuân: “Không nên bổ sung quy định này vì tạo ra sự trùng lặp, mâu thuẫn trong xác định trợ giúp pháp lý theo địa bàn xã nghèo hay xã đặc biệt khó khăn giữa điều này với Khoản 4, Điều 7. Mặt khác, đối với huyện nghèo thì chỉ dành nguồn lực trợ giúp pháp lý cho người thuộc hộ nghèo theo Khoản 2, Điều 7 là phù hợp. Vì vậy, không bổ sung điều 5a, chỉnh Khoản 4, Điều 7 thành người cư trú tại thôn, xã đặc biệt khó khăn theo quy định của Thủ tướng Chính phủ hoặc theo quy định của pháp luật để có độ dự liệu rộng hơn”. 

Đối với quy định về người khuyết tật, người có công với cách mạng, gia đình chính sách quy định tại Điều 7, đại biểu Dương Tấn Quân (Bà Rịa-Vũng Tàu) cho rằng, đối tượng người khuyết tật quy định tại điểm B, Khoản 7 là đối tượng được trợ giúp pháp lý không cần phải có yếu tố khó khăn về tài chính. Theo quy định của Luật Người khuyết tật 2010, Ban soạn thảo cần nghiên cứu lại cho phù hợp, tránh chồng chéo với các luật liên quan. 

Về đối tượng là cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con của liệt sĩ và người có công nuôi dưỡng liệt sĩ đã được quy định tại điểm C, khoản 7 là "những đối tượng đặc biệt, thân nhân liệt sĩ cần có chế độ ưu đãi phù hợp, nhằm thực hiện chính sách đền ơn đáp nghĩa của Đảng ta, thể hiện tình cảm, trách nhiệm sâu sắc đối với những người có công với cách mạng", vì vậy, nên bỏ yếu tố khó khăn về tài chính đối với đối tượng này.

Viết Hà

Bình luận

Tin liên quan