Thứ 5, 27/06/2019, 01:37 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Bảo vệ siêu tàu sân bay USS Carl Vinson

07/01/2019 - 9:14

Biên phòng - Năm 2018, BĐBP TP Đà Nẵng đã làm thủ tục cho nhiều tàu quân sự nước ngoài đến thăm và chào xã giao UBND thành phố. Đáng nhớ nhất là chuyến thăm lịch sử của cụm tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson, cặp đôi cặp đôi tuần dương USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer vào ngày 5-3-2018. Câu chuyện thú vị này vẫn còn nhiều điều chưa kể.

0yql_12
Vòng cung bảo vệ tàu sân bay của BĐBP thành phố Đà Nẵng. Ảnh: Lê Văn Chương

Tăng tốc với siêu tàu

Sáng ngày 5-3-2018, 5 tàu, 3 xuồng cao tốc của Hải đội 2, BĐBP TP Đà Nẵng xuất phát từ rất sớm, rời cảng Đà Nẵng ra vị trí đón siêu tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson đi cùng cặp đôi tuần dương hạm USS Lake Champlain và tàu khu trục USS Wayne E. Meyer. Đây là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng và được triển khai trước đó bằng nhiều phương án và kế hoạch bảo vệ. Thiếu tá Phạm Đình Tân, Hải đội phó Hải đội 2 trực tiếp chỉ huy trên biển với những cụm từ nóng như “tập trung... chú ý... bám đội hình... giữ khoảng cách an toàn”.

Sự kiện tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson thăm hữu nghị TP Đà Nẵng được trang thông tin nội bộ của con tàu này đăng tải trước đó mấy ngày và đã nhận được rất nhiều chia sẻ, bình luận của các trang mạng cá nhân trong và ngoài nước. Bộ phận truyền thông của USS Carl Vinson nhấn mạnh, đây là một chuyến thăm quan trọng đánh dấu quan hệ bình thường hóa giữa Việt Nam và Hoa Kỳ. 

Thượng úy Nguyễn Duy Nam và các cán bộ đi trên tàu BP 08-11-02 nhớ lại, khi thấy tàu sân bay Mỹ vừa xuất hiện ở phía đường chân trời và chỉ sau một khoảng thời gian rất ngắn, cụm tàu đã đến gần. Con tàu này giống như con chim sải cánh trên mặt biển và lao đi với tốc độ cực nhanh. 4 tàu tuần tra của Hải đội 2 đã chia thành 2 mũi, bám theo 2 bên tàu sân bay và đi về phía cửa biển Đà Nẵng. Thủ tục chào khách được các thủy thủ hụ lên một hồi còi dài. Anh em trên tàu Biên phòng thông báo ngay vào đất liền, “tàu sân bay treo cờ Việt Nam ngang với lá cờ của Mỹ ở vị trí cao nhất trên cột tàu theo đúng quy định”.  

Vòng cung bảo vệ

Điều trùng hợp đầu tiên ở địa điểm neo đậu của tàu sân bay tại khu vực luồng vào cảng Đà Nẵng, đó là đầu năm 2018, đoàn Missing In Action (MIA) tìm quân nhân Mỹ mất tích trong chiến tranh đã đến khảo sát gần vị trí tàu thả neo. Trong chuyến tìm kiếm đó, đoàn MIA đã đi 5 địa điểm từ Thừa Thiên Huế vào đến Đà Nẵng và Cù Lao Chàm của tỉnh Quảng Nam. Tại khu vực cửa biển Đà Nẵng, các nhân  viên MIA đã sử dụng máy phát sóng để dò tìm kim loại của máy bay bị bắn rơi, nhưng không tìm thấy dấu vết, vì có thể do thời gian đã trôi qua quá lâu.

Tàu tuần tra Biên phòng hợp thành một vòng cung bảo vệ mục tiêu. Các tàu tuần tra Biên phòng được thả neo nổi, dây neo buộc vào các cụm phao để khi có tình huống sẽ rút neo trong vòng vài phút, lao ra chặn lối. Đêm buông xuống, nhưng ánh mắt trên những con tàu tuần tra Biên phòng không bao giờ rời các mục tiêu bảo vệ. Cán bộ trên tàu phân công trực gác 24/24 giờ, bao gồm quan sát radar, mặt biển, sẵn sàng phát tín hiệu bằng còi, loa, cơ động tàu áp sát để yêu cầu các tàu ra vào cảng thay đổi hướng hải trình. Vào ngày thứ 2 (ngày 6-3), phía bảo vệ tàu sân bay đề nghị các tàu tuần tra Biên phòng co cụm khoảng cách từ 1,5 hải lý cách tàu sân bay xuống còn 700 mét. Trên biển, 700 mét có nghĩa là gần như sát vào nhau.

Bảo vệ an toàn chuyến thăm của tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson là một thành công về công tác đối ngoại và an ninh của BĐBP TP Đà Nẵng trong năm 2018. Đại sứ quán Mỹ đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Bộ Chỉ huy BĐBP TP Đà Nẵng vì đã đảm bảo an ninh và tuyệt đối an toàn trên bờ lẫn dưới biển.

Một sự kiện phát sinh trong quá trình bảo vệ trong đêm đầu tiên, đó là vị trí tàu sân bay neo đậu là vùng có nhiều cá. Trước khi tàu vào khu vực cửa biển Đà Nẵng thì có 1 tàu cá loại nhỏ của ngư dân đã ra thả lưới dầm, sau đó quay về nhà và trở lại kéo lưới vào ban đêm để thu cá. Các tàu tuần tra phải đến và đề nghị ngư dân rút lưới rồi rời khỏi khu vực. Vào ngày hôm sau, tàu cá ĐNa 90969 TS của ngư dân chở khách ra chụp ảnh selfile cũng bị chặn lại. Tổng cộng 23 tàu cá đi vào hành lang cảnh báo đã bị tàu Biên phòng chặn lại và đề nghị đổi hướng hải trình, trong đó có 1 tàu vận tải lớn chở container.

Hai ngày sau khi tàu sân bay ghé thăm Đà Nẵng, anh em trên tàu tuần tra Biên phòng bắt đầu phải đối mặt với sóng lớn, do gió mùa Đông Bắc và không khí lạnh tràn về. Từ bờ nhìn ra biển, chiếc tàu của BĐBP như chiếc lá trồi lên, lặn xuống khoảng 1,5 mét. Có những điều mà sau này cán bộ, chiến sĩ Hải đội 2 mới chia sẻ, đó là sóng mạnh đến mức đứt tung dây neo, có anh em bỏ cơm, ăn cháo vì sóng nhồi nhừ tử. Vậy nhưng cả đội tàu vẫn miệt mài bám chắc vị trí ngoài biển và vị trí gác không bao giờ vắng người.

Lê Văn Chương