Thứ 5, 02/04/2020, 15:58 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882
Sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ:

Đẩy mạnh công tác xóa đói, giảm nghèo ở các tỉnh khó khăn, miền núi

07/06/2013 - 14:42

Biên phòng - Sáng 7-6, Ủy ban tài chính, ngân sách của Quốc hội (QH) báo cáo về kết quả giám sát việc thi hành Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sử dụng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) cho đầu tư xây dựng cơ bản, giai đoạn 2006-2012.

 710aa.gif
Toàn cảnh Quốc hội.

Theo báo cáo của Ủy ban tài chính, ngân sách QH, đánh giá việc thực hiện nguồn vốn TPCP giai đoạn 2006 – 2012, qua kết quả giám sát, việc QH, Chính phủ quyết định chủ trương phát hành TPCP cho đầu tư các công trình, dự án quan trọng giai đoạn 2006 - 2012 góp phần quan trọng nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế, xã hội, tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế, xã hội của đất nước. Lĩnh vực giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, ký túc xá sinh viên, di dân tái định cư đã bố trí vốn TPCP thực hiện 2.682 dự án với tổng mức đầu tư (TMĐT) ban đầu là 409.415,5 tỷ đồng. Đến hết năm 2012 đã hoàn thành được 2.029 dự án.  

Bên cạnh kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện vốn TPCP giai đoạn 2006 - 2012 còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế điều chỉnh tăng TMĐT quá lớn ở hầu hết các dự án dẫn đến mất cân đối về nguồn vốn, nhiều dự án điều chỉnh TMĐT do tăng giá, điều chỉnh yếu tố kỹ thuật, tăng quy mô chưa hợp lý, không đúng với quy định của pháp luật.

Có dự án điều chỉnh TMĐT gấp nhiều lần so với dự toán ban đầu, có những dự án không chỉ điều chỉnh về giá nhân công, vật liệu, giá đền bù, giải phóng mặt bằng, thiết kế kỹ thuật,... mà còn điều chỉnh cả về quy mô của dự án. Ngoài ra, việc phân bổ vốn TPCP trong giai đoạn 2006 - 2012 còn dàn trải, bổ sung nhiều mục tiêu, số lượng dự án và TMĐT tăng nhanh, dẫn đến thiếu vốn, nhiều dự án đang triển khai phải cắt, giảm, giãn, hoãn tiến độ, chuyển đổi hình thức đầu tư, gây lãng phí nguồn lực. Cơ chế phân bổ vốn TPCP chưa hợp lý, không có tiêu chí phân bổ cụ thể mà phân bổ theo dự án, dẫn tới chưa thực sự công bằng giữa các vùng, miền, giữa các địa phương, tạo ra cơ chế “xin cho”. Dẫn đến tình trạng một trong những mục tiêu chính, quan trọng của Quốc hội là ưu tiên đầu tư cho giao thông, thủy lợi miền núi, vùng bãi ngang, biên giới, hải đảo. Nhưng thực tế, tỷ lệ phân bổ vốn TPCP cho các tỉnh miền núi khó khăn chiếm tỷ trọng không cao, vốn bố trí thấp hơn rất nhiều so với các địa phương không thuộc địa bàn được ưu tiên bố trí vốn.

Viết Hà – Hoa Hạ