Thứ 5, 24/10/2019, 06:29 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Cảnh báo tình trạng ngư dân vi phạm vùng biển nước ngoài

25/09/2015 - 10:10

Biên phòng - Chỉ vì thấy cái lợi trước mắt là đánh được nhiều loại hải sản nên thời gian qua, không ít chủ tàu, thuyền trưởng ở Kiên Giang đã bất chấp pháp luật, hiểm nguy, vượt sâu vào vùng biển các nước láng giềng đánh bắt hải sản, dẫn tới những hậu quả khôn lường.

egl0_7a-1.JPG
Các chiến sĩ Đồn BP Tây Yên, BĐBP Kiên Giang kiểm tra an toàn hàng hải và vận động thuyền trưởng viết cam kết không vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài.

Kiên Giang có lượng phương tiện đánh bắt hải sản lớn nhất nhì cả nước. Trong đó, có hàng chục ngàn tàu cá công suất lớn khai thác hải sản theo mô hình đánh bắt xa bờ. Hằng năm, Bộ Chỉ huy BĐBP Kiên Giang đã chỉ đạo các đồn, trạm BP trên tuyến biển, đảo tổ chức hàng trăm buổi họp dân, tuyên truyền về luật biển, an toàn hàng hải và viết cam kết không đánh bắt vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài.

Mặc dù lực lượng BĐBP đã rất nỗ lực tuyên truyền, nhắc nhở bằng nhiều hình thức nhằm giảm thiểu mọi rủi ro, thiệt hại cho bà con khi vươn khơi. Tuy nhiên, qua thực tế, tình trạng ngư dân vi phạm chủ quyền vùng biển nước ngoài không giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng, tính chất vụ việc càng trở nên phức tạp.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, đã có 22 vụ việc vi phạm bị lực lượng chức năng các nước có vùng biển tiếp giáp với Việt Nam bắt giữ. Trong đó có 51 phương tiện, với gần 300 ngư phủ, thuyền trưởng bị bắt, bị phạt tiền trên 150 ngàn USD và gần một tỷ đồng Việt Nam. Số lượng tài sản, cá tôm, xăng dầu bị lấy đi là rất lớn, không thể ước tính hết được. Ngoài ra, còn nhiều vụ việc khi bị bắt, ngư dân đã tự ý tìm cách xử lý mà không đến cơ quan chức năng trình báo, nên không thể thống kê hết thiệt hại.

Trong số 22 vụ tàu cá ngư dân Kiên Giang vi phạm vùng biển nước ngoài, có 3 vụ bị lực lượng Hải quân Thái Lan bắt, 1 vụ bị Hải quân In-đô-nê-xi-a bắt, còn lại bị các lực lượng bảo vệ biển Cam-pu-chia bắt. Nghiêm trọng nhất là vào ngày 11-9-2015, có 6 tàu công suất lớn của Kiên Giang đang khai thác hải sản trên vùng biển nước ngoài thì bị tàu Cảnh sát Thái Lan có trang bị súng, đuổi bắt. Do tàu cá Kiên Giang bỏ chạy nên phía tàu Cảnh sát Thái Lan đã nổ súng bắn thẳng vào tàu cá, làm 1 người chết tại chỗ và 2 người khác bị thương.

Qua tổng hợp điều tra các vụ việc, cơ quan chức năng BĐBP Kiên Giang kết luận: Những chiếc tàu của lực lượng đuổi bắt tàu cá Việt Nam không phải là cướp biển. Đây chính là cơ quan chức năng của nước sở tại làm nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền vùng biển. Từ các vụ việc nêu trên cho thấy, tàu cá Việt Nam đã lấn sâu, vi phạm chủ quyền vùng biển nước láng giềng, làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự khu vực và làm mất đoàn kết giữa các bên trên vùng biển. Ngoài ra, còn có không ít chủ tàu, thuyền trưởng tự tìm cách móc nối với một số đối tượng nước sở tại đóng tiền để được vào vùng biển nước đó khai thác.

Cho đến nay, chưa có một cơ quan chức năng nào có quyền cấp phép cho tàu nước ngoài vào vùng biển nước mình để khai thác hải sản và ngược lại. Việc tự đóng tiền ra vùng biển nước ngoài khai thác, khi bị bắt tự tìm cách liên hệ với các đối tượng để chuộc tàu, bảo lãnh người về, không đến trình báo với cơ quan chức năng, đã làm cho tình hình càng thêm phức tạp, khó giải quyết. Do các thuyền trưởng nhận thức rõ việc khai thác trên vùng biển nước ngoài là vi phạm chủ quyền, nên khi bị phát hiện, yêu cầu dừng tàu để kiểm tra thì họ cố tình bỏ chạy. Chính vì vậy, phía lực lượng chức năng nước sở tại đã nổ súng và sự việc ngày 11-9-2015 là một điển hình.

Qua các vụ việc xảy ra gần đây, ngư dân cần được trang bị những kiến thức pháp luật cơ bản trên biển, đặc biệt cần sớm chấm dứt ngay tình trạng cố tình cho tàu sang vùng biển nước ngoài khai thác hải sản. Trước khi ra khơi, các tàu cần phải kiểm tra toàn bộ hệ thống thông tin liên lạc, máy định vị tọa độ, la bàn, sơ đồ vùng biển và vật dụng an toàn hàng hải.

Ngoài ra, ngư dân lao động trên các tàu phải kịp thời trình báo với cơ quan chức năng, lực lượng BĐBP khi phát hiện chủ tàu, thuyền trưởng có dấu hiệu tổ chức đưa tàu sang vùng biển nước ngoài đánh bắt; tuyệt đối không được chống trả khi xác định rõ mình đã vi phạm vùng biển nước ngoài, hoặc xác định rõ tàu nước ngoài là lực lượng thực thi pháp luật trên biển. Nếu bị bắt giữ, ngư dân cần chấp hành nghiêm các yêu cầu, quy định về dẫn độ, khai báo trung thực và tìm mọi cách báo ngay về cơ quan chức năng Việt Nam để có biện pháp giải quyết bằng con đường ngoại giao.
Băng Châu