Chủ nhật, 21/07/2019, 09:41 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882
Dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi):

Cần có cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng

21/11/2017 - 14:40

Biên phòng - Sáng 21-11, Quốc hội (QH) thảo luận ở hội trường về dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Qua thảo luận, các đại biểu đồng tình với sự cần thiết sửa đổi Luật để phù hợp với yêu cầu mới.

xf04_nguyen-thi-thuy-bac-kan
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy để nghị, cần đưa cơ chế thu hồi tài sản vào dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi). Ảnh: Quốc Khánh

Theo các đại biểu, một trong những kỳ vọng của cử tri khi sửa Luật Phòng, chống tham nhũng là để giải quyết được vấn đề thu hồi tài sản tham nhũng, nhưng dự thảo vẫn chỉ xử lý người kê khai không đúng. Theo quy định trong dự thảo Luật, nếu không trung thực trong kê khai, người được dự kiến bổ nhiệm thì không được bổ nhiệm nữa, bổ nhiệm rồi thì tùy theo mức độ bị cách chức, giáng chức. Còn khối tài sản không giải trình được nguồn gốc hợp pháp thì dự thảo Luật vẫn tiếp tục để ngỏ, không có cơ chế xử lý.

Đại biểu Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn) cho rằng: Lý do Ban soạn thảo giải thích cho việc không bổ sung quy định xử lý tài sản không giải trình được nguồn gốc hợp pháp là để phù hợp với nguyên tắc của Luật Tố tụng hình sự, trách nhiệm chứng minh thuộc về Nhà nước. Muốn tịch thu khối tài sản không rõ nguồn gốc, cơ quan Nhà nước phải chứng minh chứ không phải người có tài sản có trách nhiệm giải trình.

“Thu hồi tài sản không giải trình được nguồn gốc hợp pháp tuy là vấn đề mới và khó. Nhưng rõ ràng đây là sự chờ đợi của người dân. Các nước đã và đang trải qua khó khăn như chúng ta trong cuộc chiến chống tham nhũng, cũng tự tìm ra cho mình cơ chế thu hồi tài sản tham nhũng và đang phát huy hiệu quả trên thực tế. Từ thực tế và kinh nghiệm quốc tế, mong Ban soạn thảo tiếp thu, đưa vấn đề này ra thảo luận thấu đáo trên nhiều khía cạnh” - Đại biểu Nguyễn Thị Thủy để nghị.

Đồng tình với quan điểm của đại biểu Nguyễn Thị Thủy, đại biểu Nguyễn Quang Dũng (Quảng Nam) cho rằng, điều quan trọng nhất trong thực hiện chủ trương kê khai tài sản là việc xử lý tài sản bất minh, phát hiện thông qua xác minh. Hiện na,y pháp luật nước ta chưa quy định chế tài xử lý, do đó, vừa qua có một số vụ được phát hiện, chỉ bị xử lý kỷ luật, còn tài sản thì không có căn cứ để xử lý. 

Đối với phạm vi điều chỉnh của Luật có mở rộng sang lĩnh vực ngoài nhà nước, bởi theo một số đại biểu, có nhiều nước trên thế giới đã làm, còn pháp luật hình sự của nước ta cũng đã có quy định. Trong chính sách hình sự của nước ta hiện nay đã và đang xử lý những người không phải là cán bộ, công chức, với vai trò đồng phạm trong các vụ tham ô, hối lộ. Do đó, việc mở rộng phạm vi điều chỉnh của luật lần này sẽ phù hợp với Bộ luật Hình sự. Tuy nhiên, mức mở rộng phải tương thích giữa hai đạo luật.

Theo đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre), tội phạm tham nhũng là tội phạm đặc biệt. Việc vi phạm hay tội phạm hành chính, tội phạm hình sự thì có thể sử dụng các luật khác nhau để xử lý. Đại biểu nhấn mạnh, việc cắt đường dây kết nối giữa khu vực ngoài Nhà nước và khu vực Nhà nước, hay là “cắt nguồn dinh dưỡng” của tham nhũng thì không cần sử dụng “con dao” duy nhất là Luật Phòng chống tham nhũng, mà còn có những quy định khác nhau. Đại biểu cho rằng, giải pháp tối ưu là nên bố trí kê khai tài sản từ những người bắt đầu vào ngạch công chức và kiểm soát từ lúc đó trở đi, điều này mới quan trọng.

Phương Thảo