Chủ nhật, 25/08/2019, 14:54 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho thông quan cửa khẩu

24/10/2016 - 15:01

Biên phòng - Nhằm góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của mỗi nước, trong năm qua, Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc đã và đang tạo ra những đột phá, tạo thuận lợi cho các hoạt động thông quan tại cửa khẩu. Để hiểu thêm về những kết quả trong việc hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc, phóng viên (PV) Báo Biên phòng có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Thanh Tùng, Cục trưởng Cục Cửa khẩu BĐBP, Phó Chủ tịch Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu Việt Nam. Sau đây là nội dung cuộc trao đổi.

pg3b_5a
Thiếu tướng Lê Thanh Tùng. Ảnh: Hoàng Anh

PV: Kính thưa Thiếu tướng, trong năm 2016, Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc đã có những đột phá gì để tạo thuận lợi cho các hoạt động thông quan tại cửa khẩu?

Thiếu tướng Lê Thanh Tùng: Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu qua lại biên giới giữa hai nước Việt Nam - Trung Quốc, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi nước, tăng cường quan hệ hữu nghị giữa nhân dân khu vực biên giới hai bên, đồng thời xử lý kịp thời những khó khăn, vướng mắc trong quá trình quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam-Trung Quốc, kể từ tháng 11-2015 đến tháng 9-2016, Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc đã thống nhất chỉ đạo chuẩn hóa các loại giấy tờ qua lại biên giới, cửa khẩu thay thế "Giấy phép xuất nhập cảnh tạm thời" bằng "Giấy thông hành xuất nhập cảnh vùng biên giới" (thực hiện từ ngày 1-7-2016) nhằm tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp và nhân dân, nhất là chủ hàng, lái xe tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam (Lạng Sơn, Việt Nam).

Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc cũng thông báo cho nhau về xây dựng cơ chế liên lạc giữa các Tiểu ban cửa khẩu của 7 tỉnh biên giới Việt Nam với Văn phòng Quản lý cửa khẩu các tỉnh Quảng Tây, Vân Nam, Trung Quốc; tạo thuận lợi thông quan phương tiện, hàng hóa nông sản tại cửa khẩu, lối mở; thống nhất báo cáo lên Chính phủ mỗi bên kéo dài thời gian thông quan tại cặp cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành (Lào Cai, Việt Nam) - Bắc Sơn (Vân Nam, Trung Quốc); chỉ đạo địa phương hai bên nghiên cứu mô hình thông quan mới "Một cửa, một lần dừng" tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn, Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Quảng Tây, Trung Quốc); xây dựng cổng kiểm soát du khách vào, ra khu vực thác Bản  Giốc (Cao Bằng, Việt Nam) - Đức Thiên (Quảng Tây, Trung Quốc)…

Đặc biệt, đã báo cáo Chính phủ mỗi bên cho phép kéo dài thời gian thông quan xuất khẩu quả vải tươi, hàng thủy hải sản từ 7 giờ đến 22 giờ hằng ngày tại cửa khẩu quốc tế đường bộ số II Kim Thành, Lào Cai đến ngày 31-12-2016. Bên cạnh đó, Ủy ban quản lý cửa khẩu Việt Nam đã phối hợp với các bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh biên giới Việt Nam - Trung Quốc nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho thông quan cửa khẩu và tổ chức khảo sát thu phí, lệ phí tại các cửa khẩu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ Việt Nam.

Ngoài ra, Tiểu ban cửa khẩu các tỉnh: Hà Giang, Lào Cai, Lai Châu, Điện Biên (Việt Nam) cũng đã xây dựng cơ chế liên lạc với Văn phòng quản lý cửa khẩu 2 tỉnh Quảng Tây, Vân Nam (Trung Quốc); công bố khai trương cửa khẩu song phương Sóc Giang (Cao Bằng, Việt Nam) - Bình Mãng (Quảng Tây, Trung Quốc) đi vào hoạt động từ tháng 5-2016. Tiểu ban cửa khẩu các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng hội đàm với Văn phòng cửa khẩu Quảng Tây nghiên cứu đề xuất triển khai mô hình thông quan mới tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc)…

PV: Trong quá trình triển khai thực hiện nội dung các thỏa thuận hợp tác về quản lý cửa khẩu có những khó khăn gì và đâu là nguyên nhân dẫn đến những hạn chế, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Lê Thanh Tùng: Tại Biên bản Hội nghị lần thứ 1, 2, 3 của Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc đã xác định nâng cấp các cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung, Chi Ma - Ái Điểm; Xín Mần - Đô Long; Lý Vạn - Thạc Long; Săm Pun - Điền Bồng; nâng cấp cặp cửa khẩu: Tà Lùng - Thủy Khẩu lên cửa khẩu quốc tế. Thúc đẩy xây dựng cầu Tà Lùng II; nâng cấp lối mở tạm thời Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa lên thành cửa khẩu song phương và nâng cấp cặp chợ biên giới Cốc Nam - Lũng Nghịu; Tân Thanh - Pò Chài; Bản Phiệt, Bảo Thắng - Yên Sơn, Hà khẩu và Bát Xát - Pả Sa thành cửa khẩu. Những vấn đề này đến nay vẫn chưa triển khai thực hiện được.

Nguyên nhân chính dẫn đến việc tồn tại là do Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc thực hiện nhiệm vụ theo cơ chế phối hợp, hợp tác, do đó nhiều nội dung nhiệm vụ triển khai phải thông qua nhiều cấp, nhiều ngành của cả hai bên, dẫn đến một số nội dung công việc triển khai chưa đúng tiến độ theo kế hoạch đã thống nhất.

PV: Dự kiến trong năm 2017, Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc sẽ tập trung vào những việc gì, thưa Thiếu tướng?

Thiếu tướng Lê Thanh Tùng: Năm 2017 là năm thứ 4 tiếp tục triển khai thực hiện cơ chế hoạt động của Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc. Theo dự báo của các cơ quan chuyên môn, lưu lượng người, phương tiện xuất nhập cảnh, hàng hóa xuất nhập khẩu qua lại cửa khẩu giữa hai nước ngày càng tăng, chính vì vậy công tác quản lý cửa khẩu, lối mở biên giới phải tuân thủ thực hiện chặt chẽ Hiệp định về cửa khẩu và các thỏa thuận song phương; hệ thống cửa khẩu tiếp tục được mở và nâng cấp cả về qui mô và số lượng; công tác cải cách hành chính, qui hoạch hệ thống cửa khẩu; xây dựng cơ sở hạ tầng khu vực cửa khẩu và kết nối hệ thống giao thông tại cửa khẩu tạo thuận lợi thông quan phải được thống nhất của các bộ, ngành và địa phương.

Để làm được những nội dung trên, trong thời gian tới, Ủy ban Hợp tác quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu sau: Tiếp tục thúc đẩy nhanh tiến độ mỗi bên nâng cấp các cửa khẩu khi có đủ điều kiện. Cụ thể: Khai trương, vận hành chính thức cửa khẩu quốc tế: Tà Lùng - Thủy Khẩu; của khẩu song phương Chi Ma - Ái Điểm; Xín Mần - Đô Long; Lý Vạn - Thạc Long và mở cửa khẩu quốc tế Bắc Luân II, Móng Cái - Đông Hưng; Trà Lĩnh - Long Bang.

Bên cạnh đó, cần thống nhất tham mưu cho chính quyền địa phương hai bên công nhận một số lối mở, điểm thông quan có đủ điều kiện để tạo thuận lợi cho các hoạt động qua lại, xuất nhập của người, hàng hóa. Nghiên cứu nâng cấp các cặp cửa khẩu: Ma Lù Thàng - Kim Thủy Hà lên cửa khẩu quốc tế; Săm Pun - Điền Bồng lên cửa khẩu song phương. Hoàn chỉnh thủ tục đề nghị nâng cấp các lối mở thành cửa khẩu: Bắc Phong Sinh - Lý Hỏa; Cốc Nam - Lũng Nghịu; Tân Thanh - Pò Chài; Bản Giốc - Đức Thiên; Bản Phiệt, Bảo Thắng - Sơn Yên, Hà Khẩu và Bát Xát - Pả Sa. Mở rộng cửa khẩu Lý Vạn - Thạc Long đến Bản Khoòng - Nham Ứng để thúc đẩy xây dựng khu hợp tác kinh tế qua biên giới Việt Nam - Trung Quốc. Báo cáo Chính phủ hai nước kéo dài thời gian thông quan cửa khẩu quốc tế số II Kim Thành (Việt Nam) - Bắc Sơn (Trung Quốc) thực hiện từ ngày 1-1-2017 và một số cửa khẩu có đủ điều kiện quản lý, cơ sở hạ tầng và có lưu lượng người, phương tiện qua lại lớn.

Ngoài ra, Tiểu ban công tác cửa khẩu các tỉnh của Việt Nam cần phối hợp Văn phòng cửa khẩu Vân Nam, Quảng Tây cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho lưu thông qua lại và thông quan cửa khẩu; công khai mức thu phí, lệ phí tại các cửa khẩu biên giới Việt - Trung. Hai bên tiếp tục nghiên cứu, trao đổi, phối hợp với các bộ, ngành liên quan của mỗi bên, đề xuất Chính phủ hai nước về mô hình thông quan mới "Một cửa, một lần dừng" (cặp cửa khẩu kiểu mẫu) tại cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc). Hai bên trao đổi thống nhất báo cáo Chính phủ hai bên giao Bộ Ngoại giao của hai nước chủ trì phối hợp với các bộ, ngành liên quan nghiên cứu đề xuất sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiệp định về cửa khẩu và Quy chế quản lý cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc; báo cáo Bộ Quốc phòng Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký Hiệp định khung về hợp tác phát triển cửa khẩu biên giới trên đất liền Việt Nam - Trung Quốc…

PV: Xin trân trọng cám ơn Thiếu tướng!

Hoàng Anh (Thực hiện)