Thứ 2, 20/08/2018, 17:29 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Chuyến tác nghiệp khó quên

19/06/2015 - 10:26

Biên phòng - Tác nghiệp tại khu vực Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 cách đây 1 năm, có những câu chuyện vui mà các nhà báo luôn nhắc đến, đó là những người lính trẻ đã biến những chuyện căng thẳng thành chuyện bình thường, rồi những món quà được chia sẻ mang đầy niềm vui để động viên nhau vượt qua khó khăn, thắm tình đồng đội.

600x431_5a-1.JPG
Các chiến sĩ mang gà đi chia cho anh em trong đội tàu.

Sáng 17/5/2014, tôi dậy thật sớm trèo lên boong trên của tàu Cảnh sát Biển 4033, trên tay xách theo máy ảnh, máy quay phim. Do nhiệt độ bên dưới hầm tàu và ngoài biển khá chênh lệch, mỗi khi mang máy ảnh và máy quay phim ra khỏi tàu thì tất cả ống kính phủ đầy hơi nước không thể nào sử dụng được nên phải hong khô.

Lúc 8 giờ 5 phút, khi tàu Cảnh sát Biển tiến vào giàn khoan thì bắt đầu một cuộc rượt đuổi tại tọa độ 15,30 độ vĩ Bắc, 111,02 độ kinh Đông. Tàu của Trung Quốc tiến tới cản mũi, khoe súng, cập kè, ngửi đuôi rồi kết thúc bằng một màn "sốc" là giả vờ hụ còi xin nhường đường theo luật hàng hải rồi bất ngờ chuyển sang đâm thí mạng.

Trong lúc căng thẳng như vậy, nhưng các cuộc điện đàm giữa các tàu của đám lính trẻ vẫn giọng điệu vô tư và bông đùa: "A lô, nó đang tiếp cận 12, tốc độ cao... 21 nghe tốt, 21 nghe tốt chưa. Rô-nan-đô, ồ, chú chơi 3 kèm 1 làm sao anh xử lý. Ồ, 4 kèm 1 thì anh vướng chân làm sao giữ bóng được, ai chơi kiểu đó...". Một người lính nhìn bảng kim đồng hồ và nói: "Đang đua như Mét-xi".

Thời điểm đó, tàu Trung Quốc cỡ lớn kết hợp với tàu cao tốc loại nhỏ tìm cách vừa đuổi vừa kèm và chặn đường để đâm tàu Cảnh sát Biển Việt Nam. Tàu Cảnh sát Biển Việt Nam chạy luồn lách để bẻ hướng, cắt đuôi. Và đám lính trẻ ví mình như siêu cầu thủ Rô-nan-đô đang tìm cách phá vây. Nhưng trước mặt họ không phải là cầu thủ chơi đẹp và có trọng tài điều khiển. Những người lính chỉ có một sự lựa chọn, đó là lướt nhanh, không để đối phương áp sát.

Đến 9 giờ 49 phút cùng ngày, con tàu 31101 của Trung Quốc mới dừng lại và bỏ về giàn khoan. Hơn 100 phút đã trôi qua, nhưng dài, thật dài. Một người lính trên tàu Cảnh sát Biển 4033 bật nắp lon nước giải khát để xả hơi. Lon nước được chuyền tay cho anh em. Thuyền phó phụ trách tổng hợp thì vội vã ghi chép sự việc vừa xảy ra để điện về Trung tâm chỉ huy báo cáo tình hình. Có tiếng gọi vọng trong Icom: "A lô, con nhỏ hồi nãy nó bám đuôi mình là gì, ở xa quá, không nhìn thấy mặt". Điện đàm từ tàu bên cạnh trả lời: "Con nhóc bám đuôi là 1311. Nó bám dai quá".

Biển Hoàng Sa lại trở nên tĩnh lặng khi các tàu Cảnh sát Biển 2016, 8003, 4033, 2013 thả trôi để giảm bớt sức nóng. Những con tàu trắng toát như bóng ma của Trung Quốc cũng giữ khoảng cách vài hải lý và thả trôi. Trong ca-bin tàu 4033, đám lính trẻ cởi phăng áo, thò tay lên bàn điều khiển bật nút nhạc. Một bản nhạc mạnh vang lên với giai điệu dập dồn, vui nhộn. Bản nhạc đã làm cho không khí êm dịu và chuyện rượt đuổi cách đó vài phút hình như đã tan vào bản nhạc hay.

Tôi bật camera để lưu lại bản nhạc phát ra từ ca-bin tàu và quay lướt qua tất cả khung cảnh nhưng giữ nguyên âm thanh nền. Nếu làm phim tài liệu thì âm thanh và hình ảnh này là khoảnh khắc "đắt" để đặc tả sự vô tư, bình thản, tâm hồn trẻ trung của những người lính trên vùng biển nóng.

Buổi chiều cùng ngày, không khí tại thực địa đỡ căng thẳng hơn buổi sáng. Ánh nắng vàng chiếu rọi khắp con tàu. Đàn gà nuôi nhốt trên tàu hết nhớn nhác vì cứ mỗi cuộc đua thì chúng được chu du với tốc độ cao và phải hứng chịu cảm giác mạnh. Ở mỗi tàu Cảnh sát Biển đều có nuôi một chuồng gà để tạo nguồn thực phẩm tươi sống. Chuồng gà được bố trí ở cuối đuôi tàu. Bên tàu 8003 có quân số đông nên chuồng gà to và dài hơn.

Anh em bên tàu 8003 kể lại chuyện vui về "vũ khí gà" khiến Trung Quốc phát hoảng. Hôm đầu tiên, tàu tiến vào sát giàn khoan trong đêm tối. Sáng ra, tàu Trung Quốc phát hiện tàu của ta và quây ráp dữ dội. Giữa vòng vây của tàu Trung Quốc, anh em tàu 8003 phát hiện lính Trung Quốc chỉ tập trung chú ý vào ụ vũ khí lạ được đậy bằng lá ở cuối đuôi tàu, trông xa như ụ súng lớn.

Trên tàu Cảnh sát Biển 4033, đến chiều 17/5/2014 vẫn còn khoảng chục chú gà. Còn những tàu bên cạnh thì chuồng gà đã hết nhẵn. Thấy nguồn thực phẩm tươi sống trên tàu còn dồi dào, cảm thương anh em thiếu gà để có sức chiến đấu lâu dài, Đại tá Võ Văn Kính, Phó Chính ủy vùng 2 Cảnh sát Biển (nay là Bộ Tư lệnh Vùng 2 Cảnh sát Biển) nhắc anh em là chuẩn bị mang gà đi chia. Nhận lệnh, Thuyền trưởng Thành thông báo tin vui: "A lô, Việt Trì gọi Phú Thọ, nước 4 khối, lương thực 4 ngày, Mập ơi còn 10 con gà thôi, khó xử quá, làm sao chia. Thôi thì Sơn 3, chú 3, bên kia 3, còn lại 1".

Lúc 16 giờ 13 phút, một chiếc ca nô bên tàu 4033 được cẩu hạ xuống biển để Đại tá Võ Văn Kính sang thăm các tàu Cảnh sát Biển lân cận và chia trà, bánh và gà. Mọi người thoáng chút lo lắng nhìn 6 chiếc tàu của Trung Quốc đang lảng vảng cách 2 hải lý ở mạn Đông Nam. Tôi nói đùa: "Mình hạ ca nô, nó bất ngờ xông qua đuổi thì anh em bên tàu kia mất phần gà".

Chuyến thăm và chia gà của Đại tá Võ Văn Kính được phóng viên trên tàu chụp ảnh, ghi hình và xem như một câu chuyện nhỏ trong ngày của người lính đang đấu tranh đẩy đuổi giàn khoan Trung Quốc. Trên tàu, ông là người chỉ huy về chính trị nên khá cẩn trọng và luôn biết kìm nén cảm xúc, khi biết rằng, các ngư dân Quảng Nam và Đà Nẵng phải đối mặt với khó khăn khi tiến vào hướng Nam Đông Nam. Cái đêm nghe tin ngư dân Quảng Ngãi bị đánh, nét mặt ông hiện ra sự xúc động rồi lại bình thản, quay ra động viên anh em.

Sau này tôi mới biết rằng, chuyện "thưởng gà" gắn với chuyện riêng tư của gia đình Đại tá Võ Văn Kính. Đó là những năm sống xa nhà, ông giao kèo với con, nếu có điểm 10 thì điện cho bố, bố sẽ thưởng tiền tương đương 1 bát phở và 1 con gà. Số tiền trên sẽ bỏ vào chiếc thùng riêng có dán hình ảnh đôi bàn tay nâng 1 em bé. Số tiền để dành sau này, bố Kính sẽ mang ra ủng hộ cho trẻ em mổ tim, nhằm nhắc nhở các con sống trên đời phải biết chia sẻ với mọi người.
Lê Văn Chương

Bình luận