Thứ 6, 15/11/2019, 14:57 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882
Quốc hội thảo luận Luật Giáo dục (sửa đổi):

Chất lượng dạy học chưa cao, chậm đổi mới

15/11/2018 - 22:27

Biên phòng - Ngày 15-11, tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ 6, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội (QH) thảo luận tại hội trường về dự án Luật Giáo dục (sửa đổi).

5bed7eee455714cd62002d6b
Đại biểu Cao Đình Thưởng: "Chúng ta hình như đang phức tạp hóa vấn đề đơn giản trong giáo dục". Ảnh: Văn Hiếu

Theo các đại biểu, hiện nay chất lượng dạy học chưa cao, rất chậm đổi mới, chưa chú trọng đào tạo kỹ năng sống và hướng nghiệp. Chương trình sách giáo khoa hiện quá nặng, khó tiếp thu. “Chúng ta hình như đang phức tạp hóa vấn đề đơn giản trong giáo dục, ví dụ học sinh lớp 1 chỉ cần đạt mục tiêu biết đọc, biết viết; học sinh trung học chỉ cần học kiến thức phổ thông, nhưng hiện nay đang hàn lâm hóa những kiến thức đó và những điều rất đơn giản trở thành rất phức tạp, rối rắm nên học sinh rất khó tiếp thu” - Đại biểu Cao Đình Thưởng (Phú Thọ) nhấn mạnh.

Theo đại biểu Phú Thọ, vấn đề này có một phần nguyên nhân xuất phát từ người lớn. “Người lớn nghĩ ra quá nhiều điều để nhét vào đầu óc non nớt của trẻ, làm cho việc học tập trở thành gánh nặng, áp lực quá lớn, một bộ phận không nhỏ trẻ sợ học, không thích học và chán học. Đặc biệt, tâm lý phụ huynh muốn con mình trở thành “con nhà người ta” nên bắt các cháu phải giỏi, giỏi toàn diện một cách quá sức, dẫn đến tâm lý hoang mang, hoảng sợ. Đây là một quan niệm hết sức sai lầm trong giáo dục, trái với năng lực và sở trường của trẻ em.

Tại Điều 21 quy định, giáo dục mầm non là cấp học đầu tiên trong hệ thống giáo dục quốc dân, đặt nền móng cho sự phát triển toàn diện con người Việt Nam, thực hiện việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em từ ba tháng tuổi đến sáu tuổi. Đại biểu Ngô Thị Kim Yến (TP Đà Nẵng) cho rằng, việc xác định như trên là chưa đầy đủ, mà cần phải bổ sung thêm việc bảo vệ đối với trẻ em mầm non, đặc biệt là đối với nhóm trẻ ở độ tuổi từ 3 tháng đến 3 tuổi. Bởi lẽ, những năm gần đây, tình trạng bạo lực xảy ra đối với trẻ em mầm non ngày càng nhiều, có những sự việc khiến dư luận bàng hoàng, phẫn nộ.

Nhấn mạnh giáo dục mầm non là nền móng cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong tương lai, đại biểu cho rằng việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phải đi đôi với việc bảo vệ trẻ em. "Trẻ em bị bạo lực, bị xâm hại sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cũng như sự phát triển lâu dài của trẻ, do đó đề nghị ban soạn thảo bổ sung quy định bảo vệ trẻ, bên cạnh việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ, để những người làm công tác giáo dục và cấp chính quyền có nhận thức đầy đủ hơn về nhiệm vụ bảo vệ các em trước nguy cơ bạo lực, xâm hại" - Đại biểu Kim Yến nhấn mạnh. 

Về trình độ chuẩn giáo viên mầm non, điểm a, khoản 1, điều 72 quy định nâng chuẩn từ trung cấp sư phạm lên cao đẳng sư phạm đối với giáo viên mầm non. Đại biểu Ngô Kim Yến cho rằng, việc nâng chuẩn giáo viên là mong muốn để nâng chuẩn giáo dục, tuy nhiên, cần tính đến khả năng và sự phù hợp của quy định, bởi lẽ, ở những địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng biên giới, hải đảo..., việc thiếu giáo viên có trình độ đạt chuẩn còn phổ biến. Cùng với đó, xã hội cũng đang rất lo ngại việc “chạy” bằng cấp mà chưa chú trọng đến năng lực và chất lượng nghề.

p5j0ykrv6s-7123_f_joijjql91_a2
Đại biểu Ngô Thị Kim Yến đề nghị bổ sung quy định bảo vệ trẻ, bên cạnh việc nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Ảnh: Văn Hiếu

Liên quan đến chương trình học, nhiều đại biểu cho rằng, cần thay đổi tư duy cũng như việc tiếp cận đối với xây dựng chương trình giáo dục và quy định cụ thể trong dự thảo luật về các môn học, thời lượng từng môn học, yêu cầu và kiến thức chính cần đạt được của từng bậc học, cấp học. Đối với giáo dục từ trung học cơ sở trở xuống, chương trình giáo dục cần có tính ổn định cao, truyền tải được kiến thức cơ bản, chương trình bảo đảm vừa đủ, không quá tải. Cần tăng cường thời gian để học sinh có thể tham gia được vào các môn văn - thể - mỹ, rèn luyện được kỹ năng sống, bảo đảm sự phát triển toàn diện của học sinh. Đối với giáo dục trung học phổ thông, chương trình giáo dục cần có định hướng nghề nghiệp, phù hợp với khả năng, định hướng phát triển nghề nghiệp trong tương lai của các em...

Viết Hà

Liên kết hữu ích