Thứ 6, 18/10/2019, 04:07 (GMT+7) Đường dây nóng : (024) 39364407(116) - 091.2011.882

Báo động tình trạng buôn lậu xăng dầu trên vùng biển Sóc Trăng

27/07/2019 - 21:34

Biên phòng - Hiện nay, tình trạng buôn lậu xăng dầu đang diễn ra vô cùng sôi động trên vùng biển tỉnh Sóc Trăng. Đặc biệt, lực lượng chức năng bắt giữ liên tiếp nhiều vụ buôn lậu xăng dầu với số lượng lớn, chứng tỏ hoạt động buôn lậu mặt hàng này đang “nóng” trở lại với tần suất và quy mô lớn hơn trước. Trong khi đó, lực lượng chức năng chống buôn lậu trên biển mỏng, phương tiện, trang thiết bị còn hạn chế…

b812_18a
Cán bộ Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng kiểm tra, xử lý tàu cá TG 93998TS vận chuyển 100.000 lít dầu không có hóa đơn chứng từ. Ảnh: Lê Đồng

Nhiều thủ đoạn tinh vi

Thời gian gần đây, lợi dụng tình trạng giá mặt hàng xăng, dầu trong nước đang có chiều hướng tăng, các đối tượng đã tìm mọi cách hoán cải tàu cá nhằm vận chuyển, buôn lậu xăng dầu trên biển. Nhiều vụ việc đã bị lực lượng chức năng kịp thời ngăn chặn, xử lý, góp phần tránh thất thu ngân sách, giữ gìn an ninh trật tự trên khu vực vùng biển tỉnh Sóc Trăng. Điển hình, vào ngày 8-6-2019, tàu tuần tra BP 18.98.01 của Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng trong khi tuần tra, kiểm soát trên khu vực vùng biển tỉnh Sóc Trăng, cách cảng cá Trần Đề, thị trấn Trần Đề khoảng 42 hải lý, phát hiện tàu cá TG 93998TS có biểu hiện nghi vấn. Tổ tuần tra đã ra lệnh tàu cá TG 93998TS dừng lại để kiểm tra.

Qua kiểm tra, Tổ tuần tra phát hiện trên tàu có 5 thuyền viên do ông Trần Văn Pho, sinh năm 1968, hộ khẩu thường trú tại xã Tân Xuân, huyện Tân Phú Đông, tỉnh Tiền Giang làm thuyền trưởng, trên tàu chở khoảng 100.000 lít dầu D.O. Tại thời điểm kiểm tra, thuyền trưởng Trần Văn Pho không xuất trình được giấy tờ chứng minh tính hợp pháp của số dầu nói trên; các thuyền viên đều không có giấy tờ tùy thân và tên trong sổ danh bạ của thuyền viên đi biển. Tổ tuần tra đã tiến hành lập biên bản và đưa người cùng phương tiện, tang vật về Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng để điều tra, làm rõ. Theo lời khai ban đầu của thuyền trưởng Trần Văn Pho thì số dầu trên được lấy từ một tàu sắt không rõ quốc tịch đang hoạt động trên biển.

Thực tế, qua công tác đấu tranh với các đối tượng buôn lậu xăng dầu trên biển cho thấy, các chủ tàu buôn lậu của Việt Nam thường thông qua các đối tượng trung gian, hợp đồng với các tàu nước ngoài để mua bán, sang mạn xăng dầu trái phép trên biển. Sau đó, họ móc nối với các chủ tàu cá để thương lượng, hẹn tọa độ, theo dõi lịch đánh bắt để bán lại cho các tàu cá đánh bắt ngoài khơi. 

Đáng chú ý, qua hoạt động kiểm tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều tàu buôn lậu xăng dầu với thủ đoạn rất tinh vi. Các đối tượng thường sang cất xăng, dầu vào các can nhựa, thùng phuy, rồi sử dụng tàu cá có công suất lớn, thậm chí cả ghe, xuồng nhỏ chở vào khu vực biển giáp ranh để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật. Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng còn sử dụng tàu không mang số hiệu, hoặc số hiệu giả để giao dịch, mua bán xăng, dầu.

Liều lĩnh hơn, chúng còn thuê phương tiện vận chuyển xăng, dầu trái phép hoặc sử dụng hóa đơn của một số tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, các doanh nghiệp có chức năng kinh doanh xăng dầu để đối phó với các lực lượng chức năng. Nếu bị bắt giữ, thuyền trưởng và các thuyền viên trên tàu thường trả lời vòng vo và khai nhận chỉ biết mua xăng dầu từ một tàu nước ngoài nhằm chối tội. 

Vẫn còn nhiều thách thức

Một số vấn đề đáng quan ngại khác là bên cạnh những đường dây buôn lậu lớn, trên vùng biển tỉnh Sóc Trăng cũng đang xuất hiện nhiều đối tượng buôn lậu xăng dầu nhỏ, lẻ. Họ liên lạc với nhau, sau đó giao nhận hàng ngay trên biển và không cố định địa điểm giao nhận hàng. Đối tượng thường lợi dụng đêm tối hoặc những ngày thời tiết xấu để hoạt động. Đặc biệt, các chủ đầu nậu thường không trực tiếp đi trên tàu mà ở trong đất liền liên lạc với các “đối tác”, sau đó điều hành thuyền trưởng thực hiện sang mạn trái phép xăng dầu trên biển.

Thượng tá Trần Văn Giỏi, Chính trị viên Hải đội 2, BĐBP Sóc Trăng cho biết: “Để phát hiện dấu hiệu vi phạm và bắt quả tang việc sang mạn, mua bán xăng dầu trái phép trên biển là công việc không hề dễ dàng, khi các tàu này thường neo đậu ngoài khơi, trốn tránh sự tuần tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên biển. Chưa kể, khi bị bắt giữ, các tàu này đều chây ỳ, vòng vo nhằm tránh tội. Bên cạnh đó, để đấu tranh và giải quyết các thủ tục pháp lý là cả một quá trình kỳ công bởi vụ việc mang yếu tố nước ngoài. Vì vậy, đơn vị đã xây dựng kế hoạch nghiệp vụ, lấy biện pháp trinh sát làm chủ công, trọng tâm là công tác điều tra nắm chắc tình hình địa bàn, đối tượng, chủ động xác lập kế hoạch đấu tranh chống buôn lậu xăng dầu trên biển”.

3kul_18b
Những chiếc vòi hút xăng dầu được các đối tượng che đậy khá tinh vi. Ảnh: Lê Đồng

Thực tế cho thấy, tại khu vực vùng biển tỉnh Sóc Trăng hiện nay mới xử lý được “phần ngọn” của tình trạng buôn lậu xăng dầu trên biển. Những đối tượng bị lực lượng chức năng bắt giữ chỉ là người vận chuyển, làm thuê hoặc những đối tượng buôn bán nhỏ lẻ. Bên cạnh đó, những tàu chở dầu lậu thường đi ở vùng biển xa, tàu có công suất chịu được sóng to, gió lớn nên việc truy đuổi, bắt giữ gặp nhiều khó khăn.

Thiết nghĩ, để làm tốt công tác chống buôn lậu trên biển, đặc biệt là buôn lậu xăng dầu, lực lượng chức năng ở địa phương cần quản lý, giám sát chặt chẽ các loại phương tiện tàu cá của ngư dân sửa chữa, hoán cải thành phương tiện sử dụng, mua bán xăng dầu trái phép trên vùng biển phía Nam; Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để răn đe, giáo dục, làm gương.

Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân nhận thức được hành vi mua xăng, dầu trôi nổi trên biển là tiếp tay cho buôn lậu. Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng ở trong đất liền cũng như trên biển, cần phối hợp chặt chẽ trong việc tuần tra, kiểm soát, bắt giữ và xử lý nghiêm các đường dây buôn lậu xăng dầu trên biển.

Lê Đồng

Liên kết hữu ích