Thứ 3, 21/05/2019, 05:35 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Buôn lậu đường cát ở biên giới An Giang chưa có hồi kết

26/10/2015 - 14:52

Biên phòng - Sau một thời gian bị các lực lượng chức năng tỉnh An Giang kiểm tra quá "gắt gao", hàng loạt các "ông trùm" trong đường dây mua bán, vận chuyển đường cát có nguồn gốc từ Thái Lan nhập lậu bị phát hiện, bắt giữ. Do vậy, các đối tượng buôn lậu đường cát qua biên giới bắt đầu "co vòi" và chuyển hướng sang nhiều địa bàn khác nhau với thủ đoạn ngày càng tinh vi và phức tạp hơn.

s7da_18-1.JPG
Tang vật buôn lậu bị BĐBP An Giang thu giữ. Ảnh: Lê Đồng
 
"Thay áo" cho đường lậu

Thời gian qua, lực lượng chức năng Đồn BPCK Long Bình, BĐBP An Giang đã tăng cường công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và mua bán, vận chuyển trái phép hàng hóa ở các xã biên giới giáp với nước bạn Cam-pu-chia. Bị kiểm tra, kiểm soát gắt gao, các đối tượng buôn lậu hoạt động ngày càng tinh vi, khép kín, liên tục thay đổi địa điểm giao hàng, đồng thời "tạo liên kết" chặt chẽ nhằm đối phó với lực lượng chức năng.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, tại khu vực biên giới thị trấn Long Bình, huyện An Phú giáp với tỉnh Cần-đan, Cam-pu-chia là "tâm điểm" nhập lậu của mặt hàng đường cát Thái Lan bằng đường thủy. Tuyến biên giới này có nhiều sông, rạch nối liền với nhau, do vậy, các đối tượng buôn lậu lợi dụng dùng ghe máy có tải trọng từ 20 tấn đến 80 tấn làm kho chứa đường cát trên sông nằm sát mép bờ bên kia biên giới.

Tại đây, các đối tượng đã thay đổi bao bì ngay trên đất Cam-pu-chia, sau đó chờ đợi thời điểm thích hợp vận chuyển đến các kho hàng nằm rải rác ở huyện biên giới An Phú. Nguy hiểm hơn, các đối tượng nhập lậu đường thường núp bóng các doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể có các kho hàng nằm tại khu vực biên giới.

Đặc biệt, các đối tượng còn dùng bao tải in dòng chữ gạo sạch để chứa đường lậu, địa điểm tập kết hàng cũng luôn thay đổi nhằm đối phó với lực lượng chức năng. Bên cạnh đó, lợi dụng chính sách tạm nhập tái xuất, bọn buôn lậu vận chuyển số lượng lớn đường nhập lậu vào nội địa, các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long và TP Hồ Chí Minh tiêu thụ.

Ngoài các thủ đoạn như dùng chứng từ mua bán lòng vòng giữa các doanh nghiệp, thay bao bì của đường trong nước từ bên kia biên giới, các đối tượng buôn lậu còn dùng chứng từ mua bán hàng hóa tịch thu, phát mãi. Hiện nay, các đầu nậu còn tổ chức sản xuất bao bì có đầy đủ thông tin như bao bì của các nhà máy đường trong nước để chứa đường lậu Thái Lan từ bên kia biên giới, luồn sâu vào nội địa tiêu thụ.

Với mức chênh lệch giá giữa đường cát nhập lậu và đường cát trên thị trường có lúc lên đến 3.000 đồng/kg, do đó lợi nhuận thu được từ buôn lậu qua biên giới tương đương 150.000 - 200.000 đồng/bao (bao 50kg). Đó là căn nguyên khiến các đối tượng buôn lậu bất chấp pháp luật tổ chức các đường dây vận chuyển, thu hút nhiều người tham gia.

Bịt chỗ này, hở chỗ kia

Để ngăn chặn tình trạng đường lậu "vượt biên" vào sâu trong nội địa bằng nhiều hình thức khác nhau, Đồn BPCK Long Bình đã mở nhiều đợt cao điểm đấu tranh phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên tuyến biên giới huyện An Phú. Chỉ trong một thời gian ngắn, Đồn BPCK Long Bình phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ hơn 1.550kg đường cát Thái Lan; 4.600 bao thuốc lá ngoại nhập lậu; bắt và khởi tố 1 vụ/1 đối tượng vận chuyển USD giả; phối hợp với đoàn kiểm tra của Bộ Công an kiểm tra 5 kho hàng trên địa bàn xã Khánh An, huyện An Phú, phát hiện và lập biên bản tạm giữ 25.910kg đường cát không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Cách đây hơn 8 tháng, ngày 7-2, cơ quan chức năng đã tiến hành bắt tạm giam để điều tra đối với đối tượng Vi Ngươn Thạnh (tức Tỷ Đường), sinh năm 1966, ở thành phố Châu Đốc, tỉnh An Giang và một số đối tượng khác về hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới. Tang vật lực lượng chức năng thu giữ gần 1.000 tấn đường cát và nhiều phương tiện vận chuyển đường lậu qua biên giới.

Thủ đoạn của đối tượng Thạnh hết sức tinh vi, được tổ chức chặt chẽ. Đường được nhập lậu, sang bao, đóng nhãn mác Việt Nam từ biên kia biên giới đưa về các tỉnh, thành để tiêu thụ. Đối tượng Thạnh đã thành lập nhiều công ty con, hình thành nhiều kho hàng để làm lá chắn cho việc buôn lậu mặt hàng đường cát Thái Lan qua biên giới.

Thượng tá Nguyễn Văn Thu, Đồn trưởng Đồn BPCK Long Bình cho biết: "Tình trạng gian lận thương mại đối với mặt hàng đường cát thời gian qua trên tuyến biên giới huyện An Phú khá phức tạp. Nếu trước đây, đường cát nhập lậu qua biên giới, chủ hàng mới đóng vào bao bì sản xuất trong nước, hoặc bao bì không nhãn mác, lực lượng chống buôn lậu dễ xử lý khi phát hiện.

Gần đây, đường cát trước khi nhập vào An Giang, chủ hàng đã chuyển các bao bì của các nhà máy đường sản xuất trong nước sang đóng bao ở bên kia biên giới, với đầy đủ hóa đơn chứng từ của các nhà máy đường, cho nên lực lượng chức năng rất khó xử lý. Mặc dù biết rõ đây là đường nhập lậu, các ngành chức năng đã lấy bao bì, mẫu đường đối chứng với sản phẩm của nhà máy sản xuất trong nước, nhưng nhà máy vẫn không dám khẳng định là đường của mình sản xuất hay nhập lậu. Chính vì vậy, công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại chỉ như "bắt cóc bỏ đĩa" mà thôi.

Trong khi các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, giám sát liên tục, tổ chức chốt chặn ngay trên các "cung đường nóng" để đấu tranh ngăn chặn đường lậu tràn vào nội địa, thì các đối tượng lại chuyển hướng sang các địa bàn khác để dễ bề hoạt động như khu vực cánh gà hai bên cửa khẩu Tịnh Biên,  huyện Tịnh Biên, xã Vĩnh Ngươn, TP Châu Đốc, một số đi hai bên cánh gà cửa khẩu Vĩnh Xương, huyện Tân Châu.

Buôn lậu đường vẫn tiếp tục diễn biến khá phức tạp trên biên giới tỉnh An Giang và có xu hướng mở rộng địa bàn hoạt động đã khiến các cơ quan chức năng phải đau đầu, nhưng vẫn chưa tìm ra biện pháp ngăn chặn. Số lượng đường lậu bị bắt giữ thực tế còn rất "khiêm tốn" so với số lượng vận chuyển trót lọt vào nội địa.

Trước tình hình buôn lậu đường cát ngày càng diễn biến phức tạp đòi hỏi các cơ quan chức năng cần phải phối hợp chặt chẽ với nhau trong công tác đấu tranh, phòng chống. Ngoài ra, phải đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân để họ hiểu rõ pháp luật, không bao che, tiếp tay cho hoạt động buôn lậu, đồng thời phải tạo công ăn việc làm ổn định để cải thiện đời sống cho người dân. Có làm được như thế thì công tác chống buôn lậu đường cát mới thật sự hữu hiệu.

Lê Đồng