Thứ 4, 24/07/2019, 13:50 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Điểm sáng giáo dục ở vùng cao Quảng Trị

26/11/2016 - 15:07

Biên phòng - Cách thị trấn Khe Sanh (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) 25km về hướng Bắc, Trường Tiểu học Hướng Phùng nằm trên một ngọn đồi, đẹp "lung linh". Ít ai ngờ rằng, một ngôi trường đóng tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thuộc xã vùng cao đầy những khó khăn lại được khắp nơi trong tỉnh biết đến như một mô hình điển hình "Trường học thân thiện, học sinh tích cực".Một ngày giữa tháng 11, vượt qua cơn gió lạnh mùa đông, trong sương mù bảng lảng của huyện miền núi Hướng Hóa, chúng tôi đến thăm Trường Tiểu học Hướng Phùng, một điểm sáng giáo dục ở vùng cao Quảng Trị.

mghb_9a
Hành trình về địa đạo Vĩnh Mốc - một hoạt động ngoại khóa của Trường Tiểu học Hướng Phùng. Ảnh: Lê Minh Hà

Trường có 32 lớp học với 620 học sinh, trong đó, 416 học sinh là con em dân tộc Vân Kiều đang được thụ hưởng một nền giáo dục hiện đại ngay chính ở trên dãy Trường Sơn. Một phòng vi tính với 25 chiếc máy đã được kết nối mạng, là nơi để cho các em học sinh làm quen với mạng Internet, học tiếng Anh và giải toán qua mạng. Đây cũng là nơi giúp giáo viên tiếp cận với thông tin giáo dục và các vấn đề kinh tế - xã hội khắp nơi. Hệ thống camera quan sát với 8 máy ở các phòng học, phòng chức năng, ở xung quanh khuôn viên nhằm quản lý việc dạy và học. Trường cũng đã xây dựng trang thông tin điện tử, giúp nhiều tổ chức, cá nhân, các đơn vị trường học biết đến Trường Tiểu học Hướng Phùng và học tập kinh nghiệm từ các trường, như Tiểu học Hoàng Hoa Thám (TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) với mô hình “Cột mốc chủ quyền biển đảo Trường Sa”; nhiều trường ở Vĩnh Linh, Hướng Hóa với mô hình "Đổi mới chào cờ đầu tuần"; đây là hình thức tổ chức mới, ngoài phần chào cờ, còn có giao lưu tiếng Anh, giới thiệu sách...

Đặt chân đến Trường Tiểu học Hướng Phùng, chúng tôi như bước vào một không gian khác, rất đặc biệt. Mô hình trường Tiểu học với tính thẩm mỹ và giáo dục cao. Sự tạo lập mang đầy màu sắc và hiệu quả trong giáo dục được bắt đầu từ tháng 3-2013, khi thầy Nguyễn Mai Trọng về đây làm Hiệu trưởng. Cô giáo Hồ Thị Hoa Tỵ, giáo viên bộ môn văn hóa có thâm niên công tác ở trường khá lâu tâm sự với chúng tôi về thầy Nguyễn Mai Trọng: "So với cách đây 4 năm, trường bây giờ khác hẳn. Thầy Trọng và tập thể lãnh đạo nhà trường làm tốt nên giáo viên cứ thế noi theo. Thú thực, ban đầu tôi thấy những ý tưởng của thầy Trọng mang tính hình thức, sợ không thực hiện được. Nhưng bây giờ, tôi và mọi người đã tin, ý thức của mọi người cũng vì thế thay đổi theo chiều hướng tích cực và tâm huyết hơn, tập thể nhà trường đoàn kết và sáng tạo nên trường mới đẹp như bây giờ. Nhiều giờ học của học sinh ở đây rất hào hứng, nhiều mô hình ở đây như cột mốc chủ quyền Trường Sa, bản đồ Việt Nam, nhà sàn Bác Hồ, biển đảo Việt Nam bằng đá cuội, nhà sàn truyền thống của đồng bào Vân Kiều, tranh Thánh Gióng bằng đá... được nhiều trường đến tham quan học tập". Hiệu quả về mặt giáo dục của những mô hình này mang lại rất rõ rệt. Các em học sinh hăng say học tập, được tìm hiểu về truyền thống anh hùng của cha ông, lịch sử hàng ngàn năm của dân tộc Việt Nam.

Trường có một giàn hoa phong lan rất đẹp. Đây là một trong những mô hình giúp học sinh khám phá môi trường xung quanh. Còn nhiều mô hình mang tính giáo dục truyền thống lịch sử và lòng yêu nước của học sinh ngay từ lúc ngồi trên ghế nhà trường. Tất cả những việc làm này đã tạo lập cho các em một môi trường giáo dục đặc biệt. Chị Nguyễn Thị Minh Nhi, hiện là nhà kinh doanh tại thị trấn Lao Bảo (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) là lứa học sinh đầu tiên của nhà trường, ngày trở về thăm lại mái trường xưa, đã không khỏi ngỡ ngàng trước những thay đổi đó. Chị chia sẻ: "Tôi đã nói đùa với thầy Trọng, là thầy đã xóa đi kỷ niệm "xác xơ" của chúng tôi để thay vào đó một mái trường đẹp như trong cổ tích. Mái trường ngày ấy còn nghèo nàn lắm, chứ không đẹp lung linh như bây giờ. Tôi thấy Trường Tiểu học Hướng Phùng giờ đây tuy ở vùng sâu, vùng xa về địa lý, nhưng không còn là vùng sâu, vùng xa về giáo dục. Ở đây đã thực sự trở thành điểm sáng giáo dục vùng cao".

Với những thành quả nổi bật như thế, nhưng với thầy Nguyễn Mai Trọng, đó chỉ mới là thành quả ban đầu. Thầy và tập thể giáo viên nhà trường còn rất nhiều ấp ủ cho trường ngày càng đẹp hơn, chất lượng dạy và học tốt hơn. Công trình tiếp theo trường đang ấp ủ là nhà chờ cho phụ huynh học sinh với kinh phí ước tính 10 triệu đồng, mong các nhà hảo tâm hỗ trợ. Công trình này bao gồm mái che, chỗ ngồi và kệ sách báo để phụ huynh đọc trong thời gian chờ đợi đón con em mình.

"Còn mong muốn về miền xuôi của thầy?" Tôi đặt câu hỏi với thầy Trọng. Thầy chia sẻ với những cảm xúc rất chân thành: "Cũng có lúc mong muốn đó trỗi dậy. Về xuôi, tôi có cơ hội được gần gia đình, người thân, làng xóm. Nhưng tôi nghĩ rằng, ở bất kỳ nơi đâu cũng có những con người nhiệt huyết và tôi muốn lòng nhiệt tâm của tôi mãi gắn liền với miền núi Hướng Hóa - nơi đã cho tôi một cơ hội lớn để tôi có thể cống hiến đến ngày hôm nay".

Lê Minh Hà