Thứ 4, 19/06/2019, 07:46 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ học sinh vùng dân tộc thiểu số

22/11/2018 - 18:36

Biên phòng - Ngày 21-11, tại Hà Nội, Hội đồng Dân tộc của Quốc hội phối hợp với Tổ chức UNICEF Việt Nam tổ chức Hội thảo kỹ thuật tham vấn, góp ý báo cáo “Kết quả nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tình hình, hiệu quả thực hiện về giáo dục trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS), đặc biệt là trẻ em DTTS rất ít người”. Phó Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội Giàng A Chu chủ trì Hội thảo.

dqu71t2ck3-7428_f_jorxqy8r0_DSC_0069
Cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ học sinh vùng DTTS, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho vùng trong tương lai. Ảnh: Danh Anh

Theo dự thảo báo cáo “Kết quả nghiên cứu, khảo sát, đánh giá tình hình, hiệu quả thực hiện về giáo dục trẻ em DTTS, đặc biệt là trẻ em DTTS rất ít người”, trong những năm qua, Chính phủ, các bộ, ngành đã triển khai tương đối đầy đủ, kịp thời các quy định của pháp luật về hỗ trợ phát triển giáo dục trẻ em vùng DTTS, miền núi. Qua đó, góp phần thúc đẩy sự nghiệp giáo dục vùng DTTS, miền núi phát triển toàn diện ở tất cả các cấp học, ngành học. Tuy nhiên, qua nghiên cứu, khảo sát, phân tích, đánh giá tình hình giáo dục vùng DTTS, miền núi vẫn còn một số tồn tại hạn chế như: Một số chính sách không sát với thực tiễn; công tác thanh tra, kiểm tra chưa thường xuyên; chế độ trang bị ban đầu cho học sinh trường Phổ thông dân tộc nội trú, chế độ phụ cấp nhà giáo công tác tại vùng khó khăn; chất lượng giáo dục vùng DTTS, miền núi còn thấp…

Tại Hội thảo, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào báo cáo của Hội đồng Dân tộc; khẳng định những kết quả đạt được cũng như chỉ ra tồn tại, hạn chế và kiến nghị những giải pháp nhằm thúc đẩy giáo dục vùng DTTS, miền núi phát triển. Theo Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Y Thông: Mặc dù đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận song giáo dục vùng DTTS, miền núi còn nhiều khó khăn, cần được quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa. Ủy ban Dân tộc đã và đang tham mưu cho Chính phủ về chính sách liên quan đến phát triển nguồn nhân lực DTTS, tiếp tục hỗ trợ, ưu tiên để nâng cao chất lượng giáo dục vùng DTTS, miền núi.

Kết luận Hội thảo, đồng chí Giàng A Chu khẳng định, việc nghiên cứu, đánh giá kết quả thực hiện về giáo dục trẻ em DTTS, đặc biệt là trẻ em DTTS rất ít người có ý nghĩa rất thiết thực góp phần giải quyết những thách thức, khó khăn trong phát triển giáo dục vùng DTTS và miền núi, nhằm thu hẹp khoảng cách về giáo dục trong thời gian tới.

Danh Anh