Chủ nhật, 08/12/2019, 21:16 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882
"Dải lụa" trên cao nguyên

"Dải lụa" trên cao nguyên

28/06/2015 - 16:18

Biên phòng - Quốc lộ 14 mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, đoạn từ Đăk Giôn (Kon Tum) đến Chơn Thành (Bình Phước) dài hơn 660 km đã chính thức thông tuyến sau gần 2 năm được đầu tư nâng cấp. Đây là công trình trọng điểm với 13 dự án thành phần, trong đó 8 dự án bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ, 5 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng vốn lên đến 13 ngàn tỷ đồng.

c-t-b-ng-khanh-thanh-thong-xe-2.jpg
Cắt băng khánh thành tại lễ thông xe trên tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắc Lắc do Cty Quang Đức làm chủ đầu tư. Ảnh: Thái Kim Nga

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và địa phương cũng như sự nỗ lực vượt khó của các doanh nghiệp đã biến con đường huyết mạch nối Tây Nguyên với TP Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam bộ trở thành một “dải lụa” đẹp nhất, hiện đại nhất từ trước đến nay trong khu vực. Điều quan trọng hơn, quốc lộ 14 được thông tuyến đã rút ngắn thời gian lưu thông xuống khoảng 4 giờ đồng hồ so với trước, mang lại những lợi ích về kinh tế vô cùng to lớn.

Tuyến đường được đầu tư nâng cấp trên nền quốc lộ 14 cũ, qui mô đầu tư toàn tuyến  theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12 m, mặt đường 11 m. Riêng một số đoạn qua đô thị, khu dân cư được mở rộng 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ với tổng vốn đầu tư hơn 13 ngàn tỷ đồng.

Việc đầu tư nâng cấp quốc lộ 14 trên địa bàn Tây Nguyên và Bình Phước là hết sức cần thiết bởi đây là trục giao thông hết sức quan trọng song song với quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải, lưu thông hàng hóa không chỉ trong nước, giữa vùng miền núi với đồng bằng, mà còn nối với các nước trong khu vực thông qua các cửa khẩu đường bộ.

Mặt khác quốc lộ 14 được đầu tư xây dựng những năm đầu 1990, qua thời gian dài khai thác đã xuống cấp trầm trọng không không chỉ đáp ứng như cầu vận tải mà còn tiềm ẩn những mối hiểm họa về an toàn giao thông. Việc nâng cấp mở rộng tuyến đường giúp giao thông thông thoáng hơn, nhiều đoạn đèo dốc cao nguy hiểm đã được hạ thấp, những “khúc cua tử thần” trước đây được “nắn lại”, hệ thống cầu, cống, mương rãnh thoát nước được đầu tư xây dựng bài bản, tránh được nguy cơ sạt lở gây ách tắc giao thông vào mùa mưa.

Đánh giá quá trình thi công “đại công trình” ý nghĩa này, ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông-Vận tải cho rằng; Tây Nguyên là địa bàn gần như không thể khai thác giao thông đường sắt, hàng hải và đường thủy nội địa nên rõ ràng việc đầu tư nâng cấp mạng lưới giao thông đường bộ là cực kỳ cần thiết.

Quá trình thi công, mặc dù công trình đi qua địa bàn nhiều tỉnh, nhiều gói thầu, nhà thầu tham gia, song nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các cấp các ngành, sự nỗ lực vượt khó của các nhà đầu tư, dự án đầu tư nâng cấp quốc lộ 14 đã cơ bản hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu đề ra. Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nguồn ngân sách hạn hẹp, việc các doanh nghiệp tham gia đầu tư theo hình thức BOT đã chia sẻ gánh nặng cho Nhà nước trong đầu tư xây dựng hạ tầng, góp phần giúp các tỉnh Tây Nguyên khởi sắc, bắt kịp các vùng kinh tế phát triển khác.

Trong thời gian thi công, mặc dù ở một số ít địa phương vẫn còn xảy ra tình trạng tranh chấp nhỏ lẻ, song về cơ bản đây là công trình “ích nước, lợi nhà” nên đã nhận được sự đồng thuận của bà con nhân dân.

Ông Thái Hồng Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Kinh doanh hàng XNK Quang Đức, nhà đầu tư BOT đoạn Km 1738+148- Km 1763+610 cho biết, bên cạnh sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, lãnh đạo Bộ GTVT, sự nỗ lực quyết tâm vượt khó của doanh nghiệp thì trách nhiệm của lãnh đạo chính quyền địa phương và ý thức của bà con nhân dân chính là điểm sáng trong suốt quá trình thi công gói thầu có tổng vốn đầu tư hơn 836 tỷ đồng này.

Có những điểm chậm tiến độ giải phóng mặt bằng như đoạn qua thị xã Buôn Hồ (tỉnh Đắc Lắc), đích thân ông Y Bia Niê, Bí thư Thị ủy, trực tiếp ra hiện trường tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân và chỉ đạo các lực lượng làm nhiệm vụ. Sự vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành và sự đồng thuận của nhân dân trên cung đường đi qua đã tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty Quang Đức huy động mọi nguồn nhân lực, vật lực tập trung vào việc thi công công trình, đảm bảo chất lượng, vượt tiến độ hợp đồng.

Mặc dù điều kiện địa hình, thời tiết rất khó khăn và phức tạp, một số nhà thầu thiếu năng lực phải thay đổi trong giai đoạn đầu khởi công, song dự án đã hoàn thành, đáp ứng đúng yêu cầu thiết kế, chất lượng công trình được Hội đồng nghiệm thu các cấp chấp thuận, đánh giá đủ điều kiện đưa vào khai thác sử dụng.

Dự án đã vượt tiến độ mà Nhà đầu tư (Công ty Quang Đức) đã cam kết với Bộ GTVT là 2 tháng, vượt tiến độ so với hợp đồng BOT 8 tháng. Đây là kết quả của sự nỗ lực phấn đấu của Nhà đầu tư, đơn vị tư vấn, Nhà thầu thi công, cũng như sự tạo điều kiện thuận lợi trong việc giải ngân của ngân hàng đối tác để làm nên công trình đầy ý nghĩa chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày Giải phóng miền Nam và chào mừng Đại hội Đảng các cấp.

Chia sẻ niềm vui trong buổi lễ thông xe đường Hồ Chí Minh đoạn qua tỉnh Đắc Lắc, ông Thái Hồng Nhân, Tổng Giám đốc Cty Quang Đức vui vẻ cho biết: “Tiếp nhận dự án này, chúng tôi luôn ý thức sâu sắc việc nâng cấp, mở rộng tuyến đường là hết sức cần thiết, cấp bách, bởi đó là nguyện vọng của chính quyền và nhân dân tỉnh Đắc Lắc nói riêng, các tỉnh Tây Nguyên nói chung. Tuyến đường quốc lộ 14 hoàn thành sẽ góp phần tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh trên địa bàn chiến lược Tây Nguyên, đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, đồng thời giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên tuyến. Đây chính là mục đích đầu tư và nguồn động lực phấn đấu của doanh nghiệp chúng tôi…”

Cũng trong dịp này, Bộ GTVT phối hợp với UBND tỉnh Gia Lai đã tổ chức lễ Thông xe đường Hồ Chí Minh, đoạn qua địa bàn tỉnh Gia Lai dài 57,6 km từ TP Plei Ku đến cầu 110 (tiếp giáp tỉnh Đắc Lắc). Đây cũng chính là dự án đầu tư theo hình thức BOT do tập đoàn Đức Long Gia Lai làm chủ đầu tư với tổng nguồn vốn 1.775 tỷ đồng. Như vậy toàn bộ các gói thầu trong dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng quốc lộ 14 đã hoàn thành, tạo nên một cung đường đẹp như “dải lụa” trên mảnh đất Tây Nguyên giàu tiềm năng phát triển kinh tế.
Thái Kim Nga