Thứ 3, 21/01/2020, 13:42 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Chuyến đi thực tế đầy ý nghĩa

22/11/2016 - 6:18

Biên phòng - Tranh thủ thời gian nghỉ hè, thầy giáo Nguyễn Trung Hậu, giáo viên trường Trung học cơ sở Sơn Dung, huyện miền núi Sơn Tây, tỉnh Quảng Ngãi đã theo thuyền ngư dân ra vùng biển Hoàng Sa để có thêm câu chuyện sinh động kể cho các em học sinh nghe về cuộc hành trình đầy gian nan thử thách của mình và tinh thần vươn khơi bám biển của các ngư dân Quảng Ngãi.

jtkp_15b
Những ngày vươn khơi cùng ngư dân, thầy Hậu đã mang về nhiều câu chuyện thú vị và ý nghĩa về những ngư dân can trường bám biển. Ảnh: Hà Anh

Năm nay 31 tuổi, thầy giáo Hậu có vóc người khỏe mạnh và nước da sạm đen của người dân miền biển. Quê thầy ở xã Bình Hòa, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi. Đây là địa phương nằm giáp với xã ven biển, nên biển đã gắn bó với cuộc đời thầy từ khi còn nhỏ cho đến lúc trưởng thành. Sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm TP Hồ Chí Minh và ra trường năm 2010, thầy Hậu được phân công về công tác tại huyện vùng cao Sơn Tây và dạy môn Giáo dục thể chất. Học sinh trong trường là con em đồng bào dân tộc Ca Dong. Từ huyện Sơn Tây xuống miệt biển cách xa hơn 100km, đường sá đi lại khó khăn. Nhiều em học sinh hầu như chưa một lần đến với biển và cũng chỉ biết về hòn đảo Hoàng Sa qua những bài học ít ỏi.

Mùa hè năm 2016, thầy Hậu về thăm quê vợ (là giáo viên cùng trường) và chăm chút đứa con đầu lòng mới tròn tháng tuổi. Quê vợ thầy ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, là làng biển có nhiều tàu cá. Hằng ngày, nhìn những con tàu nhổ neo xuôi ngược ra khơi, thầy tự nhủ sẽ có chuyến theo tàu ra vùng biển Hoàng Sa để hiểu thêm cuộc sống của các ngư dân cũng như về hòn đảo này. Ngày 1-7, khi có chuyến tàu mở biển của gia đình cha vợ, thầy Hậu đã quyết định lên tàu QNa 90479 TS ra khơi.

Lần đầu tiên đi biển với tâm trạng đầy háo hức xen lẫn cảm giác say sóng khi tàu rời đất liền. Con tàu do ngư dân Võ Lựu làm thuyền trưởng đưa các ngư dân ở xã Bình Châu và thầy ra khơi. Không khí trên tàu nhộn nhịp và vui hơn, khi có thành viên mới tham gia cuộc hành trình.

Sau 1 ngày 1 đêm, tàu lần lượt đi qua các kinh độ 109, 110, 111, cũng là lúc con tàu bắt đầu vào vùng biển "nóng". Thầy Hậu ngồi trên boong tàu ngắm trời biển mênh mông và những con tàu của ngư dân ta làm ăn trên biển mà lòng thấy xốn xang, khó tả. Lần đầu tiên ra biển, thầy Hậu thật sự ngạc nhiên vì tàu của ngư dân ta hoạt động trên vùng biển truyền thống của mình liên tục bị tàu tuần tra Trung Quốc dồn ép, ngày nào cũng gặp tàu tuần tra. Thế nhưng, các ngư dân vẫn kiên trì bám biển để đánh bắt chứ không rời bỏ ngư trường.

Lúc tàu ra tới đảo Đá Lồi, thuộc nhóm đảo An Vĩnh, thuộc quần đảo Hoàng Sa, thầy được tận mắt nhìn thấy vùng biển mang tên của địa phương ở huyện đảo Lý Sơn. Thầy ghi vội vào cuốn sổ nhật ký của mình: "Đây là hòn đảo đá không có người ở, gần đó là các đảo quân sự, hàng đêm đèn điện trên đảo sáng rực và có nhiều tàu chiến Trung Quốc bảo vệ. Các ngư dân thường cho tàu tiến vào các đảo này để lặn cá khi màn đêm buông xuống. Ngư dân Việt Nam phải vất vả mưu sinh trong điều kiện rất nhiều khó khăn và rủi ro. Với những con tàu nhỏ nhoi, họ có thể bị bắt giữ bất hợp pháp bất cứ lúc nào…".

Gần 10 ngày lênh đênh trên biển, thầy cứ ngỡ chẳng có gì xảy ra đối với con tàu mà thầy đang có mặt trên đó. Sang ngày thứ 9 thì mọi người phát hiện tàu tuần tra Trung Quốc xuất hiện và lao tới xua đuổi. Ban đầu, thầy thoáng lo lắng vì con tàu tuần tra to lớn dồn ép chiếc tàu gỗ chiều dài chưa tới 20m. Nhưng khi nhìn gương mặt bình thản và ánh mắt tự tin của các ngư dân, thầy cảm thấy phần nào yên lòng. Có lẽ vì các ngư dân ngày nào cũng chạm mặt nên đã quá quen với hình ảnh dọa nạt, dồn ép của tàu Trung Quốc, vì thế tìm cách né tránh, không đối đầu.

Chiếc tàu cá chở thầy giáo chạy lòng vòng rồi tìm cách "cắt đuôi" tàu tuần tra và tiếp tục áp sát vào đảo san hô, thả các ngư dân bắt đầu vào phiên lặn đêm. Cả đêm, các ngư dân mặc đồ nhái, đeo pin lặn và rảo bộ khắp đáy biển để bắt hải sâm, săn cá mú. Các ngư dân trồi lên khỏi đáy biển và lên tàu khi hừng đông sắp ló rạng. Con tàu lại phải hộc tốc nổ máy chạy ra xa đảo rồi mới thả trôi cho ngư dân chìm vào giấc ngủ ngày.

 Ngày 9-7-2016 là ngày định mệnh của con tàu cá QNg 90479 TS. Tàu đã bị 2 tàu Trung Quốc rượt đuổi. Lính Trung Quốc bắt được tàu, dồn thầy Hậu và các ngư dân lên mũi tàu, sau đó sử dụng tàu này để đuổi bắt tàu cá QNg 95001 TS, cũng là người cùng xã Bình Châu. Trong lúc rượt đuổi, tàu đã đâm vào san hô ngầm và chìm, chỉ còn hở được phần mũi. Trong đêm tối, thầy Hậu và các ngư dân đu bám trên mũi con tàu chìm lấp lửng... để chờ tàu đến ứng cứu.

ej8a_15a
Thầy Hậu thuật lại với phóng viên về chuyến đi thực tế ở vùng biển Hoàng Sa. Ảnh: Hà Anh

Khi trời tối, tàu QNg 95001 TS đã nhanh chóng quay lại để cứu vớt các ngư dân bị nạn. Ngày 13-7, thầy Hậu và các ngư dân trở về đất liền an toàn.

Sau chuyến đi đó, thầy Hậu trở về mái trường với các em học sinh vùng cao và mang theo câu chuyện sóng gió ở Hoàng Sa. Thầy Hậu tâm tình: "Sau chuyến đi đó, tôi thường kể cho các em học sinh nghe về quần đảo Hoàng Sa, về những phút hiểm nguy của ngư dân bám biển. Mong các em sau này hiểu hơn về các thế hệ ông cha đã đổ biết bao mồ hôi và xương máu của mình để bảo vệ vùng biển thân yêu của Tổ quốc".                                             

Câu chuyện được thầy Hậu kể lại trên các phương tiện thông tin đại chúng đã được cộng đồng mạng xúc động và để lại nhiều chia sẻ. Một bạn đọc tên Mr Phú đã viết: "Là người thầy đáng để học trò noi gương. Chúc mừng thầy đã về nhà bình an cùng vợ con". Bạn đọc Nguyễn Hòa viết: "Thầy Hậu là người đưa đò thật tuyệt vời!". Anh Trần Đức viết: "Rất cảm phục người thầy đúng nghĩa này. Mỗi ngư dân bám biển là một anh hùng". Một độc giả tên Việt Dũng thì viết: "Đó là một bài học quan trọng về Trường Sa - Hoàng Sa và Biển Đông mà thầy truyền thụ cho các học trò của mình, hiểu rõ hơn để tiếp tục nhân lên tình yêu biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc".

Hà Anh

Liên kết hữu ích