Thứ 5, 18/07/2019, 01:34 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Đi kèm với đổi mới sách giáo khoa có 18 chính sách phát triển giáo dục

20/11/2014 - 14:34

Biên phòng - Ngày 20-11, Quốc hội thảo luận về việc Đổi mới sách giáo khoa (SGK), trong đó các đại biểu quan tâm đến việc có nên biên soạn hoàn toàn mới một bộ SGK, hay có tính kế thừa những thành quả hiện có, để tào sự liên thông. Với cơ sở vật chất, nguồn nhân lực hiện nay liệu có đủ năng lực để biên soạn một bộ sách mới và cơ sở vật chất có đáp ứng được nhu cầu giảng day, nhất là ở vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số điều kiện rất khó khăn.

a1-3.jpg
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận.

Với những vần đề băn khoăn của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận cho biết, biên soạn SGK sẽ liên quan đến nhiều lĩnh vực khoa học công nghệ và giáo dục khác nhau. Những nước khoa học phát triển, việc này được làm một cách chuyên nghiệp, có các Viện khoa học phát triển SGK chuyên nghiên cứu để phát triển SGK, còn tại Việt Nam chưa có các chuyên gia chuyên nghiên cứu lĩnh vực này. Vì vậy, cần huy động các nhà giáo, các nhà khoa học, các chuyên gia tham gia biên soạn. Về lâu dài, từng bước khắc phục tình trạng này, Bộ Giáo dục đã cử các chuyên gia, nhà khoa học đi đào tạo nghiên cứu ở nước ngoài, khi đủ điều trình Chính phủ thành lập Viện phát triển SGK.

Việc Chính phủ giao Bộ GD&ĐT biên soạn một bộ sách, đồng thời khuyến khích các tổ chức, cá nhân biên soạn SGK khác. Vì biên soạn SGK rất khó khăn, tỉ mỉ, theo kinh nghiệm với yêu cầu khắt khe của các nhà khoa học, thời gian viết sách rất dài khiến nhiều tổ chức, cá nhân không thực hiện được, việc đãi ngộ cho những người viết SGK chưa thỏa đáng.

Theo dự báo, lực lượng làm SGK lần này không nhiều, bởi việc biên soạn khó hơn, theo hướng tiếp cận theo năng lực. Vì vậy, sẽ xảy ra 2 khả năng, một việc xã hội hóa sẽ có nhiều tổ chức, cá nhân đứng ra biên soan và sẽ có nhiều sự lựa chọn cho phụ huynh, học sinh tiếp cận bộ sách tốt nhất. Khả năng thứ hai, không có các tổ chức, cá nhân tham gia, hoặc sách viết ra không đạt yêu cầu.

Do đó, theo kinh nghiệm, khả năng thứ 2 rất dễ xảy ra. Chính phủ cũng đã tính toán Bộ GD&ĐT phải biên soạn một bộ sách, đồng thời khuyến khích biên soạn các bộ sách khác để tránh tình trạng bị động và có ứng phó với tất cả các tình huống xảy ra.

Việc Bộ GD&ĐT vừa biên soạn sách, vừa thẩm định đánh giá, có phải “vừa đánh trống, vừa thổi còi”, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cho rằng,  Bộ GD&ĐT chưa bao giờ viết sách giáo khoa và sẽ không thực hiện viết sách giáo khoa. Việc viết SGK, biên soạn chương trình do các nhà giáo, các nhà khoa học của nhiều ngành. Bộ GD&ĐT chỉ phê duyệt nhân sự, bổ sung những thông tin cần thiết, ban hành các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến biên soạn SGK, thẩm định, hỗ trợ chuyên môn, kỹ thuật cho nhóm viết sách....

Trong lần làm sách, Hội đồng thẩm định sẽ do Hộ đồng Quốc gia phát triển giáo dục và nguồn nhân lực đảm nhận. Đây là Hội đồng độc lập, hoạt động theo quy chế riêng. Bộ GD&ĐT sẽ căn cứ vào kết quả Hội đồng thẩm định để cho ban hành các bộ SGK.

Tính khả thi của đề án, như việc xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu, theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, những năm qua, được sự đầu tư của Đảng, Nhà nước, cơ sở vật chất phục vụ giáo dục được đảm bảo đáng kể. Tuy nhiên, ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc, vùng biên giới, hải đảo, việc đầu tư còn bất cập. Do đó, đầu tư  Đề án đổi mới SGK không phải duy nhất, mà còn có 18 đề án khác nhau triển khai thực hiện việc đổi mới giáo dục.

Trong đó, có đề án về cơ sở vật chất, trang thiết bị, có đề án về đổi với giáo viên và đổi mới môi trường sư phạm. Việc đổi mới giáo dục không chỉ đổi mới SGK, mà sẽ được đổi mới toàn diện từ cách học, cách thi, cách đánh giá… Để hoàn thành mục tiêu, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận nhấn mạnh, Bộ GD&ĐT sẽ cập nhật thành tựu của các nước có nền giáo dục phát triển, phù hợp với điều kiện hiện tại về hạ tầng giáo dục ở Việt Nam.

Ngoài ra, trong thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã thực hiện các chương trình học ở tất cả các vùng khó khăn như Tây Bắc, Tây nguyên, Tây Nam Bộ, triển khai với 380 nghìn học sinh trên 4.000 trường tiểu học. Và kết quả, các thầy cô giáo ở vùng sâu, vùng xa đã tiếp cận nhanh, thuận lợi trọng giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục ở những vùng này.
Viết Hà