Thứ 7, 07/12/2019, 04:35 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Cam go cuộc chiến chống buôn lậu qua biên giới Hà Tiên

14/09/2019 - 18:59

Biên phòng - Thời gian qua, nhờ sự phối hợp đồng bộ, hiệu quả của BĐBP, Công an, Hải quan và các lực lượng chức năng trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại qua biên giới, tình hình buôn lậu qua biên giới thành phố Hà Tiên (tỉnh Kiên Giang) cơ bản đã được kiềm chế, song, nhìn tổng thể, vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. Vì sao?

Bài 1: Chống buôn lậu như đánh trận

Đêm trắng trên biên giới

Những ngày cuối tháng 7, đầu tháng 8-2019, chúng tôi có dịp trở lại Hà Tiên, nơi từ lâu được xem là “điểm nóng” về buôn lậu qua biên giới. Đứng ở đoạn biên giới bên cánh phải Trạm kiểm soát cửa khẩu quốc tế (CKQT) Hà Tiên phóng tầm mắt qua phía Campuchia, thấy có rất nhiều “núi” đường cát chất sẵn ngoài trời. Theo phản ánh của người dân địa phương, thường thì sau 12 giờ đêm, hàng lậu sẽ được chuyển qua biên giới bằng xe máy, sau đó đưa về thành phố Hà Tiên.

Đang là mùa mưa nên rất dễ nhận biết những mảnh ruộng xung quanh đó bị bánh xe máy của các đối tượng chở hàng lậu cày nát bét. Rất nhiều bờ ruộng được người dân dùng cây, cọc dựng thành hàng rào nhằm ngăn không cho xe chở hàng lậu chạy qua làm hư lúa, nhưng dựng buổi sáng thì buổi tối đã bị phá. Chỗ nào không đi được trên bờ, chúng tràn xuống ruộng để đi. 

xeva_19b
Xe máy của các đối tượng chất đầy đường cát lậu, sẵn sàng vượt qua biên giới. Ảnh: Đăng Bảy

Sau nửa đêm, làng quê nghèo đang yên tĩnh bỗng bị đánh thức bởi tiếng ồn của hàng chục chiếc xe máy chở hàng lậu đang tìm cách vượt biên giới. Ngoài lực lượng thuộc tổ chốt của Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên, dọc đoạn đường biên chưa đầy 1km này còn có thêm 2 tổ cơ động do Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Kiên Giang tăng cường xuống, nhưng vẫn không ngăn nổi dòng người, xe chở hàng lậu đang ẩn nấp, chờ thời cơ thuận lợi đổ qua biên giới. Hàng chục cán bộ, chiến sĩ Biên phòng tăng cường “bịt” chỗ này, thì buôn lậu ào qua chỗ khác.

Cũng có lúc anh em giữ được 1-2 xe chở hàng lậu, nhưng ngay lập tức, hàng chục người dân mặt mày bặm trợn lao tới, vây quanh các anh để giải cứu. Họ ỷ đông, chia nhau ra từng tốp từ 5 đến 7 người, vây quanh, tách riêng từng người lính ra rồi cướp hàng, cướp xe bỏ chạy. Cán bộ, chiến sĩ Biên phòng làm nhiệm vụ chống buôn lậu không thể truy cản được sự hung hãn của những con người manh động, vì miếng cơm manh áo trước mắt, bất chấp cả luật pháp. Tiếng xe máy, tiếng bước chân huỳnh huỵch vang lên tứ phía. Cuộc rượt đuổi cứ thế kéo dài cho tới gần sáng. Thượng úy Ninh Văn Nam, Trưởng chốt kiểm soát lâm thời nói, chưa đêm nào anh em trong chốt có được giấc ngủ trọn vẹn, nhất là thứ bảy, chủ nhật hoặc dịp lễ...

Cũng đêm đó, Trung tá Nguyễn Văn Tùng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng CKQT Hà Tiên bị đánh thức bởi cuộc điện thoại lúc 2 giờ sáng. Một tốp buôn lậu đường cát qua biên giới bị Trạm kiểm soát Biên phòng Sa Kỳ bắt giữ. Ngay lập tức, hàng chục người trong nhóm vận chuyển hàng lậu tỏ thái độ khiêu khích, chống đối, tìm mọi cách để lấy lại số hàng bị thu giữ. Ngay cả khi Trung tá Tùng xuất hiện, họ vẫn ngang ngược, bất chấp pháp luật, định lao vào hành hung các chiến sĩ Biên phòng. Vốn là người bình tĩnh và nhiều kinh nghiệm trong việc giải quyết vấn đề này, nhưng cũng phải tới 4 giờ sáng, Trung tá Tùng mới thuyết phục được số người quá khích trên giải tán. Lúc Trung tá Tùng trở về đồn thì cũng là lúc tiếng kẻng báo thức vang lên.

Muôn nẻo hàng lậu  

Ở dọc biên giới khu vực Hà Tiên, có rất nhiều con đường được ví là con đường “tơ lụa” của dân buôn lậu, như Bến Xuồng, Đường Chùa, Hai Da, khu vực chốt 314, Sa Kỳ... Điểm đầu tiên của Bến Xuồng nằm bên phần đất Campuchia, cách đường biên giới khoảng 500m (đối diện với khu phố Mỹ Lộ, phường Mỹ Đức, thành phố Hà Tiên). Từ vài chục năm nay, đây là điểm được dùng để tập kết đường cát và thuốc lá. Về mùa mưa, dân buôn lậu thường dùng xuồng để chở hàng lậu, vượt biên giới đưa về Hà Tiên.

Bất kể lúc nào, đứng ở phía bên này biên giới nhìn qua, đều thấy hàng “núi” đường, thuốc lá chất lộ thiên phía bên kia biên giới. Khu vực này là ruộng lúa, khá bằng phẳng nên chỗ nào xe máy của dân buôn lậu cũng phóng qua được, bất kể là ngày hay đêm. Ông Si Phon, Trưởng khu phố Mỹ Lộ nói, trước kia, buôn lậu diễn ra khá sôi động. Nhưng khoảng 3 tháng trở lại đây, do đang làm đường tuần tra biên giới, lại là mùa mưa, đường sá lầy lội, nên dân buôn lậu ít đi qua đây hơn mà chuyển qua hướng núi Đá Dựng (cách đó khoảng 1km về phía Hà Tiên). 

64bd_19a
Đường cát, thuốc lá ngoại được chất thành thành đống, tập kết sẵn chỉ chờ thời điểm thuận lợi để vượt biên sang Hà Tiên. Ảnh: Đăng Bảy

Đường Chùa nằm bên trái cửa khẩu Hà Tiên, chạy len lỏi trong khu phố Xà Xía, phường Mỹ Đức. Đoạn này, dân cư hai bên ở ngay sát đường biên. Nhà này cách nhà kia có khi chỉ 50-70m. Đáng lưu ý là đa số những căn nhà ở bên kia biên giới lúc nào cũng chất đầy các bao tải đựng đường, thuốc lá. Hàng chục chiếc xe máy đã chất sẵn hàng lậu dựng la liệt xung quanh vườn, chỉ chờ cơ hội là tràn sang biên giới. Phần lớn dân chở đường là người Khmer trong địa bàn. Thấy động, mọi người túm lại, tốp này đánh bài, tốp kia nhâm nhi cà phê. Có mấy chỗ, thấy bóng áo xanh Biên phòng, mọi người nổ máy, đưa những chiếc xe chất đầy đường quay ngược vào sâu phía bên kia biên giới.

Điều ái ngại là rất nhiều người coi việc chở hàng lậu bình thường như chuyện đi làm ruộng vậy. Trò chuyện với tôi bằng tiếng phổ thông lơ lớ, một thanh niên người địa phương nói: “Mỗi bao đường, tôi lời được 40-50 ngàn đồng. Nếu hôm nào may, không bị cán bộ Biên phòng bắt, cũng lai rai kiếm tiền trăm, cao hơn rất nhiều công thợ hồ” – anh ta nói giọng hoan hỉ.

Theo báo cáo của cơ quan chức năng, hiện nay, trên khu vực này, đường cát và thuốc lá là 2 mặt hàng chính của dân buôn lậu. Đường cát thì đi lai rai cả ngày, nhưng nhiều nhất là ban đêm. Thuốc lá lại tập trung đi nhiều vào ban ngày, mỗi ngày 2 đợt. Buổi sáng từ 10 giờ đến 11giờ 30 phút và buổi chiều từ 3 giờ 30 phút đến 5 giờ. Không giống như dân chở đường, dân buôn lậu thuốc lá thường đi theo tốp, khoảng 20-30 chiếc xe máy, mỗi xe chở khoảng 149 cây thuốc Jet hoặc Hero (vì từ 150 cây trở lên là bị truy tố). Mỗi khi đoàn “xe bay” với tốc độ trên dưới 80km/giờ này chạy qua, người dân đều phải tránh từ xa vì rất nguy hiểm. 

Mỗi ngày, ước tính có hàng chục tấn đường cát và hàng ngàn gói thuốc lá ngoại thẩm lậu qua biên giới Hà Tiên. 

Bài 2: Mới chỉ xử lý phần nổi của “tảng băng chìm”

Đăng Bảy

Liên kết hữu ích