Thứ 4, 24/07/2019, 13:30 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Chính phủ trình Quốc hội chủ trương đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam

03/11/2017 - 15:39

Biên phòng - Ngày 3-11, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày Tờ trình của Chính phủ về chủ trương đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2017-2020.

bt-bo-gtvt-nguyen-van-the
Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể trình bày Tờ trình về chủ trương đầu tư xây dựng đường cao tốc  Bắc - Nam. Ảnh: Văn Bình

Theo Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể, căn cứ nhu cầu vận tải và quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, khả năng cân đối nguồn lực, Chính phủ dự kiến lộ trình đầu tư dự án theo 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn từ năm 2017-2020, đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh), Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế), Nha Trang (Khánh Hòa) - Dầu Giây (Đồng Nai) và cầu Mỹ Thuận 2.

Đến giai đoạn 2021-2025, đầu tư và đưa vào khai thác các đoạn Bãi Vọt - Cam Lộ, Quảng Ngãi - Nha Trang và mở rộng đoạn La Sơn - Túy Loan lên thành quy mô 4 làn xe. Giai đoạn sau 2025, đầu tư và đưa vào khai thác đoạn Cần Thơ – Cà Mau. Tổng mức đầu tư sơ bộ giai đoạn 2017-2020 của dự án khoảng 118.716 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn trái phiếu Chính phủ 55.000 tỷ đồng, phần còn lại thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Liên quan đến quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết, căn cứ nhu cầu vận tải và trong điều kiện nguồn lực Nhà nước còn khó khăn, để đảm bảo hiệu quả của dự án, Chính phủ lựa chọn phương án phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17-25m. Riêng đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) quy mô 2 làn xe, bề rộng nền đường 12m.

Theo tính toán, quy mô giai đoạn phân kỳ đầu tư bảm bảo tiêu chí hiện đại, đồng bộ và đáp ứng nhu cầu vận tải đến khoảng năm 2040. Đoạn Cam Lộ - La Sơn có thể đáp ứng nhu cầu vận tải khoảng năm 2030. Để dự án triển khai đúng với lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư đối với các đoạn tuyến giai đoạn 2017-2020 sẽ được thực hiện trong hai năm 2017-2018, thời gian dự kiến khởi công năm 2019 và cơ bản hoàn thành vào năm 2021. 

Theo báo cáo thẩm tra Tờ trình của Chính phủ, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội tán thành với sự cần thiết đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam. Theo Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh, tuyến đường cao tốc Bắc - Nam có vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của đất nước, kết nối trung tâm chính trị, kinh tế Thủ đô Hà Nội với trung tâm kinh tế TP Hồ Chí Minh, đi qua 32 tỉnh, thành phố và các vùng kinh tế - xã hội của cả nước. Đặc biệt, dự án này cũng kết nối 4 vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ, Trung bộ, Nam bộ và vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Về quy mô đầu tư, theo ông Vũ Hồng Thanh, nhiều ý kiến đồng ý với đề xuất của Chính phủ theo phương án đầu tư phân kỳ giai đoạn có quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường là 17-25m, riêng đoạn Cam Lộ - La Sơn quy mô 2 làn xe với bề rộng nền đường là 12m, nhưng yêu cầu phải bảo đảm đáp ứng các tiêu chí an toàn, hiện đại, đồng bộ vào quá trình vận hành và quản lý dự án, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải trong ít nhất 20 năm tới, đặc biệt trong điều kiện nguồn vốn đầu tư công còn hạn chế thì phương án này có tính khả thi hơn.

Về hình thức đầu tư, ông Vũ Hồng Thanh cho rằng, có 11 dự án thành phần được đầu tư trong giai đoạn 2017-2020, trong đó có 8 dự án được đầu tư theo hình thức PPP, loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT). Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ đề xuất các giải pháp tổng thể xử lý đối với những hạn chế, bất cập đã nêu trong Báo cáo giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về các dự án hợp đồng BOT để có phương án hợp lý khi quyết định áp dụng đầu tư hình thức này.

Viết Hà