Thứ 2, 24/02/2020, 12:25 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Chỗ dựa tin cậy của ngư dân La Gi vươn khơi, bám biển

22/02/2016 - 16:19

Biên phòng - "Có lực lượng BĐBP là chúng tôi yên tâm. Thực tế, các cán bộ, chiến sĩ Biên phòng không chỉ đảm bảo an ninh trật tự, mà còn hỗ trợ trong các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng mối quan hệ đại đoàn kết toàn dân. Đặc biệt, BĐBP còn rất tích cực phối hợp với chính quyền địa phương làm tốt công tác phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn" - Đó là lời chia sẻ của ông Huỳnh Ngọc Xuân, Chủ tịch UBND phường Phước Lộc, thị xã La Gi, về vai trò của những người lính quân hàm xanh thuộc Đồn BP Phước Lộc, BĐBP Bình Thuận, khiến chúng tôi thấy ấm lòng.

Trạm Kiểm soát BP La Gi, Đồn BP Phước Lộc, nằm lọt thỏm giữa những ngôi nhà san sát phía sau cảng cá La Gi sầm uất. Nếu không có tấm biển "Trạm Kiểm soát Biên phòng La Gi" nhiều người rất dễ nhầm đây là nhà dân. Ngôi nhà nhỏ chừng gần 20m2 này là nơi làm việc, ăn nghỉ của 5 cán bộ, chiến sĩ của Trạm. Mọi thứ trong nhà được bày biện gọn gàng, ngăn nắp. Gian phòng rộng nhất kê một bộ bàn ghế đơn sơ dùng để tiếp công dân và giải quyết công việc hằng ngày.

Cuộc trò chuyện giữa chúng tôi và Thượng úy Vũ Quang Tịnh, Trạm phó Trạm Kiểm soát BP La Gi bị ngắt quãng liên tục bởi ngư dân tới đăng ký đi biển. Một chủ tàu đến đăng ký đi biển, trong bộ hồ sơ mang theo còn thiếu danh sách lao động. Anh dặn dò chủ tàu những loại giấy tờ cần thiết và loại nào không phải trình ra để lần sau cứ thế mang tới.

"Danh sách lao động nhất thiết phải có. Đến giờ ra khơi rồi, chị về đưa giấy tờ cho tàu ra biển đi. Sau đó, quay lại đây đưa danh sách lao động cho tôi" - anh Tịnh ôn tồn nói. Một trường hợp khác thiếu giấy đăng kiểm, anh cặn kẽ giải thích rồi thúc giục: "Cô về mang giấy đăng kiểm lên đây, nhanh lên còn kịp đi biển". Cách giải quyết công việc linh hoạt, nhanh gọn, có lý, có tình của anh, khiến cho ngư dân rất hài lòng, ra về với gương mặt vui vẻ, thoải mái.

Anh Tịnh chia sẻ: "Công việc hành chính của chúng tôi là vậy, ký xuất sổ, quản lý phương tiện ra vào cảng và đánh bắt trên biển. La Gi là một trong những cảng cá lớn, số lượng lao động, phương tiện neo đậu, xuất bến hàng ngày rất nhiều. Nguyên việc đảm bảo an ninh trật tự trên cảng, giải quyết tranh chấp luồng ra vào cảng cũng đã mất rất nhiều công sức".

4wpi_18b
Thượng úy Vũ Quang Tịnh ký sổ đăng ký đi biển cho ngư dân. Ảnh: Bích Nguyên

Theo chân anh Tịnh ra cảng cá La Gi, chúng tôi mới hình dung hết được quy mô cũng như sự nhộn nhịp, sôi động của cảng cá lớn nhất Bình Thuận. Hàng trăm tàu thuyền lớn nhỏ neo đậu san sát nhau. Con luồng nhỏ nối liền cửa biển tấp nập tàu thuyền ra vào. Cảng cá này hằng ngày tiếp nhận hàng trăm lượt tàu cá ra, vào bán hải sản, nạp nhiên liệu, lấy vật tư, tuyển bạn thuyền để tiếp tục ra khơi. Có những lúc, ghe lớn đậu kín cả khúc sông dài khiến cho những ghe nhỏ đi biển về sau không thể nào ghé vào lấy vật tư được. Tình trạng tranh giành chỗ neo đậu, ăn nhậu say xỉn, gây gổ đánh nhau… có lúc làm cho tình hình an ninh trật tự tại khu vực cảng cá trở nên phức tạp.

Để giải quyết vấn đề, phường Phước Lộc thành lập đội liên ngành đảm bảo an ninh trật tự trên cảng cá La Gi và mặt biển, trong đó, BĐBP luôn là lực lượng chủ công. Với những điều mắt thấy tai nghe, chúng tôi hình dung công việc của những người lính Biên phòng nơi đây quả không đơn giản chút nào.

Thiếu tá Nguyễn Tất Thắng, Chính trị viên phó Đồn BP Phước Lộc cho biết, trên địa bàn đơn vị quản lý có gần 16.000 hộ làm nghề biển với hơn 2.000 phương tiện. Bà con chủ yếu làm nghề giã cào, câu khơi, lưới ghẹ. Để quản lý, đảm bảo tàu thuyền ra vào cảng và hoạt động kinh doanh buôn bán của nhân dân diễn ra an toàn, hiệu quả, đồn phối hợp với chính quyền địa phương thành lập các tổ nhân dân tự quản, tổ tự quản bến bãi an toàn. Trên mặt biển, đơn vị phối hợp với chính quyền vận động người dân xây dựng 78 tổ tàu thuyền đoàn kết vừa tham gia khai thác hải sản trên biển, vừa bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc.

Anh Thắng tâm sự: "Nghề biển có độ rủi ro rất cao. Trước kia, khi chưa thành lập tổ tàu thuyền đoàn kết, ngư dân đi biển thường giữ kín tọa độ để bí mật ngư trường, trong quá trình sản xuất thường mạnh ai nấy làm, khi xảy ra sự cố hoặc gặp thiên tai bất thường rất khó ứng cứu kịp thời. Từ khi có tổ tàu thuyền đoàn kết, rủi ro khi khai thác trên biển có giảm đi. Người trong tổ đoàn kết giúp đỡ nhau trong sản xuất trên biển. Khi xảy ra sự cố hay tai nạn trên biển, các tàu thường hỗ trợ nhau rất kịp thời nên giảm thiểu được thiệt hại".

Việc xây dựng tổ tàu thuyền cũng có những thăng trầm và hạn chế do cách làm chưa hợp lý. "Giai đoạn đầu, chúng tôi vận động bà con xây dựng được hơn 100 tổ tàu thuyền đoàn kết. Trong quá trình làm ăn, nhiều tổ hoạt động không hiệu quả, đơn vị đã tham mưu giải tán và thành lập lại các tổ tàu thuyền đoàn kết với tiêu chí cùng ngành nghề, cùng họ hàng, cùng khu dân cư, cùng ngư trường" - anh Thắng cho biết thêm.

k6cy_18a
 Sơ chế cá mực tại một cơ sở kinh doanh trên cảng cá La Gi. Ảnh: Bích Nguyên

Chúng tôi dừng chân trước một ngôi nhà tầng khang trang giữa khu phố chợ sầm uất. Một người đàn ông to cao, vạm vỡ với nụ cười rạng rỡ bước ra mời chúng tôi vào nhà. Ông tên là Phạm Thái Hồng, một ngư dân có tiếng đi biển giỏi của vùng đất này. Nhà ông có 2 ghe đều hoạt động ở vùng biển Trường Sa.

Ông kể chuyện: "Tôi đi biển từ năm 18 tuổi, làm nghề câu khơi do cha ông để lại. Thuyền tôi thường đánh bắt ở phía Nam quần đảo Trường Sa, gần đảo Tư Chính đó. Trên biển có tình hình gì, chúng tôi đều trao đổi qua sóng ICOM với các anh BĐBP. Anh em trong tổ tàu thuyền đoàn kết rất đoàn kết, giúp đỡ nhau. Những lúc hoạn nạn, chúng tôi đều hỗ trợ phương tiện, ngư lưới cụ cho nhau. Bây giờ làm ăn khó khăn hơn, nhưng nhờ chính sách của Nhà nước hỗ trợ, ngư dân chúng tôi đỡ được phần nào".

Tiếp mạch câu chuyện, tôi hỏi ông đi biển khi gặp tàu Trung Quốc, có thấy sợ không? Ông Hồng cười lớn: "Tôi đi biển lâu năm rồi can đảm lắm. Có lần tàu tôi lọt thỏm giữa một đám tàu Trung Quốc, có cả tàu Hải quân với máy bay trên boong, nhưng chúng tôi vẫn bình tĩnh làm công việc của mình. Biển của mình, việc chi phải sợ. Nói thực, ra biển, tôi gặp người nhà mình suốt (lực lượng Kiểm ngư, Hải quân, Cảnh sát Biển của Việt Nam thực thi nhiệm vụ trong vùng biển chủ quyền quốc gia) nên chúng tôi rất yên tâm. Tôi thường mang cá, rau tặng các anh ấy. Anh em tặng lại chúng tôi gà, mọi người rất dễ mến".

Qua câu chuyện của ông Hồng, tôi cảm nhận được một điều rất ý nghĩa, đó là biển đảo và hình ảnh những người lính làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biên giới, biển đảo, luôn in đậm trong lòng ngư dân.

Bích Nguyên